BMW X4: Mẫu xe dành cho những người trẻ cá tính và thích lái

BMW X4 lấy khả năng vận hành và kiểu dáng thể thao làm ưu điểm trong cuộc đua với Mercedes-Benz GLC 300 4Matic Coupe.

Nước Đức, cái nôi của ngành công nghiệp ô tô thế giới, có khái niệm 'Big Three' chỉ bộ ba xe sang BMW, Mercedes-Benz và Audi. Trải qua hơn một thế kỷ, ngành công nghiệp thời nay đang dồn sự tập trung vào phân khúc SUV/Crossover để chiều lòng thế hệ Millennials (sinh từ năm 1980-2000).

Thế hệ này đang chuyển sở thích sang những mẫu xe đa dụng SUV/Crossover, và đây là lúc ngành công nghiệp ô tô cần có những quân bài mới để chiều lòng 'thượng đế'. BMW dường như tiên liệu trước, và rõ nét nhất vào năm 2008 khi cho ra mắt dòng X6, thời điểm cả thế giới lần đầu tiên thấy một chiếc coupe-SUV thương mại bán ra thị trường. Đến năm 2014, 'đàn em' của X6 xuất hiện với cái tên X4.

Mercedes-Benz làm ra chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới, nhưng ở phân khúc coupe-SUV, 'ngôi sao ba cánh' đã chậm chân. Phải chờ đến năm 2014, mẫu GLE Coupe mới được bán ra thị trường để ngăn cản BMW X6. Còn để đối đầu với BMW X4, Mercedes chọn cách biến tấu chiếc GLC, và cho ra đời GLC Coupe. Audi đến nay vẫn bỏ ngỏ phân khúc này.

Trong dải sản phẩm của BMW, số chẵn thuộc nhóm 'xe chơi'. X4 là một ví dụ điển hình vì mang kiểu dáng cá tính hơn, dù phát triển dựa trên X3. Không khó để nhận diện nét nổi loạn của BMW X4 với phần đuôi cụp, kéo thấp dần từ cột A xuống phần đuôi xe.

Cặp đèn pha được tách rời khỏi lưới tản nhiệt hình quả thận ở thế hệ thứ 2. Chi tiết đầu xe nhấn mạnh vào ưu điểm thể thao, có thể nhận ra điều này qua hai hốc đèn sương mù rộng mở và hốc hút gió lớn phía dưới. Phần đuôi bay bổng giống một chiếc coupe thực sự với cánh gió liền nhằm tăng tính khí động học. Đèn hậu hình chữ L và cụm ống xả đôi đặt đối xứng càng khiến khách hàng yêu thích phong cách thể thao 'mềm lòng' trước X4.

So với Mercedes-Benz GLC 300 4Matic Coupe, BMW X4 lợi thế hơn khi đứng ở một dòng xe riêng biệt. Còn đối với Mercedes-Benz, Coupe chỉ là một biến thể của GLC nên mang rất nhiều điểm chung, nếu không thấy cái 'lưng gù', rất khó nhận ra GLC 300 4Matic Coupe khi nhìn từ phía trước.

Công nghệ chiếu sáng trên BMW X4 đều sử dụng đèn LED, từ đèn pha, đèn hậu, đèn sương mù cho đến đèn xi-nhan. Đặc biệt cụm đèn pha hiện đại, tích hợp hệ thống tự động tắt mở và hỗ trợ điều chỉnh ánh sáng thông minh.

BMW X4 dài hơn 96 mm, rộng hơn 28 mm, và thấp hơn 23 mm so với đối thủ Mercedes-Benz GLC 300 4Matic Coupe. Con số trên cho thấy BMW X4 đồ sộ hơn về chiều dài và chiều rộng.

BMW X4 tại Việt Nam được trang bị tiêu chuẩn gói hương thơm nội thất, chỉ cần bước lên xe đã có thể cảm nhận được 'mùi' xe sang. Toàn bộ nội thất bọc da Vernasca cao cấp cùng một số chi tiết lấy điểm nhấn bằng gỗ Fineline Cove và vật liệu crôm cao cấp.

