Dolce & Gabbana bị tẩy chay tại Trung Quốc

Bài học cho Dolce & Gabbana ở thị trường tỷ dân

Thị trường tỷ dân đã khiến hãng thời trang Ý được học một bài học khi xúc phạm văn hóa Trung Quốc.

Ngay trước ngày hội mua sắm toàn thế giới Black Friday - 'Thứ Sáu đen tối', hàng loạt cửa hàng của thương hiệu thời trang Ý Dolce & Gabbana đã bị tẩy chay.

Một cửa hàng miễn thuế tại sân bay Haikou Meilan trên đảo Hải Nam của Trung Quốc cũng cho biết đã hạ tất cả sản phẩm của Dolce & Gabbana khỏi kệ hàng của mình.

Thị trường Trung Quốc tẩy chay đồng loạt Dolce & Gabbana

Các trang web thương mại điện tử của Trung Quốc cũng đã loại bỏ các sản phẩm của Dolce & Gabbana.

Tìm kiếm theo từ khóa Dolce & Gabbana không cho kết quả nào trên các trang thương mại điện tử lớn như Tmall của Alibaba hay JD.com.

Hãng thời trang nổi tiếng này cũng buộc phải dừng các buổi trình diễn thời trang dự kiến tổ chức ở Thượng Hải. Những người mẫu, ngôi sao tham dự buổi diễn đã từ chối, rút khỏi chương trình để bày tỏ thái độ phản đối với nhãn hàng.

Phản ứng đồng loạt này diễn ra sau khi Dolce & Gabbana tung ra các video quảng cáo bị cho là 'phân biệt chủng tộc' và 'xúc phạm văn hóa của Trung Quốc'.

Chiến dịch quảng cáo với những đoạn video về một người mẫu Trung Quốc mặc chiếc váy sequine đỏ của D&G đang rất khó khăn sử dụng đũa để ăn mỳ Ý, bánh cannoli của Ý và bánh pizza. 3 đoạn video này được lồng ghép nhạc Trung Quốc và có một giọng kể chuyện của nam, yêu cầu người mẫu thử ăn chiếc bánh cannoli, nói rằng: 'Có phải đôi đũa này là quá to?'

Vụ việc còn căng thẳng hơn sau khi những bức ảnh chụp màn hình đoạn tin nhắn của nhà đồng sáng lập Stefano Gabbana bị rò rỉ trên Instagram.

Theo đó, một cô người mẫu là Michele Tranovo đã nói với một trong hai nhà thiết kế đứng sau thương hiệu đình đám này rằng đoạn video dành cho thị trường Trung Quốc đã có yếu tố phân biệt chủng tộc. Dù vậy, Gabbana không những không xem xét lại video, mà còn miệt thị Tranovo 'ăn thịt chó' và chửi bới người Trung Quốc là đám ngu ngốc bốc mùi.

Ông Stefano Gabbana được cho là đã xúc phạm người Trung Quốc

Stefano Gabbana thậm chí cho rằng 'Không có Trung Quốc thì thương hiệu của tôi vẫn làm ăn tốt'.

Dường như khi đó, tài khoản Stefano Gabbana đã không ý thức được việc người tiêu dùng Trung Quốc đã chi hơn 100 tỷ USD cho việc mua sắm những sản phẩm cao cấp vào năm ngoái, gần 1/3 tổng số của toàn cầu.

Thương hiệu thời trang Italy sau đó đã lên tiếng xin lỗi và khẳng định cả hai tài khoản này đều bị 'hack' - một phản ứng lấp liếm muộn màng.

'Chúng tôi không có gì ngoài sự tôn trọng dành cho Trung Quốc và người Trung Quốc' - Dolce & Gabbana công bố lời xin lỗi.

Còn Stefano Gabbana thì đăng ảnh lên Instagram cá nhân và khẳng định mình không nói những lời như vậy: 'Tôi yêu Trung Quốc và văn hóa Trung Quốc'.

Xúc phạm văn hóa Trung Quốc, ông Gabbana còn dùng những từ ngữ khó chấp nhận.

Trang web thương mại điện tử Yangmatou cho biết đã gỡ 58.000 sản phẩm của Dolce & Gabbana, nói rằng 'Quê hương của chúng tôi quan trọng hơn bất kì điều gì'. NetEase cho biết tất cả những mặt hàng của Dolce & Gabbana cũng bị loại bỏ ra khỏi nền tảng mua sắm Kaola.

'Dù sức mạnh có hạn, chúng tôi vẫn phải thể hiện quan điểm của mình. Chúng tôi tự hào là người Trung Quốc' - chủ cửa hàng miễn thuế tại sân bay Haikou Meilan trên đảo Hải Nam nói.

Cư dân mạng Trung Quốc chỉ trích kịch liệt phản ứng từ phía Dolce & Gabbana.

Một người dùng Weibo đã viết: 'Điều khó chịu nhất về quảng cáo này là, người Trung Quốc chỉ dùng đũa với những thứ phù hợp'. Một người khác nói: 'Các ông thử ăn lẩu bằng dao và dĩa tôi xem nào?'

Trong quá khứ, nhà thiết kế kiêm người đồng sáng lập D&G, Stefano Gabbana đã có lịch sử 'cà khịa' với nhiều người nổi tiếng: Chửi bới Elton John sau khi ông đưa ra phát biểu về thụ tinh trong ống nghiệm, gọi Selena Gomez là 'đồ xấu xí', chửi bới Miley Cyrus sau khi cô này phê phán quan điểm chính trị của Gabbana.

Với vụ bê bối mới nhất, việc sử dụng Instagram của Dolce & Gabbana như một công cụ marketing thu hút khách hàng trẻ đã phản tác dụng. Chủ yếu do thiếu hiểu biết về văn hóa, chưa kể những lời lẽ xúc phạm của Gabbana giống như châm thêm dầu vào lửa.

Tờ People's Daily của Trung Quốc hôm 21/11 viết trên Weibo: Trung Quốc luôn thân thiện với các doanh nghiệp nước ngoài. Nhưng điều đó không có nghĩa là không có giới hạn. Chỉ có thể làm ăn khi có sự tôn trọng'.

Sức phản ứng đồng loạt của thị trường tỷ dân Trung Quốc đã cho Dolce & Gabbana một bài học quý giá về sự tôn trọng với một nền văn hóa.

Clip quảng cáo của D&G xúc phạm văn hóa Trung Quốc:

Theo Kim Hoa/Đất Việt

Tags: Dolce & Gabbana  |  Trung Quốc  |  xúc phạm  |  người Trung Quốc  |  sản phẩm  |  phản ứng  |  Stefano Gabbana  |  người mẫu  |  văn hóa Trung Quốc