13 trạm BOT chưa triển khai thu phí ETC xử thế nào?

13 trạm BOT chưa triển khai thu phí không dừng, trong khi Thủ tướng chỉ đạo dừng thu phí nếu không triển khai đúng thời hạn.

Theo báo cáo từ Bộ GTVT, dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 (BOO2) có tổng số 33 trạm thuộc quản lý 22 nhà đầu tư BOT. Nhưng đến thời điểm này mới có 9 nhà đầu tư BOT đang quản lý 16 trạm thu phí ký hợp đồng thu phí tự động không dừng với nhà cung cấp dịch vụ.

Nhiều ông lớn vẫn không chịu triển khai thu phí tự động không dừng, trong đó có BOT QL6 Hòa Bình. Ảnh: VOV

Như vậy, vẫn còn 13 nhà đầu tư BOT với 17 trạm thu phí chưa ký hợp đồng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Với tiến độ này, nhiều lo ngại việc triển khai thu phí không dừng giai đoạn hai có nguy cơ chậm, không thực hiện đúng Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, trong chỉ đạo mới đây Thủ tướng ra thời hạn chậm nhất đến ngày 31/12/2020, các trạm thu phí BOT phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng (ETC). Trạm nào không thực hiện thu phí tự động ETC đúng thời hạn sẽ bị xem xét tạm dừng thu phí.

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Cục đường bộ (Bộ GTVT) cho biết: 'BOO2 và BOT đang tăng cường đàm phán để kịp tiến độ'. Ông Huyện nói và nhận định thêm, 'vấn đề này không đơn giản'.

Liên quan tới 13 trạm chưa triển khai thu phí không đừng được liệt kê gồm: Công ty CP BOT&BT Đức Long Đăk Nông, Công ty Cổ phần BOT cầu Rạch Miễu, Công ty TNHH đầu tư Cổ Chiên, Công ty TNHH MTV BOT Ninh Thuận, Công ty TNHH MTV CICO501 BOT QL26, Công ty Cổ phần Đức Thành-Gia Lai, Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6-Hòa Lạc-Hòa Bình, Công ty Cổ phần Phát triển cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC).

Theo Bộ GTVT, những vướng mắc chính trong việc chậm triển khai thực hiện thu phí không dừng chủ yếu do vướng mắc về hợp đồng, cụ thể như: nhà đầu tư BOT yêu cầu sau khi có văn bản chấp thuận của ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng tài trợ vốn cho dự án BOT mới bàn giao trạm thu phí cho nhà cung cấp dịch vụ lắp thiết bị; cách tính doanh thu thu phí bị thất thoát do hành vi vi phạm của các bên; nhà đầu tư BOT đề nghị vận hành trạm thu phí; mức phí dịch vụ.

Tuy nhiên, từ góc độ chuyên gia, TS.Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc nhiều nhà đầu tư BOT chậm lắp đặt hệ thống ETC, thoái thác lí do không hợp tác với Tổng cục đường bộ và nhà cung cấp dịch vụ là có chủ đích. 'Anh lắp đặt ETC thì có máy thu tự động, rất minh bạch; nhưng anh lại không muốn minh bạch là có lí do của nó…', ông Thủy nói và phân tích thêm, hiện nay với việc thu vé theo hình thức thủ công (vé giấy) rất khó quản lí chính xác số lượng xe qua trạm BOT, đồng nghĩa với việc khó giám sát số tiền thu được. 'Các nhà đầu tư BOT không muốn minh bạch chính là ở chỗ này đây', ông Thủy nhận định.

Theo chuyên gia này, dù thu phí tự động hay thủ công thì Bộ GTVT cũng nên lập một hội đồng giám sát thu phí BOT. Hội đồng này có đại diện của Bộ GTVT, Bộ Tài Chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và đại diện người dân. 'Nếu không minh bạch số tiền thu được, BOT sẽ tiếp tục còn tiềm ẩn nhiều tiêu cực', ông Thủy đánh giá.

Còn chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Hùng (nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường bộ) cho rằng, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ, chỉ đạo quyết liệt, nhưng triển khai thu phí tự động vẫn chậm. Bộ GTVT chưa làm hết trách nhiệm được giao. Chính phủ cũng nên có biện pháp xử lý khi cấp dưới triển khai công việc chậm. Cùng đó, không nên tạo độc quyền cung cấp dịch vụ thu phí, chỉ cần đưa ra bộ quy chuẩn kỹ thuật về thu phí tự động, các đơn vị có năng lực đều có thể tham gia, thay vì chỉ 1 nhà cung cấp như hiện nay (chỉ có Cty VETC).

Thẳng thắn hơn, PGS.TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật Giao thông (ĐH Bách khoa TPHCM) cho rằng: 'Triển khai thu phí tự động vừa qua vẫn chậm lỗi trước hết là của Bộ GTVT, trực tiếp là Tổng cục Đường bộ', ông Mai nói.

Muốn đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí tự động, các chuyên gia đề xuất, Bộ GTVT chỉ cần yêu cầu trạm thu phí nào khánh thành, muốn hoạt động phải thu phí tự động; trạm thu phí nào đang hoạt động sẽ có thời gian để triển khai ETC, sau đó không thực hiện sẽ phải dừng thu phí. 'Chỉ cần quy định vậy sẽ chẳng nhà đầu tư nào dám trốn tránh. Vấn đề bây giờ là quyết tâm và trách nhiệm thôi, không có gì quá khó', PGS.TS Phạm Xuân Mai đề xuất.

Thái An

Theo Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/13-tram-bot-chua-trien-khai-thu-phi-etc-xu-the-nao-3420843/

Tags: triển khai  |  thu phí  |  tự động  |  nhà đầu tư  |  Công ty  |  Bộ GTVT  |  dịch vụ  |  cung cấp  |  chuyên gia  |  Thủ tướng