Ăn sữa chua buổi sáng có tốt không?

Sữa chua là một trong những sản phẩm sữa lên men phổ biến nhất trên thế giới, được làm ra bằng cách bổ sung vi khuẩn sống vào sữa.

Dinh dưỡng của sữa chua gồm những gì?

Thành phần dinh dưỡng của sữa chua gồm có các nhóm chất sau:

Protein

Sữa chua nguyên chất làm từ sữa nguyên chất có thể chứa khoảng 8,5 g protein trong mỗi 245g sữa chua. Protein này chia thành 2 loại:

Whey (váng sữa): là nhóm protein hòa tan nhỏ hơn trong các sản phẩm sữa, chiếm 20% hàm lượng protein trong sữa chua. Protein whey từ lâu đã là sản phẩm bổ sung phổ biến đối với các vận động viên và người tập thể hình, còn giúp hạ huyết áp, giảm cân.

Casein: là các protein sữa không hòa tan.

Tuy vậy thì cả 2 loại protein này đều có chất lượng tốt, giàu axit amin thiết yếu và khả năng tiêu hóa tốt.

Chất béo

Có tới 400 loại chất béo khác nhau trong sữa chua, phụ thuộc vào loại sữa làm ra nó. Sữa chua có thể sản xuất từ tất cả các loại sữa như sữa nguyên kem, sữa ít béo hoặc không béo. Hàm lượng chất béo trong sữa chua như sau:

Chiếm từ 0,4% trong sữa chua không béo đến 3,3% hoặc hơn trong sữa chua chứa nhiều chất béo.

Phần lớn chất béo trong sữa chua đều là chất béo bão hòa (70%) nhưng cũng chứa một lượng chất béo không bão hòa đơn hợp lý.

Đường (Carbohydrat)

Sữa chua chứa ít đường tự nhiên, trong sữa chua nguyên nhất chủ yếu ở dạng đường đơn lactose và galactose. Hàm lượng các chất như sau:

Hàm lượng lactose trong sữa chua thấp hơn sữa, do quá trình lên men vi khuẩn của sữa chua làm cho lactose bị phá vỡ và chuyển hóa thành galactose và glucose.

Hầu hết glucose sẽ chuyển hóa thành axit lactic làm nên vị chua của sản phẩm.

Các loại sữa chua cũng chứa một lượng chất làm ngọt bổ sung đáng kể như sucrose (đường trắng) và đường hương liệu.

Lượng đường trong sữa chua thường không cố định và có thể dao động từ 4,7% đến 18,6% hoặc cao hơn.

Vitamin và khoáng chất

Tùy vào loại sữa chua khác nhau sẽ có thành phần vitamin và khoáng chất khác nhau. Sữa chua làm từ sữa tươi nguyên chất sẽ chứa hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất rất lớn như:

Vitamin B12.

Canxi.

Photpho: sữa chua là nguồn cung cấp photpho đáng kể, đây là khoáng chất thiết yếu trong quá trình sinh học của cơ thể.

Riboflavin: còn gọi là vitamin B2 được cung cấp chủ yếu nhờ sản phẩm từ sữa trong chế độ ăn hiện đại.

Probiotic

Là vi khuẩn sống có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và được tìm thấy trong các sản phẩm sữa lên men như sữa chua. Các probiotic ở trong sản phẩm lên men chủ yếu là vi khuẩn axit lactic và bifidobacteria. Một số lợi ích của probiotic đem lại gồm có:

Tăng cường hệ miễn dịch

Giảm cholesterol

Tổng hợp vitamin: lợi khuẩn bifidobacterium có thể tổng hợp hoặc tạo ra nhiều loại vitamin như thiamin, niacin, vitamin B6, vitamin B12, folate và vitamin K

Bifidobacterium còn có lợi cho hệ tiêu hóa giúp giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích

Giúp điều trị tiêu chảy gây ra do kháng sinh

Chống lại bệnh táo bón

Tăng khả năng tiêu hóa lactose

Ăn sữa chua vào buổi sáng có tốt không ?

Cải thiện tiêu hóa: Sữa chua giúp việc tiêu hóa dễ dàng hơn. Vì vậy, ăn sữa chua hàng ngày vào buổi sáng có thể bảo vệ ruột và hệ tiêu hóa khỏi độc tố hay các vi sinh vật xấu.

Tăng miễn dịch: Sữa chua có khả năng chống lại vi trùng gây bệnh và giữ cho đường ruột của bạn được bảo vệ.

Giảm huyết áp: Kali trong sữa chua có khả năng loại bỏ lượng natri dư thừa khỏi cơ thể, giúp giảm huyết áp và đảm bảo sức khỏe cho tim.

Xương chắc khỏe hơn: Một cốc sữa chua chứa 275mg canxi. Nếu bạn thường xuyên sử dụng sữa chua vào buổi sáng sẽ giúp cho xương chắc khỏe hơn.

Chống lại vi khuẩn xấu: Sữa chua có men vi sinh giúp loại bỏ các vi sinh vật gây hại khỏi đường tiêu hóa có thể dẫn đến nhiễm trùng. Ngoài ra, nếu bạn đang bị đầy hơi hoặc tiêu chảy, hãy sử dụng sữa chua vào buổi sáng để giảm bớt triệu chứng bệnh.

Phục hồi nhanh sau tập luyện: Protein trong sữa chua cung cấp axit amin cho cơ bắp của bạn, giúp cơ bắp có khả năng phục hồi nhanh hơn. Sau khi tập luyện, năng lượng của bạn sẽ bị xuống thấp, sữa chua cũng là thực phẩm giúp tăng mức năng lượng cho cơ thể bạn.

Hạn chế dị ứng: Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, các bà mẹ mang thai tiêu thụ sữa chua trong tháng thứ 8 sinh ra con ít có nguy cơ bị dị ứng. Ngoài ra, trẻ em ăn sữa chua hàng ngày cũng giảm nguy cơ nhiễm trùng và dị ứng.

Hỗ trợ giảm cân: Sữa chua ít calo, bởi vậy, đây cũng là thực phẩm giúp kiểm soát cân nặng của bạn.

Chữa sâu răng: Sữa chua có thể chống lại sâu răng và ngăn ngừa sự làm mòn men răng. Bởi trong sữa chua chứa axit lactic, giúp bảo vệ nướu của bạn khỏi vi trùng và các hạt thức ăn li ti.

Theo Hướng Dương (TH)/Tiêu Dùng Link Gốc:           Copy Link
https://tieudung.vn/suc-khoe/an-sua-chua-buoi-sang-co-tot-khong-47642.html

Tags: Protein Sữa  |  Đường Carbohydrat Sữa  |  vitamin B12  |  Probiotic Là  |  K Bifidobacterium