Bỏ chế độ ăn kiêng Keto, 7 lời khuyên nên lưu ý

Theo một bài phân tích đăng trên tờ US News mới đây, chế độ ăn kiêng keto có thể giúp giảm cân nhanh chóng nhưng đồng thời chế độ này lại có tính khắc nghiệt và tác dụng phụ nếu áp dụng thời gian dài.

Do đó, các chuyên gia đã đưa ra 7 lời khuyên dành cho những ai muốn từ bỏ chế độ ăn kiêng keto để chuyển sang một chế độ ăn kiêng mới, mà không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như quá trình giảm cân của mình.

1. Tự nấu ăn: Bằng việc nắm rõ thành phần, hàm lượng dinh dưỡng và cách chế biến của từng món ăn, chúng ta có thể dễ dàng kiểm soát lượng carb, protein hoặc chất béo trong mỗi bữa ăn, để tránh tình trạng tăng cân trở lại khi ngưng chế độ ăn keto.

2. Giảm dần lượng chất béo: Để ngừng chế độ ăn keto, chúng ta nên từ từ giảm lượng chất béo trong khẩu phần, đặc biệt là chất béo bão hòa, đồng thời gia tăng protein, rau và carbohydrate lành mạnh như trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu...

3. Bổ sung lại carbohydrates một cách chậm rãi: Tương tự việc cắt giảm dần chất béo, ta có thể chậm rãi bổ sung lại một số carb giàu chất xơ vào chế độ ăn uống của mình mỗi lần một ít.

Ví dụ, nếu bạn đang ăn khoảng 20 gram tinh bột mỗi ngày, hãy thử thêm 5 hoặc 10 gram carbohydrate trong một tuần và theo dõi kết quả. Nếu thấy cân nặng tăng lên sau một tuần áp dụng chế độ ăn mới, bạn có thể điều chỉnh lại lượng carb để tránh tăng cân không kiểm soát. Nếu cân nặng vẫn duy trì như cũ, hãy tiếp tục bổ sung carb chậm rãi như trên qua các tuần.

Những thực phẩm chứa hàm lượng carb giàu chất xơ mà ta có thể tham khảo: trong 64 gram quả mọng chứa khoảng 7 gram carb; 1 trái bơ nhỏ (tầm 134 gram) chứa 3 gram carb; trong 85 gram súp lơ chứa khoảng 2 gram carb...

4. Chuyển sang chế độ ăn Địa Trung Hải: Chế độ ăn Địa Trung Hải không giống với những chế độ ăn kiêng thông thường, thay vì tập trung vào việc tính toán lượng carb hay chất béo trong bữa ăn, chế độ này tập trung vào một nhóm thực phẩm nhất định.

Những thực phẩm được tiêu thụ nhiều trong chế độ ăn này gồm rau, trái cây, các loại đậu, các loại hạt, ngũ cốc, cá và chất béo không bão hòa như dầu ô liu. Mặt khác, hạn chế thịt đỏ và các loại thực phẩm từ sữa.

5. Từ bỏ thói quen xấu: Khi ngừng ăn theo chế độ ăn keto, chúng ta có thể sẽ quay lại với những thói quen xấu trước đây như ăn vặt hay ăn nhiều đồ ngọt.

Hãy luôn nhớ rằng những thức ăn như ngũ cốc ăn sáng, đồ ăn nhẹ, kem, nước ngọt… có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như quá trình giảm cân của chúng ta.

6. Tránh thức ăn chế biến sẵn: Những loại thịt như thịt xông khói, thịt hộp thường không phải là lựa chọn tốt cho sức khỏe, đặc biệt là khi ta đang trong quá trình giảm cân, vì những loại thịt như trên rất khó để ta kiểm soát được hàm lượng các chất dinh dưỡng trong chúng. Thay vào đó, hãy lựa chọn những thực phẩm tươi tự chế biến như cá, ức gà hay các loại rau, đậu có lượng carb phù hợp cho chế độ ăn kiêng của mình.

7. Tăng cường tập thể dục: Cách tốt nhất để duy trì cân nặng và giảm cân khi thay đổi chế độ ăn kiêng là tập thể dục. Tăng cường độ tập luyện sẽ giúp bạn tránh tăng cân.

Bên cạnh đó, có thể tham khảo lời khuyên từ bác sĩ hoặc huấn luyện viên cá nhân để tìm được bài tập phù hợp và hiệu quả nhất cho cơ thể mình.

Theo PV (TH)/Dân Sinh Link Gốc:           Copy Link
http://baodansinh.vn/bo-che-do-an-kieng-keto-7-loi-khuyen-nen-luu-y-20201124092029479.htm

Tags: Tránh tình trạng  |  chế độ ăn  |  Quá trình giảm cân  |  tác dụng phụ  |  Ngũ cốc nguyên hạt  |  Chế độ ăn uống  |  Trái cây tươi  |  Chế độ ăn Địa Trung Hải  |  chất béo bão hòa  |  Địa Trung Hải