Bị Mỹ dọa trừng phạt, Trung Quốc run tay?

Công ty Trung Quốc ngừng hợp tác với các tàu chở dầu lớn đã từng cập cảng Venezuela nhưng phương Tây phát hiện ra điều bất thường.

Hàng loạt công ty, bao gồm cả công ty Trung Quốc đã từ chối các tàu chở dầu từng cập bến Venezuela.

Trung Quốc vẫn mua dầu Venezuela dù bị trừng phạt.

Công ty Unipec của Trung Quốc, đơn vị chủ lực về mảng thương mại của Tập đoàn lọc dầu Sinopec, thông báo đã ngừng sử dụng các tàu chở dầu lớn đã cập cảng hay các địa điểm tại Venezuela trong vòng một năm qua.

Điều khoản này đã được đưa vào các hợp đồng vận tải của Unipec.

Trước đó, Tập đoàn Exxon Mobil của Mỹ cũng đã cấm sử dụng các tàu đã ra vào các cảng của Venezuela trong khoảng thời gian 1 năm qua.

Các động thái này diễn ra sau khi Mỹ ra lệnh trừng phạt đối với COSCO, một công ty vận tải của Trung Quốc với cáo buộc đã mua dầu thô từ Iran. COSCO sở hữu đội tàu chở dầu lớn gồm 43 chiếc và đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Theo các báo cáo, nhiều tàu COSCO đã tắt thiết bị theo dõi tàu để né tránh các biện pháp theo dõi của Mỹ cho thấy họ vi phạm các lệnh trừng phạt.

Theo Reuters, các lệnh trừng phạt của Mỹ đã đưa gần 300 tàu chở dầu trên toàn cầu (ước chiếm khoảng 3% tổng số tàu) bị giới hạn hoạt động.

Sự thiếu vắng các tàu chở dầu công suất lớn này đã khiến giá cước vận chuyển dầu thô trên các tuyến vận tải như từ khu vực Bờ Vịnh Mỹ đến Châu Á cũng đã tăng cao lên mức kỷ lục là 14 triệu USD/tàu.

Được biết, Công ty CNPC (Trung Quốc) cùng các công ty con Chinaoil và PetroChina cũng đã ngừng lấy dầu thô Venezuela vào tháng 8, sau các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với quốc gia này.

Tuy nhiên, các báo cáo từ phương Tây cho thấy, sự suy giảm số lượng tàu chở dầu mang dầu Venezuela đi khắp thế giới không đồng nghĩa với việc nước này không thể bán dầu ra bên ngoài. Thậm chí, Venezuela có thể vẫn đang tiếp tục bán dầu cho Trung Quốc.

Tuần trước, Bloomberg trích các dữ liệu theo dõi tàu cho thấy, Trung Quốc đã mua dầu thô theo cách khác với hình thức lâu nay vẫn sử dụng. Nhập khẩu dầu thô bằng hình thức chuyển từ tàu sang tàu đã tăng gấp ba lần từ tháng 8 đến tháng 9 lên 910.000 tấn.

Chuyên gia Michal Meidan, người đứng đầu Chương trình Năng lượng Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford cho hay, các tàu chở dầu theo hình thức này có thể là chở dầu thô từ Iran và Venezuela tới Trung Quốc. Chúng được giao giữa tàu với tàu và có thể tắt thiết bị định vị để né tránh bị theo dõi.

Vị chuyên gia bình luận, Trung Quốc có lẽ không e sợ mua dầu của Iran và Venezuela dưới sức ép của Mỹ mà tìm cách để hợp thức hóa số dầu này vào Trung Quốc.

Trung Quốc - một trong những nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới đã giảm nhập khẩu dầu từ Mỹ do cuộc chiến thương mại. Để bù đắp số dầu giảm mua từ Mỹ, họ khó có thể nghiêm túc thực hiện các lệnh cấm mua dầu từ Venezuela và Iran. Điều này lý giải vì sao Trung Quốc đã phải chuyển hình thức mua dầu để duy trì nguồn cung dầu, vừa 'che mắt' Mỹ.

Theo Hải Lâm/Đất Việt

Link báo gốc: http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/bi-my-doa-trung-phat-trung-quoc-run-tay-3389871/

Tags: Trung Quốc  |  Bị Mỹ  |  tàu chở dầu  |  trừng phạt  |  dầu thô  |  công ty  |  theo dõi  |  hình thức  |  nhập khẩu  |  sử dụng  |  vận tải