Bán nhà chuyển vào Đà Nẵng làm startup, nhà sáng lập mạng xã hội du lịch Liberzy quyết định nhận vốn của Shark Dzung dù bị đề nghị một câu rất 'phũ'

Có chứng chỉ kiểm toán quốc tế ACCA, học thạc sỹ ở London, làm kiểm toán nội bộ cho một tập đoàn lớn nhưng cuối cùng Trương Đức Thắng chọn bán nhà Hà Nội, chuyển vào Đà Nẵng làm startup.

Trương Đức Thắng, nhà sáng lập mạng xã hội du lịch Liberzy có gần 2 năm làm kiểm toán nội bộ cho một tập đoàn, có bằng Thạc sĩ 'MSC in Professional Accountancy' – University of London, sở hữu 2 chứng chỉ về kế toán và kiểm toán quốc tế là ACCA và CIA (Certified Internal Auditor), Trương Đức Thắng đã từng điều hành các quán café, trung tâm tiếng Anh, homestay tại Việt Nam.

Đến với chương trình Thương vụ bạc tỷ, founder của Liberzy kêu gọi 110.000 USD cho 10% cổ phần, tương đương với mức định giá premoney 1 triệu USD.

Trong thời gian đi du lịch khắp chiều dài đất nước và một số nước Đông Nam Á, Thắng nhận thấy tiềm năng du lịch của đất nước và chuyển nhà vào Đà Nẵng để mở homestay. Trong quá trình trao đổi với khách hàng, Thắng nảy ra ý định làm mạng xã hội về du lịch. Năm 2017 Thắng mang dự án của mình đi thi một cuộc thi startup và giành giải 3, được hỗ trợ từ Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn – Sông Hàn Incubator và một công ty công nghệ tại Đà Nẵng. Hai nhà đầu tư này không hỗ trợ về tài chính mà hỗ trợ về kiến thức và công nghệ, nắm giữ lần lượt 10% và 35% cổ phần công ty.

Nền tảng Liberzy cung cấp công cụ cho người dùng thực hiện lập kế hoạch cho chuyến đi. Trương Đức Thắng chia sẻ mục tiêu của Liberzy là trở thành nền tảng tiếp cận khách hàng dùng cho các trang OTA (online travel agent) và là nơi để mọi người hoàn toàn trao đổi chia sẻ, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ đi du lịch.

Mỗi người dùng có một trang cá nhân riêng để thể chia sẻ review về các chuyến đi. Cung cấp tính năng mạng xã hội giúp người dùng có thể kết nối và bình luận về các chuyến đi của bạn bè. Từ các thông tin của người dùng trong lịch trình, Liberzy kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ và startups khác để gợi ý các dịch vụ như vé máy bay, khách sạn, tours… theo chương trình tiếp thị liên kết. Theo chia sẻ của Thắng, người dùng trên mạng xã hội Liberzy khi viết review cũng được chia sẻ một tỷ lệ phần trăm nhất định.

Đánh giá con số 200 nghìn user của Liberzy chưa khả thi đối với một mạng xã hội mang tính chia sẻ cộng đồng, và hướng đi trở thành cánh tay nối dài cho các trang OTA là lỗi thời, Shark Bình cho rằng việc xây một website thật to và đông traffic giống như chợ online phải gọi cực nhiều vốn, 'như nuôi một con nghiện'. Các trang web này có thể tăng user nhưng hầu hết các user đó không active.

Thắng chia sẻ user của Liberzy tăng rất nhanh, đối tượng Liberzy tập trung vào từ 18-35 tuổi và hiện nay tập trung vào đối tượng khách hàng trẻ từ 18-24 tuổi. Shark Dzung cho rằng đối tượng sinh viên không thể có nhiều tiền để đi du lịch suốt, trong khi các shark khác cho rằng mạng xã hội mục đích để 'khoe', nếu app ít tương tác thì sẽ không giữ chân được user.

Nhà sáng lập tiết lộ anh đã bán nhà để đầu tư vào Liberzy và 3 startup khác. Thông tin này ngay lập tức nhận được sự chú ý từ các 'cá mập', Shark Dzung Nguyễn lên tiếng: 'Bản thân dự án của em chưa đủ tiền để đi mà em dùng tiền đầu tư vào startup khác. Trong 12 năm qua anh chỉ dùng đúng tâm trí chỉ đầu tư vào các công ty startup mà làm chưa xong. Em nên tập trung làm một cái thôi'.

