Bạn có lợi gì khi ngủ đủ giấc 8 tiếng mỗi ngày?

Ngủ đủ giấc 8 tiếng mỗi ngày sẽ khiến bạn giữ dáng, trẻ lâu, tăng cường chức năng sinh lý, ngăn ngừa nhiều căn bệnh mạn tính và tăng tuổi thọ.

Ngủ đủ giấc sẽ khiến bạn vô cùng sảng khoái khi thức dậy để bắt đầu một ngày làm việc mới. Tuy nhiên, lợi ích của giấc ngủ không chỉ dừng lại ở đó, nó còn mang lại nhiều tác dụng tốt hơn cho cơ thể con người

Chống béo phì, giữ dáng

Nếu như bạn đang bận rộn với các biện pháp giảm cân thì có thể bớt thời gian đi và tập trung cho những giấc ngủ ngon. Những nghiên cứu của Đại học Chicago cho thấy chúng ta có thể giảm cân nhanh hơn các biện pháp ăn kiêng nếu ngủ đủ giấc và khoa học.

Những người tham gia nghiên cứu này cho rằng họ cảm thấy đói nhanh hơn khi thiếu ngủ bởi não bộ kiểm soát giấc ngủ và sự trao đổi chất của cơ thể. Khi bạn ngủ, một số hormone tăng lên trong máu trong đó có những hormone giúp ngon miệng. Do đó, những người ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm có khả năng bị thừa cân cao gấp 7,5 lần.

Làm đẹp da

Ngủ sớm và thức dậy sớm khiến da ngày càng khỏe đẹp. Nguyên nhân do sự trao đổi chất của da được tiến hành từ khoảng 22h đến 4h sáng. Do vậy ngủ sớm và dậy sớm không những loại trừ mệt mỏi toàn thân, nó còn làm cho tinh thần sảng khoái, làn da ngày càng khỏe đẹp.

Thức khuya, ngủ không đủ giấc sẽ làm da kém sức sống và dễ nổi mụn, dễ hình thành nếp nhăn dẫn đến nhanh lão hóa.

Cải thiện trí nhớ và tăng khả năng sáng tạo

Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày giúp bạn bảo vệ và tăng cường trí nhớ. Nếu bạn có một giấc ngủ tốt, bạn sẽ có một tinh thần sảng khoái và đầu óc minh mẫn. Ngủ đủ giúp bạn tăng cường tư duy sáng tạo, cải thiện trí nhớ dài hạn và xử lý bộ nhớ.

Ngược lại, những người có thói quen ngủ ít thường gặp khó khăn trong việc lấy thông tin, liên kết các sự kiện khác nhau và mất khả năng ghi nhớ thông tin trước đó.

Một nghiên cứu vào năm 2009 của Mỹ cho thấy những đứa trẻ dưới 10 tuổi nếu không ngủ đủ 8- 9 tiếng/ngày sẽ trở nên quá hiếu động, mất tập trung và có xu hướng bạo lực bởi giấc ngủ chính là nguồn bổ sung năng lượng cho não bộ.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng giấc ngủ có liên quan mật thiết với bệnh tiểu đường. Những người ngủ ít hơn 6 giờ một đêm sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 1,7 lần và những người ngủ trong 5 giờ hoặc ít hơn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 2,5 lần người bình thường. Do đó, một trong những cách dễ dàng giúp hạn chế nguy cơ tiểu đường là ngủ đủ giấc.

Tăng tuổi thọ

Không ngủ được sẽ tỷ lệ thuận với tuổi thọ của bạn. Trong một nghiên cứu vào năm 2010 trên những phụ nữ từ 50 đến 79 tuổi, thì phần lớn những người đã qua đời thường ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm.

Những người ngủ 6h mỗi đêm tăng 12% nguy cơ tử vong sớm. Người ngủ trong 8 đến 9h có nguy cơ thấp hơn nhiều.

Ngăn ngừa rối loạn cương dương

Việc ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và tăng nguy cơ rối loạn cương dương. Giấc ngủ được coi là thời gian phục hồi và làm tăng mức testosterone của cơ thể. Đây cũng là một trong những lợi ích sức khoẻ hàng đầu của việc ngủ 8 giờ.

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong khi ngủ, hệ miễn dịch giải phóng các hợp chất cytokine có vai trò quan trọng trong việc truyền tín hiệu tế bào. Một số cytokine có tác dụng bảo vệ hệ miễn dịch bằng cách chống lại tình trạng viêm và các loại nhiễm trùng. Do vậy, nếu không ngủ đủ giấc, các tế bào miễn dịch không thể sản xuất đủ các cytokine, làm suy giảm sức đề kháng cơ thể.

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Những người thường xuyên làm việc ca đêm và không ngủ đủ giấc sẽ gặp một số vấn đề về sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy những người làm việc vào ban đêm có nhiều khả năng bị ung thư đại tràng và ung thư vú cao hơn người không phải làm việc vào ban đêm.

Giảm stress

Một giấc ngủ ngon có thể giúp bạn giải quyết triêt để các vấn đề về sức khỏe như: căng thẳng, mệt mỏi, stress cực độ. Giấc ngủ sẽ giúp bạn giảm stress và kiểm soát được lượng máu lên não đồng thời, đồng thời cũng sẽ kiểm soát mức độ cholesterol trong máu và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Kiềm chế sự nóng giận

Sự nóng giận sẽ làm gia tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tăng huyết áp…

Nghiên cứu cho thấy những người ngủ dưới 6 tiếng một ngày sẽ có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn và dễ nóng giận hơn.

Theo Minh Khôi (T/h)/Đời sống & Pháp luật

Link báo gốc: https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/ban-co-loi-gi-khi-ngu-du-giac-8-tieng-moi-ngay-a297659.html

Tags: ngăn ngừa  |  tăng cường  |  nguy cơ  |  giấc ngủ  |  nghiên cứu  |  tiểu đường  |  khả năng  |  miễn dịch  |  trí nhớ  |  kiểm soát