Bắt đầu lễ hội hoa tam giác mạch 'Sắc hồng cao nguyên đá' Đồng Văn

Lễ hội hoa tam giác mạch lần thứ V - 2019 với chủ đề 'Sắc hồng cao nguyên đá' đã khai mạc tối 16-11 tại sân vận động thị trấn Ðồng Văn với sự kết hợp giữa các tiết mục âm nhạc nghệ thuật và trải nghiệm các sản phẩm du lịch tại Hà Giang.

Trước đó, hội thảo "Liên kết vùng trong chiến lược phát triển kinh tế - du lịch Hà Giang và các tỉnh Đông - Tây Bắc" đã được UBND tỉnh Hà Giang, UBND tỉnh Yên Bái và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DT) phối hợp tổ chức chiều 16-11 tại huyện Đồng Văn, Hà Giang.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đặng Quốc Khánh, Bí thư tỉnh uỷ Hà Giang, cho biết tiềm năng của Hà Giang là rất phong phú, nhiều nét hoang sơ, độc đáo, cùng với bản sắc văn hóa đa dạng. Cao nguyên đá Đồng Văn được nhận diện như một tài nguyên du lịch độc đáo riêng có của Hà Giang tại Việt Nam bởi sự hùng vĩ, độc đáo và mang nhiều giá trị về văn hóa, khảo cổ. 

Những năm gần đây, du khách bắt đầu có những nhận biết về Hà Giang là một điểm đến mới hấp dẫn. Hà Giang còn là vùng đất có lịch sử văn hoá lâu đời, nơi hội tụ, sinh sống của 19 dân tộc anh em cũng như những lễ hội như Lễ hội hoa tam giác mạch (tổ chức thường niên vào tháng 11 hàng năm), Chợ tình Khâu Vai, huyện Mèo Vạc (tổ chức thường niên vào tháng 3 âm lịch); Lễ hội ruộng bậc thang Hoàng Su Phì (tổ chức thường niên vào tháng 10 hàng năm). Ngoài ra, Hà Giang còn có các di tích lịch sử, văn hóa, như: Cột cờ Lũng cú - Đồng Văn; Khu di tích dinh thự nhà Vương (hay còn gọi là Vua mèo)... Đây là những điều kiện thuận lợi để Hà Giang xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia với du lịch xanh và bền vững thông qua các loại hình như: Du lịch sinh thái, cộng đồng, tham quan, trải nghiệm theo hướng bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, giá trị khảo cổ và bảo vệ môi trường.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết việc liên kết du lịch vùng khu vực Đông - Tây Bắc là chiến lược quốc gia, đã được triển khai từ lâu. Tuy nhiên, theo bà Hương, để phát triển du lịch Đông - Tây Bắc đạt hiệu quả hơn, các địa phương cần tập trung đầu tư phát triển các sản phẩm đặc thù, tạo dựng thương hiệu cho du lịch vùng.

Ông Trần Quốc Khánh, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hoá và UNESCO (Bộ Ngoại giao), cũng cho rằng tiềm năng phát triển du lịch, kết nối di sản của các tỉnh Đông - Tây Bắc rất lớn. Hiện nay, khu vực này có tổng cộng 7 di sản thế giới, trong đó có 4 di sản phi vật thể, 2 cao nguyên đá (là cao nguyên đá Đồng Văn và non nước Cao Bằng) được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Việc phát triển du lịch của vùng Đông - Tây Bắc đã mang đến lợi ích lớn về phát triển kinh tế, du lịch, văn hoá, để người dân và du khách cùng hưởng lợi.

Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, và Bí thư tỉnh uỷ Hà Giang Đặng Quốc Khánh khai trương gian hàng nông sản "Kỳ vĩ Hà Giang". Nông sản Hà Giang sẽ có mặt tại hơn 1.000 siêu thị Vinmart, Vinmart+ trên phạm vi toàn quốc.

Với mục tiêu đến năm 2020, du lịch Hà Giang cơ bản trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu khối dịch vụ và đến năm 2030, phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn thành Khu du lịch quốc gia, ông Đặng Quốc Khánh cho hay Hà Giang lên kế hoạch xây dựng Thương hiệu du lịch Hà Giang thành Thương hiệu du lịch Quốc gia thông qua các chiến dịch truyền thông, quảng bá.

Trong khuôn khổ hội thảo, Sở VH-TT-DL Hà Giang đã phối hợp vối các nhà đầu tư, các công ty lữ hành đề xuất chiến lược quảng bá thương hiệu Hà Giang Kỳ vĩ - "Amazing Hà Giang". "Amazing Hà Giang" sẽ mang những hình ảnh Hà Giang thiên nhiên kỳ vĩ và rực rỡ những sắc màu văn hóa đến với du khách trong và ngoài nước thông qua bộ nhận diện thương hiệu độc đáo cùngnhững sản phẩm truyền thông hấp dẫn.

Theo Yến Anh/Người Lao động

Link báo gốc: http://nld.com.vn/thoi-su/bat-dau-le-hoi-hoa-tam-giac-mach-sac-hong-cao-nguyen-da-dong-van-20191116212139933.htm

Tags: Đồng Văn  |  cao nguyên  |  du lịch  |  Hà Giang  |  phát triển  |  thương hiệu  |  văn hóa  |  Đông Tây Bắc  |  độc đáo  |  quốc gia