6 thực phẩm có thể tàn phá ruột có thể bạn ăn hàng ngày mà không biết

Một số thực phẩm có thể khiến bạn bị đầy bụng khó tiêu, trong khi số khác có thể gây tổn hại và tiêu diệt các vi khuẩn có ích trong đường ruột. Hãy sớm nhận diện chúng để đề phòng.

Đã đến lúc bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi sử dụng những thực phẩm dưới đây.

1. Tỏi và hành tây

Tại sao dạ dày bạn không thích chúng?

Trong tỏi và hành tây có chứa FODMAPs là những dạng lên men carbohydrate chuỗi ngắn hấp thụ kém trong ruột.

Vi khuẩn trong ruột già và đại tràng sẽ sinh ra khí gây đầy hơi ngay khi bắt đầu lên men FODMAPs. Một nghiên cứu cho thấy những người bị hội chứng ruột kích thích không nên ăn nhiều tỏi và hành tây.

Một nghiên cứu cho thấy những người bị hội chứng ruột kích thích không nên ăn nhiều tỏi và hành tây. Ảnh minh họa.

Một nghiên cứu cho thấy những người bị hội chứng ruột kích thích không nên ăn nhiều tỏi và hành tây. Ảnh minh họa.

Làm thế nào để khắc phục?

Hãy thử đun nóng hành tây và tỏi với dầu ô liu để lấy mùi vị sau đó dùng dầu ô liu để chế biến. Như vậy món ăn vừa có mùi tỏi và hành tây mà lại có lợi cho hệ tiêu hóa của bạn.

2. Chất béo bão hòa

Tại sao dạ dày bạn không thích chúng?

Các chất béo trong đồ ngọt như kem và những sản phẩm từ động vật làm tăng sự phát triển của các vi khuẩn có hại trong ruột khiến đại tràng bị viêm nhiễm nặng. Các vi khuẩn này không lấy dinh dưỡng từ các chất béo mà từ mật do cơ thể chúng ta sản xuất ra khi tiêu hóa chất béo.

Các chất béo trong đồ ngọt làm tăng sự phát triển của các vi khuẩn có hại. Ảnh minh họa.

Các chất béo trong đồ ngọt làm tăng sự phát triển của các vi khuẩn có hại. Ảnh minh họa.

Làm thế nào đểkhắc phục?

Hạn chế tiêu thụ các chất béo bão hòa. Hiệp hội Tim Mạch Mỹ khuyến cáo một người khỏe mạnh không nên hấp thu quá 7% calo hàng ngày từ chất béo bão hòa (khoảng 16 gam chất béo bão hòa trong một chế độ ăn 2.000 calo một ngày), trong khi những người có hàm lượng cholesterol cao nên giữ mức 5 đến 6% calo hàng ngày (11 đến 13 gram).

3. Chất tạo ngọt trong cà phê

Tại sao dạ dày bạn không thích chúng?

Chất tạo ngọt nhân tạo chứa FODMAPs thẩm thấu và kéo nước vào đường ruột và gây bệnh tiêu chảy. Ngoài ra do các chất tạo ngọt không chứa calo, cơ thể chúng ta không nhận chúng là chất dinh dưỡng và không tiêu hóa chúng. Điều này dẫn đến chứng đầy hơi khó tiêu.

Chất tạo ngọt trong cà phê. Ảnh minh họa.

Chất tạo ngọt trong cà phê. Ảnh minh họa.

Làm thế nào để khắc phục?

Nếu bạn cảm thấy dạ dày khó chịu sau khi uống cà phê với chất tạo ngọt nhân tạo, hãy sử dụng một lượng nhỏ đường để thay thế.

4. Ăn quá nhiều các loại đậu

Tại sao dạ dày bạn không thích chúng?

Chất FODMAPs lúc này tồn tại dưới dạng galactans về lâu dài có thể gây ra một số căn bệnh nguy hiểm như viêm loét dạ dày hoặc viêm ruột mãn tính.

Ăn quá nhiều các loại đậu có thể gây ra một số căn bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa.

Ăn quá nhiều các loại đậu có thể gây ra một số căn bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa.

Làm thế nào đểkhắc phục?

Bạn có thể loại bỏ các galactans trong đậu bằng cách ngâm chúng trong nước lạnh qua đêm trước khi chế biến.

5. Phô mai

Tại sao dạ dày bạn không thích chúng?

Đường Lactose trong phô mai gây ra các bệnh đường ruột đối với những người có dạ dày nhạy cảm. Ngoài ra, phô mai có lượng đường lactose cao như phô mai Ricotta có thể gây rối loạn tiêu hóa.

Đường Lactose trong phô mai gây ra các bệnh đường ruột. Ảnh minh họa.

Đường Lactose trong phô mai gây ra các bệnh đường ruột. Ảnh minh họa.

Làm thế nào đểkhắc phục?

Hạn chế ăn phô mai hoặc ăn các loại phô mai cứng thay thế.

6. Rượu

Tại sao dạ dày bạn không thích chúng?

Chất cồn có trong rượu không tốt cho đường ruột của bạn. Một nghiên cứu năm 2014 trên tạp chí PLoS One tiết lộ chỉ cần một lần uống (4 hoặc 5 ly trong vòng hai giờ đối với phụ nữ) có thể khiến vi khuẩn từ ruột nhiễm vào máu khiến về lâu dài, toàn bộ cơ thể bị viêm nhiễm.

Chất cồn có trong rượu không tốt cho đường ruột. Ảnh minh họa.

Chất cồn có trong rượu không tốt cho đường ruột. Ảnh minh họa.

Làm thế nào đểkhắc phục?

Theo sách Hướng dẫn Chế Độ Ăn Uống cho Người Mỹ, bạn nên uống vừa phải, tốt nhất là 1 ly mỗi ngày đối với phụ nữ, là cách tốt nhất để tránh những tác động tiêu cực của rượu đối với sức khỏe chúng ta.

Theo Thu Hiền/Trí thức trẻ (Ttvn.vn)

Tags: vi khuẩn có ích  |  dầu ô liu  |  có hại  |  6 thực phẩm gây hại  |  netnews.vn

Video bạn có thể quan tâm

Những thực phẩm chết người nếu ăn sai cách

Theo Hội An/ Zing.vn