Shark Dzung Nguyễn chia sẻ để đưa ra quyết định đầu tư thì ông phải theo startup sát sao nhưng không đủ thời gian để bay ra Đà Nẵng. Ngay lập tức Trương Đức Thắng cho hay cả team sẵn sàng chuyển vào Sài Gòn làm việc.

Shark Dzung đánh giá Trương Đức Thắng là một người thông minh, 'Anh thích con người của em, nhưng em đang thiếu định hướng'. Du lịch là một trong các mảng trọng tâm trong danh mục đầu tư của Shark Dzung và anh đã hỏi thẳng founder của Liberzy: 'Trong trường hợp fail em có về làm thuê cho Luxstay không, quản lý tài chính cho Luxstay?'.

Tưởng đó là một câu hỏi động chạm đến tự ái, tuy nhiên founder Liberzy ngay lập tức trả lời: 'Sẵn sàng'.

Shark Dzung hỏi founder Liberzy: 'Trong trường hợp thất bại em có về làm thuê cho Luxstay không?'

Đánh giá cao sự thông minh, ý chí khởi nghiệp của chính con người nhà sáng lập Liberzy, Shark Dzung Nguyễn đưa ra lời khuyên cho Trương Đức Thắng: 'Em phải đi cày, phải lội dưới bùn, phải nếm đau thương và nước mắt và phải lao vào làm'. Sau đó cá mập công nghệ đưa ra lời đề nghị 110 nghìn USD đổi lấy 40%, trong đó tặng lại 10% cổ phần cho Team founder để lấy động lực làm việc. 'Cá mập công nghệ' thương lượng: 'Liberzy sẽ về Sài Gòn ngồi làm trong Co-working space, tiền văn phòng được miễn phí 2 năm đầu. Trường hợp thất bại thì về làm cho Luxstay. Bạn phải tư duy tích cực, làm tốt thì mình sẽ có vị trí'.

Đến lượt shark Bình, cá mập này tiếp tục làm 'dũng sĩ diệt startup' khi nhận xét: 'Anh lại xin can em, em làm như thế này em lại phải bán nhà đấy, cẩn thận vợ bỏ. Anh có ý tưởng cho em chỉ tìm người để làm thôi, một mạng xã hội mang tính B2B mà xã hội rất cần, hệ sinh thái NextTech có thể hỗ trợ tối đa cho em', Shark Bình đề nghị đầu tư 150 nghìn USD đổi lấy 40% cổ phần vì ấn tượng với nhân tướng học của nhà sáng lập Trương Đức Thắng.

Lại một lần hai Shark Việt và Shark Hưng rút lui khỏi thương vụ. Khá im ắng suốt buổi thương thuyết, nhà sáng lập ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN bất ngờ tuyên bố đồng ý đầu tư 110 nghìn USD cho 10% của Liberzy bởi thích tác phong, đặc biệt là sự dũng cảm, dám thay đổi của nhà sáng lập Trương Đức Thắng.

'Riêng thời gian của anh hỗ trợ là em ra được rất nhiều thứ rồi. Khi hỗ trợ startup, anh không nói startup này thành công nhưng anh hứa một điều anh sẽ đi cùng với họ đến lúc thất bại. Khi thành công thì mọi người đến với em, nhưng quan trọng là lúc thất bại ai ở lại với em', Shark Dzung chiêu dụ founder Liberzy.

Sau thời gian cân nhắc, nhà sáng lập của Liberzy đã lựa chọn nhận sự hỗ trợ từ Shark Dzung Nguyễn.

Với những điểm yếu được các nhà đầu tư chỉ ra, hy vọng sự kết hợp với hệ sinh thái du lịch của Shark Dzung Nguyễn, Liberzy sớm trở thành nền tảng mạng xã hội được ưa chuộng tại Việt Nam.

Theo Châu Cao/Trí thức trẻ

Tags: Shark Dzung  |  Đà Nẵng  |  du lịch  |  Trương Đức Thắng  |  mạng xã hội  |  nhà sáng lập  |  chia sẻ  |  Shark Dzung Nguyễn  |  Người dùng  |  cổ phần