Cả một thập kỷ cực thịnh, vì sao máy hát karaoke Arirang phải lùi vào dĩ vãng?

Sau 1 thập kỷ 'làm mưa làm gió' khắp các quán karaoke, thương hiệu máy hát Arirang đã phải vĩnh viễn đi vào dĩ vãng do tình hình kinh doanh bết bát.

Nghị quyết đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của Công ty Cổ phần Dịch vụ Phú Nhuận (Maseco) công bố mới đây đã thông qua việc chấm dứt hoạt động kinh doanh hàng điện tử và rút lui khỏi thị trường này.

Maseco chính là chủ sở hữu thương hiệu máy hát karaoke Arirang, việc chấm dứt hoạt động kinh doanh hàng điện tử đồng nghĩa với việc công ty sẽ không còn sản xuất và buôn bán các sản phẩm liên quan tới máy hát karaoke nổi tiếng của mình.

Sau một thập kỷ phất lên 'như diều gặp gió', Arirang đành chấp nhận là cái tên đi vào dĩ vãng.

Biên bản họp thường niên năm 2019 của đơn vị này cho biết ngoài việc chấm dứt kinh doanh điện tử, ban lãnh đạo của Maseco cũng dự kiến sẽ thanh lý toàn bộ số hàng tồn kho còn lại và chấp nhận lỗ khoảng 50 tỷ đồng từ riêng hoạt động này trong năm nay.

Giai đoạn trước năm 2016 có thể Arirang từng là thương hiệu máy karaoke lớn nhất tại thị trường Việt Nam nhờ vậy, giai đoạn trước năm 2016, các sản phẩm này đều đặn mang về cho ông chủ của hãng hàng trăm tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận.

Năm 2014, riêng mặt hàng điện tử đã mang về cho Maseco khoản doanh thu 682 tỷ đồng với biên lợi nhuận gần 31%. Không phải lĩnh vực có doanh thu cao nhất nhưng biên lợi nhuận của ngành hàng này hơn gấp đôi lĩnh vực đứng thứ hai.

Đến năm 2016, Maseco vẫn tự khẳng định: 'Trong hơn 20 năm qua trên thị trường nội địa, Maseco luôn được biết đến là nhà sản xuất hàng đầu về máy karaoke'.

Những năm sau đó, hàng điện tử có dấu hiệu đi xuống nhưng vẫn đạt doanh thu ở mức cao, trên 600 tỷ đồng và lợi nhuận trên dưới 100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, mọi sự thay đổi mạnh từ năm 2017, mảng kinh doanh này bắt đầu đi xuống rõ rệt khi chỉ mang về cho công ty 336 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 53 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

'Doanh thu của lĩnh vực điện tử có sụt giảm nhiều so với những năm trước', báo cáo thường niên năm 2017 viết, nhưng vẫn khẳng định vị thế của Arirang là hàng đầu trong tiêu thụ sản phẩm âm thanh điện tử.

Đến báo cáo năm 2018, tình trạng kinh doanh của hãng càng bết bát. Công ty cũng cho biết đã nỗ lực để duy trì vị thế các sản phẩm nhưng không còn khẳng định Arirang là 'thương hiệu giữ vị thế hàng đầu' như trước.

Năm 2018, Dịch vụ Phú Nhuận đạt 928 tỷ đồng tổng doanh thu nhưng do kinh doanh dưới giá vốn nên lỗ ròng 164 tỷ đồng. Trong đó, riêng mảng hàng điện tử đứng đầu với kết quả kinh doanh âm hơn 50 tỷ đồng và tồn kho tới 175 tỷ đồng.

Trong báo cáo gửi các cổ đông năm 2018, MSC thừa nhận: 'Tình trạng tồn kho hàng điện tử giá trị cao, hàng hóa đã lạc hậu kỹ thuật, lỗi mốt, lỗi thời, chậm luân chuyển do không còn phù hợp với nhu cầu thị trường'.

Đứng trước bối cảnh đó, Maseco đành ngậm ngùi chia tay Arirang. Có thể thấy rõ, việc chấm dứt kinh doanh hàng điện tử như một biện pháp nhằm cắt bớt một phần thua lỗ trong hoạt động của Maseco khi mà thị phần trong mảng này của công ty đã mất rất nhiều.

Maseco tiền thân là Công ty Vật tư Dịch vụ Du lịch Phú Nhuận được thành lập từ năm 1991 trên cơ sở sáp nhập từ 2 công ty thuộc quận Phú Nhuận (TP.HCM) khác. Doanh nghiệp này được cổ phần hóa từ năm 2001 với vốn điều lệ khi đó là 20 tỷ đồng.

Năm 2017, công ty chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán. Hiện tại, công ty có vốn điều lệ đạt 225 tỷ và 100% là vốn nắm giữ tư nhân.

Không phải lĩnh vực mang lại doanh thu cao nhất, song hàng điện tử với thương hiệu Arirang luôn được nhắc tới đầu tiên trong các báo cáo của MSC. 

Còn nhớ, một thập kỷ trước, thương hiệu karaoke, loa kẹo kéo này gần như thống trị các phòng hát tại những thành phố lớn. Nhiều năm liên tiếp mảng kinh doanh điện tử này đem về gần nghìn tỷ đồng doanh thu với lợi nhuận mỗi năm cả trăm tỷ đồng cho Maseco.

Trong Nghị quyết đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay, Dịch vụ Phú Nhuận không nêu rõ việc chuyển nhượng hay từ bỏ thương hiệu Arirang. Tuy nhiên động thái này có thể xem là cái kết đáng tiếc của thương hiệu hàng điện tử karaoke đình đám một thời. 

Theo Đình Văn/Người Đưa Tin

Tags: thương hiệu  |  điện tử  |  Doanh thu  |  kinh doanh  |  hàng điện tử  |  Công ty  |  lợi nhuận  |  thị trường  |  chấm dứt  |  lĩnh vực