Nội thất X4 có bố cục tốt hơn Mercedes-Benz GLC 300 4Matic Coupe do hướng sự tập trung vào người lái. Vô-lăng chấu bọc da chắc nịch, tích hợp nhiều nút bấm chức năng, và dĩ nhiên không thể thiếu lẫy chuyển số to bản làm bằng nhôm đặt ngay phía sau. Cụm đồng hồ kỹ thuật số là một điểm mới, thu hút hơn so với kiểu truyền thống. Ghế lái có thể nhớ 2 vị trí, điều chỉnh điện đa hướng, và có thiết kế như bàn tay giữ lấy người ngồi.

Màn hình giải trí trung tâm thiết kế dạng nổi để bắt kịp thời đại, không còn đặt chìm như đời cũ. Điều hòa tự động 3 vùng, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, đèn trang trí nội thất là những trang bị làm tăng độ 'sang' bên trong khoang cabin. Dù phần mui thấp, nhưng nhờ cách thiết kế hợp lý giúp người ngồi phía sau vẫn thoải mái, đầu không bị chạm trần và khoảng để chân vẫn rộng rãi.

'Trái tim' của BMW X4 là khối động cơ tăng áp TwinPower Turbo 2.0L, cho công suất 184 mã lực tại 5.000-6.500 vòng/phút và mô-men xoắn 290 Nm tại 1.350-4.250 vòng/phút. Xe trang bị hộp số tự động 8 cấp cùng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian xDrive. Chiếc coupe-SUV chỉ cần 8,3 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, trước khi đạt vận tốc tối đa 215 km/h.

Trong bài so sánh với Mercedes-Benz GLC Coupe, chuyên trang đánh giá xe Autoexpress đánh giá BMW X4 cao hơn về khả năng vận hành, do thừa hưởng nền tảng từ X3 - một trong những chiếc xe có khả năng vận hành hàng đầu phân khúc. Cảm giác lái BMW X4 rất nhẹ nhàng dù tổng trọng lượng lên tới hơn 1,7 tấn. Thế hệ thứ 2 cũng được khắc phục đáng kể về khả năng bám đường. Bên cạnh đó là khả năng sang số như chớp mắt của hộp số tự động 8 cấp của BMW và hệ thống giảm xóc xử lý những dao động khi đi vào đường xấu vô cùng tốt.

Mẫu SAC (SUV lai coupe) mang thương hiệu BMW này có đủ những công nghệ an toàn từ thấp đến cao cấp. Ngoài những hệ thống ABS, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc nghe đã quen tai, xe còn có những công nghệ tiên tiến hơn như ga tự động thích ứng, hỗ trợ phân bổ lực khi vào cua hay hỗ trợ đỗ xe chuyên dụng.

Xe sang trang bị hàng loạt option là điều tất yếu, nhưng không quyết định tất cả như xe phổ thông. BMW X4 là mẫu xe đáng lựa chọn vì có nhiều hơn thế, nhất là danh tiếng và cảm giác lái thể thao đã thuyết phục những người yêu xe cả trăm năm nay. Xe hiện có giá bán 2,959 tỷ đồng tại Việt Nam, đi cùng chế độ bảo 3 năm và đặc biệt không giới hạn số km.

Theo Quang Vũ/Trí thức trẻ

Link báo gốc: http://ttvn.vn/van-hoa-xe/bmw-x4-mau-xe-danh-cho-nhung-nguoi-tre-ca-tinh-va-thich-lai-6201927610014496.htm

Tags: BMW X4  |  thể thao  |  phân khúc  |  Mercedes Benz GLC 300 4MATIC  |  nội thất  |  cao cấp  |  đèn pha  |  trang bị  |  xe sang

netRADIO     netTV