Bộ Văn hóa đề nghị Hà Nội chỉnh hướng tuyến ga C9

Bộ đề nghị Hà Nội điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga và các công trình phụ trợ để không gây ảnh hưởng bất lợi đối với các di tích.

Bộ VH-TT-DL vừa có văn bản gửi TP Hà Nội đề nghị xây ga tàu điện ngầm C9 (thuộc dự án đường sắt đô thị số 2) ra ngoài khu vực bảo vệ II của di tích và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hồ Gươm và đền Ngọc Sơn.

Trong văn bản gửi Hà Nội ngày 3/10 được VnExpress trích dẫn lại, Bộ VH-TT-DL cho biết, với phương án thiết kế thân ga cách Tháp Bút 36m, đường hầm dưới lòng đất chỉ cách 1m thì khi thi công sẽ phải đào đất, làm rào chắn, di dời toàn bộ cây xanh khu vực ven hồ. Khi công trình hoàn thành mới trả lại mặt bằng di tích, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cảnh quan, môi trường văn hoá và sinh thái khu vực.

Việc thi công nhà ga còn tạo rung chấn, ảnh hưởng tới Nghi môn, Tháp Bút của đền Ngọc Sơn và đền Bà Kiệu. Đặc biệt, Tháp Bút là biểu tượng đặc sắc riêng có về truyền thống hiếu học và văn hiến của thủ đô Hà Nội, đã đi vào tiềm thức của người dân.

Vị trí đặt ga ngầm C9 vẫn tiếp tục gây tranh cãi

Việc xây ga ngầm cạnh Hồ Gươm còn có nguy cơ tắc nghẽn giao thông ở đây khi tiếp nhận lượng hành khách lớn từ ngoài vào trung tâm.

Vì vậy, Bộ VH-TT-DL tiếp tục đề nghị TP Hà Nội điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga và các công trình phụ trợ để không gây ảnh hưởng bất lợi đối với các di tích, tuân thủ Luật Di sản văn hoá.

Đây không phải là lần đầu tiên Bộ VH-TT-DL đề nghị Hà Nội điều chỉnh hướng tuyến ga C9 về phía Đông đường Đinh Tiên Hoàng, ra xa Hồ Gươm và đền Ngọc Sơn.

Trong khi đó, báo cáo Thủ tướng, UBND TP Hà Nội nêu rõ, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được kết nối với tuyến số 1 tại ga C8 (Hàng Đậu) và kết nối với tuyến số 3 tại ga C10 (Trần Hưng Đạo). Khoảng cách giữa 2 ga này là 2,4 km.

Do đó, ga ngầm C9 ở khoảng giữa là rất cần thiết để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật chạy tàu và nhu cầu tiếp cận hành khách khu vực trung tâm, đảm bảo an toàn vận hành khai thác theo tiêu chuẩn của đường sắt đô thị.

Cũng theo báo cáo, vị trí ga ngầm C9 về cơ bản đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2008. Trong giai đoạn triển khai quy hoạch chi tiết, đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan đã nghiên cứu, xem xét nhiều phương án khác nhau thì phương án vị trí ga C9 đặt ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và một phần vào vườn hoa phía bờ Hồ Gươm (phía trước Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội) là phương án có nhiều ưu điểm hơn các phương án khác. Phương án này được đánh giá là tối ưu về kỹ thuật, hiệu quả kinh tế.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cho rằng, việc xây dựng ga ngầm C9 và tuyến hầm tại khu vực sẽ hỗ trợ người dân, du khách thuận tiện trong việc tiếp cận khu di tích. Đây là một sự chuyển đổi theo hướng phát triển với hình thức giao thông công cộng văn minh, hiện đại hơn góp phần giảm ách tắc, tai nạn giao thông, cải thiện môi trường, bảo vệ cảnh quan di tích, góp phần khai thác, quảng bá và phát huy giá trị của di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Hồ Gươm.

TP Hà Nội cam kết bảo đảm giữ gìn nguyên vẹn, an toàn các công trình di tích lịch sử; bảo toàn giá trị vật thể, cảnh quan, môi trường của phố cổ, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Hồ Gươm, đền Ngọc Sơn.

Theo Minh Thái (Tổng hợp)/Đất Việt

Link báo gốc: http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/bo-van-hoa-de-nghi-ha-noi-chinh-huong-tuyen-ga-c9-3388829/

Tags: Bộ Văn  |  di tích  |  Hồ Gươm  |  phương án  |  khu vực  |  Bộ VH TT DL  |  Ngọc Sơn  |  công trình  |  ảnh hưởng  |  TP Hà Nội