Báo Mỹ đòi tân Tổng thống Donald Trump làm thịt Lợn béo F-35

Tờ Tạp chí Mỹ The National Review ngày 8/1 kêu gọi tân Tổng thống Mỹ Donald Trump kết liễu dự án chế tạo máy bay tàng hình F-35 'siêu hoang phí'.

The National Review: Nên hủy bỏ dự án F-35

Tổng thống vừa đắc cử của Mỹ Donald Trump cần kết thúc trong thời gian sớm nhất chương trình phát triển siêu chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 F-35 'đầy vô vọng' - chuyên gia Mike Fredenburg của tạp chí Mỹ The National Review cho biết trong một bài viết của mình.

Theo khẳng định của ông Fredenburg, do muốn làm tăng khả năng tàng hình nên các chuyên gia thiết kế của Lockheed Martin đã cố nhồi nhét các loại bom đạn vào trong thân F-35, khiến nó giống con lợn béo, kém hẳn các chiến đấu cơ thế hệ cũ về khả năng cơ động.

Sau khi bị chê nhiều, các sáng chế gia đã làm nhẹ bớt F-35 nhờ vào cách tháo dỡ vũ khí và đơn giản hóa hệ thống an toàn cần thiết.

Kết quả là, siêu chiến đấu cơ tàng hình của Mỹ cần phải tránh va chạm với kẻ thù và luôn phải có tiêm kích 'phi tàng hình' khác hộ tống.

Việc cần có máy bay chiến đấu khác hộ tống đã khiến tính năng tàng hình được xây dựng vô cùng tốn kém về tiền bạc và công sức của F-35 trở nên vô nghĩa, khiến nó chẳng còn mang ý nghĩa là chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5.

Hơn thế nữa, việc xây dựng kết cấu khung thân của F-35 từ thành phần hợp kim nhôm đặc biệt là điều vô cùng phi lý vì không chịu được quá tải cao, khiến tốc độ thực tế của nó kém xa so với thiết kế tối ưu của động cơ.

Theo quan sát viên Fredenburg, một vấn đề rất lớn nữa là hoạt động không ổn định của động cơ đẩy và những trục trặc thường xuyên trong các thùng chứa nhiên liệu, cụ thể là các lớp vật liệu cách nhiệt trong hệ thống làm mát của khoang nhiên liệu máy bay không thể sử dụng bình thường.

Siêu tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35 của Mỹ bị chê tơi tả

Điều hiển nhiên là tất cả sự cố liên quan đến hệ thống nhiên liệu đều rất nghiêm trọng. Thùng chứa nhiên liệu phải được chế tạo bằng các loại vật liệu siêu bền, ví dụ như Titan.

Tuy nhiên, người Mỹ muốn thể hiện mình có trình độ cao đến nỗi có thể bỏ qua các định luật vật lý nên đã làm thùng chứa xăng bằng vật liệu tổng hợp nhưng loại vật liệu này có một nhược điểm lớn là không bền, khi quá tải nghiêm trọng, chúng bắt đầu vỡ vụn ra từng mảnh.

Mới đây các chuyên gia Mỹ cũng phát hiện tiếp một lỗi khác là hệ thống càng trước của F-35C tạo ra rung động quá lớn khi máy bay rời hệ thống máy phóng với gia tốc mạnh.

Điều này có thể làm phi công tổn thương vùng đầu hoặc mất kiểm soát tạm thời khi máy bay cất cánh.

Cùng với lỗi càng trước, ghế phóng cũng bị coi là lỗi nghiêm trọng có thể khiến phi công lái F-35 có cân nặng khiêm tốn có thể bị mất mạng bất cứ lúc nào.

Ghế phóng thoát hiểm US16E do hãng Martin-Baker chế tạo trong thử nghiệm đã bẻ gãy cổ nhiều hình nộm phi công khi máy bay F-35 di chuyển ở tốc độ thấp hơn bình thường.

Điều này khiến quân đội Mỹ quyết định cấm các phi công nặng dưới 62kg lái tiêm kích F-35.

F-35: Dự án siêu tốn kém, chất lượng siêu thấp

Chương trình chế tạo F-35 đã tiêu tốn khoảng 1,5 nghìn tỷ USD (kể cả lạm phát), để trở thành chương trình sản xuất vũ khí đắt đỏ nhất trên toàn thế giới, trong mọi thời kỳ nhưng lại được kèm theo danh xưng là 'chiến đấu cơ vô dụng nhất'.

