5 năm 2 người khai tài sản không trung thực:Tin tốt nhưng...

Có ý kiến đề nghị xem lại số liệu thống kê đã sát với thực tế hay chưa và phải có biện pháp để người dân cùng tham gia giám sát.

Báo cáo của Thành ủy Hà Nội cho biết, trong 5 năm (từ 2014 đến nay), TP có 172.733 lượt người đã thực hiện kê khai tài sản, trong đó có 11 cá nhân được yêu cầu giải trình và kiểm tra, xác minh về kê khai tài sản.

Trong số này, 10 người được kiểm tra, xác minh do có đơn tố cáo kê khai không trung thực; 1 người do có căn cứ cho rằng việc giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm không hợp lý.

Kết quả sau khi kiểm tra, xác minh, các cơ quan chức năng đã cảnh cáo 1 người chậm kê khai theo quy định và khiển trách 2 người khác vì kê khai tài sản không trung thực.

Nhận xét về kết quả này, bà Bùi Thị An, nguyên ĐBQH khóa XIII (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) cho biết, mỗi cán bộ, công chức đều phải tự chịu trách nhiệm về bản kê khai tài sản của mình và cam kết bản kê khai đó là đúng, song song với đó là phải có sự giám sát của cơ quan quản lý.

Trong 5 năm, Hà Nội chỉ có 11 cá nhân được yêu cầu giải trình và được kiểm tra, xác minh về kê khai tài sản.

Từ đây, bà đánh giá, nếu số liệu Thành ủy Hà Nội công bố trong 5 năm chỉ có 1 người bị cảnh cáo do chậm kê khai theo quy định và 2 người khác bị khiển trách do kê khai tài sản không trung thực thì đó là 'tin tuyệt vời'.

Tuy nhiên, bà cũng tin rằng dư luận vẫn cứ xì xào, thiếu tin tưởng vào kết quả nói trên, vì thế để trả lời, các cơ quan quản lý trực tiếp hãy công khai, minh bạch các bản kê khai tài sản của những người thuộc đối tượng phải kê khai.

'Các cơ quan quản lý trực tiếp cần phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội có biện pháp để người dân cùng tham gia giám sát, để xem số liệu công bố sát với thực tiễn bao nhiêu phần trăm', bà Bùi Thị An đề nghị.

Cùng chia sẻ quan điểm về những con số này, PGS.TS Nguyễn Hữu Tri, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính nói rằng ông không rõ đối tượng kê khai tài sản ở đây là những ai, nhưng theo quy định về kê khai tài sản, cần phải quy định, giới hạn lại những vị trí, chức vụ nào phải kê khai; đồng thời việc kê khai, giám sát kê khai cũng phải ở trong một giai đoạn nhất định.

Ví dụ, trong quá trình vị cán bộ, công chức giữ chức vụ, tài sản tăng lên của người đó có bất minh hay không, thì vị cán bộ, công chức đó phải giải trình.

'Muốn đánh giá được sự tăng lên của tài sản cán bộ, công chức có đúng hay không thì vào thời điểm kê khai tài sản phải công bố công khai ngay để mọi người được biết. Sau khoảng thời gian theo dõi, giám sát (ví dụ 5 năm sau), nếu tài sản tăng lên do nguyên nhân bất minh thì lúc đó cơ quan chức năng mới đưa ra xử lý.

Còn cứ mù mờ, úp úp mở mở, thích thì làm, không thích thì thôi chỉ là hình thức và thiếu căn cơ...' - PGS.TS Nguyễn Hữu Tri chỉ rõ.

Theo vị chuyên gia về hành chính công, ở các nước luôn xác định rõ đối tượng, vị trí, cấp lãnh đạo nào phải kê khai và thời điểm phải kê khai. Ví dụ, ở nhiều nước vào thời điểm tranh cử tổng thống, các ứng viên sẽ công bố tài sản của mình. Còn ở Việt Nam lại thiếu sự rõ ràng, thường khi có kiện cáo, ý kiến này khác thì bản kê khai tài sản mới được đưa ra.

Nhìn sâu xa, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính cho rằng, để phòng chống tham nhũng, cần bỏ bao cấp để mọi thứ thật rõ ràng và theo quy luật giá trị, khi ấy mới không còn những cơ chế ngầm, lợi dụng quyền ở phía sau.

'Lương một tổng giám đốc công ty tư nhân có thể trả 50-70 triệu đồng, mà lương thứ trưởng, chủ tịch tỉnh lại chỉ hơn chục triệu đồng thì không thể giải quyết được vấn đề này', PGS.TS Nguyễn Hữu Tri nói.

Theo Thành Luân/Đất Việt

Tags: tài sản  |  không trung  |  kê khai  |  giám sát  |  giải trình  |  kiểm tra  |  xác minh  |  công chức  |  bản kê khai  |  quy định