Chậm, hủy chuyến bay Tết: Các hãng báo thành tích

Vietnam Airlines thuộc nhóm những hàng hàng không đúng giờ nhất trên thế giới, trong khi Jetstar Pacific bình quân chậm chuyến chỉ 29 phút.

Theo báo cáo của các hãng hàng không, lượng hành khách dịp Tết năm nay tăng mạnh nhưng các hãng vẫn đạt kết quả đúng giờ ấn tượng.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, trong dịp cao điểm cận Tết (từ ngày 8 đến 13/2, tức 23-28 tháng Chạp), hãng đã khai thác hơn 2.600 chuyến bay với chỉ số đúng giờ (OTP) khởi hành đạt trên 90%, vượt 3% so kế hoạch. Đặc biệt, ngày 12/2 (27 tháng Chạp), chỉ số OTP vượt mức 93%.

Đây là kết quả tiếp nối thành tích đúng giờ bền vững của Vietnam Airlines trong năm 2017. Năm 2017, chỉ số OTP khởi hành của các chuyến bay bình quân đạt trên 90%, đưa Vietnam Airlines vào nhóm những hàng hàng không đúng giờ nhất trên thế giới.

Tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng bay đã được cải thiện

Đối với Jetstar Pacific, trong 4 ngày cận Tết Nguyên đán từ 10 đến 13/2 (từ 25 đến 28 tháng Chạp), hãng thực hiện tổng cộng 156 chuyến từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong đó, bình quân chậm chuyến chỉ 29 phút, nguyên nhân chủ yếu do khách quan thời tiết sương mù tại các sân bay Huế, Vinh, Đồng Hới nên máy bay phải bay vòng chờ hạ cánh.

Các hãng bay cho biết, đạt kết quả đúng giờ ấn tượng là do đã chủ động chuẩn bị các phương án phục vụ Tết, tăng cường nguồn lực, rà soát chặt chẽ các công đoạn để phục vụ hành khách chu đáo, hạn chế tối đa chậm chuyến vì nguyên nhân chủ quan.

Trước đó, vào ngày 13/2 (28 Tết), lãnh đạo Cục Hàng không đã yêu cầu hãng cần phải nâng cao tỷ lệ bay đúng giờ, khi có sự cố chậm chuyến phải có đại diện của các hãng cung cấp thông tin kịp thời cho người dân.

Phía Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất thông tin, trung bình các chuyến quay vòng máy bay buổi sáng đúng giờ, nhưng vào thời điểm trưa luôn có trục trặc 30 phút đến 1 giờ. Đến quay vòng cuối vào buổi tối lại chậm nhiều hơn. Thống kê có những chuyến chậm đến 4 giờ.

Theo quy định của Bộ GTVT, mức bồi thường hủy, chậm chuyến kéo dài đối với đường bay trong nước là từ 200.000 đồng/người với đường bay dưới 1.000 km và đến 400.000 đồng/người với đường bay từ 1.000 km trở lên. Đối với đường bay quốc tế, mức bồi thường từ 25 USD/người với đường bay dưới 1.000 km và đến 150 USD/người với đường bay trên 5.000 km.

Việc bồi thường được thực hiện bằng tiền mặt, vé miễn cước hoặc chuyển khoản cho hành khách.

Minh Thái(Tổng hợp)

Theo Đất Việt

Tags: chậm hủy chuyến bay  |  hàng không  |  Vietnam Airlines  |  Jetstar Pacific  |  bồi thường