Hiện nay, các chuyên gia của Lockheed Martin và các hãng liên kết chế tạo linh kiện, sản xuất các hệ thống và phần mềm hệ thống trên F-35 vẫn đang 'miệt mài' khắc phục các sự cố liên tiếp xảy ra đối với dòng chiến đấu cơ này, mặc dù Mỹ đã miễn cưỡng đưa vào biên chế.

'Đã đến lúc phải nhìn thẳng vào sự thật là do những sai lầm chết người trong khâu thiết kế máy bay 20 năm trước, F-35 không thể khắc phục được vấn đề chất tải và quá nóng.

Như vậy, chúng ta sẽ không bao giờ có được mẫu máy bay chắc chắn mà chi phí thấp' - chuyên gia Fredenburg nhấn mạnh.

Trừ các chuyên gia của Lockheed Martin, đa số các chuyên gia Mỹ nhận định rằng, chương trình chế tạo chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm F-35 là thất bại lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp hàng không Mỹ, không chỉ về kinh phía đầu tư mà còn cả về chất lượng máy bay.

Các lỗi kỹ thuật của F-35 xuất hiện thường xuyên, không thể đếm xuể, từ các vấn đề liên quan đến kết cấu khung thân và các bộ phận máy bay cho đến các phần mềm điều khiển, hay các thiết bị điện tử, dẫn đường hoặc các hệ thống bảo vệ, bảo đảm.

Sự cố kỹ thuật xuất hiện trên tất cả các phiên bản gồm loại cất cánh trên đường băng mặt đất như F-35A (của không quân), hay phiên bản cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng như F-35B (tàu đổ bộ của hải quân đánh bộ) hay phiên bản trên tàu sân bay F-35C (không quân hải quân).

Nhiều chuyên gia Mỹ đòi hủy chương trình chế tạo F-35 và khôi phục dây chuyền sản xuất F-22 

Nhiều chuyên gia Mỹ đòi hủy chương trình chế tạo F-35 và khôi phục dây chuyền sản xuất F-22

Trục trặc xuất hiện phổ biến đến nỗi, nói đến F-35 là đương nhiên sẽ có sự cố, các bài viết về F-35 thường phải kèm theo những từ khóa như: 'Đình chỉ bay', 'ngừng bay' hay 'lại gặp sự cố', 'vô số lỗi', 'liên tiếp trục trặc' hoặc 'khắc phục', 'sửa chữa', 'tìm giải pháp'…

Do sự tốn kém về ngân sách phát triển và chất lượng không tương xứng với kinh phí, F-35 cũng được đặt rất nhiều biệt danh không lấy gì làm hay ho như: Tiêm kích béo tròn', 'lợn béo' hay 'chiến đấu cơ bạc tỷ' hoặc 'máy bay đắt đỏ nhất thế giới' hoặc 'cậu bé vàng'…

Do đó, không chỉ các chuyên gia quân sự Mỹ mà ngay cả Chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ là Thượng Nghị sĩ John McCain và tân Tổng thống Donald Trump cũng đã từng tuyên bố chương trình chế tạo F-35 là dự án 'vô dụng' và xem xét việc hủy bỏ dự án này.

Một số chuyên gia Mỹ còn đánh giá F-35 không chỉ kém xa F-22 của Mỹ và chiến đấu cơ tàng hình PAK FA Sukhoi T-50 của Nga mà còn kém cả cả các chiến đấu cơ thế hệ cũ của Mỹ là F-16 và Su-35 của Nga, đồng thời nhiều người kêu gọi hủy dự án F-35, tái khôi phục dây chuyền sản xuất F-22, thậm chí là đòi nâng cấp F-18 để thay F-35.

Ngoài ra, một số đồng minh của Mỹ đã góp vốn đầu tư nghiên cứu F-35 đang định chịu mất tiền để hủy bỏ kế hoạch mua sắm, một số nước cũng đành mua vì sự ràng buộc trong quan hệ đồng minh, hoặc mua nhưng sẽ khắc phục một số lỗi của F-35 bằng các sản phẩm nội địa như Israel hay Nhật Bản.

>>Xem thêm: Hết đe Không lực Một, ông Trump lại dọa cắt tiền chế tạo F-35

Theo Thiên Nam/Đất Việt

Tags: Tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35  |  F-35 gặp sự cố  |  F-35 liên tiếp trục trặc  |  F-35 thua xa Su-35

Video bạn có thể quan tâm

Mỹ trang bị ghế phóng cải tiến cho tiêm kích F-35

Theo Mỹ Đức/Đất Việt