Bộ GTVT đề xuất xe máy phải bật đèn suốt cả ngày

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó có quy định người lái xe máy khi tham gia giao thông phải bật đèn được trang bị theo thiết kế của xe suốt cả ngày.

Theo điều 27 của dự thảo luật, các phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm (từ 19h hôm trước đến 5h hôm sau) hoặc khi trời tối, khi có sương mù, thời tiết xấu bị hạn chế tầm nhìn phải bật sáng đèn chiếu xa hoặc chiếu gần, đèn sương mù (nếu có), đèn chiếu hậu, đèn định vị.

Phương tiện phải tắt đèn chiếu xa và bật đèn chiếu gần (tắt đèn pha) khi lưu thông qua các khu vực dân cư có hệ thống chiếu sáng, khi xe xin vượt chuẩn bị vượt, để không chói mắt người điều khiển phương tiện theo chiều ngược lại.

Đáng chú ý, điểm 3 điều 27 của dự luật quy định: Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau. 

Ảnh minh họa (Zing) 

Ảnh minh họa (Zing)

Theo đại diện Bộ GTVT, các quy định trên được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968). Trong đó, quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện đang lưu thông. Đặc biệt xe tải thường có những điểm mù mà người ngồi trong ô tô không phát hiện được, từ đó giảm tai nạn giao thông.

Đây không phải lần đầu tiên đề xuất bật đèn xe cả ban ngày với xe máy được đưa ra. Trước đó, năm 2005, Uỷ ban ATGT quốc gia từng đưa ra đề xuất này với kỳ vọng việc xe máy bật đèn khi lưu thông ban ngày sẽ giảm số lượng tai nạn giao thông và người chết mỗi năm. 

Ý kiến trái chiều

Một chuyên gia về ô tô xe máy cho hay, quy định này cần thực hiện sớm vì thực tế, châu Âu đã áp dụng quy định này trong 20 năm. Còn tại Đông Nam Á, đã có 7/10 nước như Thái Lan, Indonesia, Malaysia... thực hiện quy định bật đèn chiếu sáng phía trước khi lưu thông. Thực tế, việc bật đèn vào ban ngày có thể giúp giảm được tai nạn trực diện khoảng 20%. Việc tốn nhiên liệu/điện/xăng cũng không đáng lo ngại vì tỉ lệ tiêu hao quá thấp.

Trong khi đó, phát biểu về dự thảo này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết: 'Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ có quy định về bật đèn chiếu sáng cả ngày đối với phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, quy định này chỉ phù hợp với các nước châu Âu, ánh sáng ban ngày không đủ, sương mù nhiều, cần bật đèn để nhận diện.

Còn ở Việt Nam, một đất nước nhiệt đới với thời tiết vào mùa hè nhiệt độ luôn ở mức cao. Nếu bật đèn gây chói mắt với người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều. Cạnh đó sẽ tiêu tốn một lượng điện ở bình ắcquy, từ đó tăng tiêu thụ nhiên liệu, tăng chi phí, tăng lượng phát thải khí gây ô nhiễm môi trường. 

Nên tôi cho rằng việc bật đèn xe máy vào ban ngày với nước ta là không cần thiết. Đặc biệt việc bật đèn cũng không giảm thiểu được tai nạn giao thông, mà còn tác dụng ngược, như ô nhiễm môi trường, gây chói mắt…'.  

Theo Báo Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://gioitre.baodatviet.vn/bo-gtvt-de-xuat-xe-may-phai-bat-den-suot-ca-ngay-news-2299506.html

Tags: đề xuất xe máy phải bật đèn suốt cả ngày  |  dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi