Chủ trọ quà Tết người thuê: Doanh nghiệp học bài vỡ lòng?

Nếu các doanh nghiệp Việt không thôi thói đỏng đảnh, làm mình làm mẩy thì sẽ tự thua trên thị trường bán lẻ.

Đã thành thông lệ, khi sắp đến Tết Nguyên đán, nhiều chủ nhà trọ lại mua quà Tết để tặng cho những sinh viên, công nhân... ở trọ nhà họ. Món quà ấy có thể là bánh mứt, hạt dưa, hộp kẹo, cũng có thể là bột ngọt, dầu ăn, nước mắm...

Không bất ngờ trước hiện tượng này, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội đánh giá đây là những hành động đẹp, đầy tình người. Đặc biệt, hiện tượng này xuất hiện tương đối phổ biến ở các tỉnh, thành phía Nam bởi người dân ở đây được tiếp túc với cách làm ăn của tư bản từ rất lâu.

Tính năng động, tử tế ở trong Nam rất mạnh, người dân trọng khách, đối xử với nhau thành thật, trong sáng, như thể tất cả đều là anh em với nhau. Bởi thế, ở trong Nam treo nhiều bình nước miễn phí, có những quán cơm từ thiện 2.000 đồng...

Những dòng chia sẻ của một sinh viên trường Đại học Kinh tế kỹ thuật Bình Dương về người chủ trọ tốt bụng nhận được sự chú ý của đông đảo mọi người.

Nhìn ở góc độ một chuyên gia thương mại, ông Vũ Vinh Phú khẳng định, hành động tặng quà Tết cho khách thuê của những người chủ trọ cũng đồng thời thể hiện cách làm ăn tử tế, nghệ thuật xây dựng thương hiệu.

Chỉ nhờ hành động rất nhỏ ấy, chủ trọ sẽ khiến các công nhân, sinh viên... sau khi về nghỉ Tết nhớ đến nhà trọ mãi và sẽ quay lại trọ tiếp.

'Đó mới là cách để phát triển bền vững, còn kiểu làm chộp giật, khách muốn đi cứ đi, lúc nào cần thuê thì cho thuê thì khó tồn tại lâu dài.

Tôi biết, có những chủ trọ đối xử với khách thuê rất ghê gớm: tiền điện, tiền nước tính giá cao, có khi Nhà nước chưa tăng họ đã tăng, cửa sổ gẫy khóa mãi mới sửa dù mùa đông rét mướt... Đấy không phải là những người tử tế, vừa tham lam lại vừa kém kinh doanh.

Trong thương mại cũng giống như vậy. Để khách hàng lựa chọn mình và quay lại vào lần kế tiếp, quan trọng nhất là khâu dịch vụ. Chẳng hạn, chúng ta dễ dàng thấy mua hàng ở các siêu thị, cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam, trong hóa đơn hoặc chính người bán hàng thường có câu 'Hàng mua rồi miễn đổi, trả lại', thậm chí Đổi lại hàng trong 5 ngày. Tất cả đều chưa chuẩn!

Nếu là người làm dịch vụ chuyên nghiệp thì phải sẵn sàng chăm sóc, đổi lại sản phẩm cho khách hàng cho đến khi họ vừa ý với sản phẩm họ mua, từ cái nhỏ nhất như chai nước mắm đến những thứ giá trị như cái tivi, ô tô... Đó là bài học vỡ lòng về thương mại mà ai cũng phải nắm', ông Vũ Vinh Phú kể.

Từ câu chuyện của những người chủ trọ, ông Vũ Vinh Phú lại nhắc đến trường hợp cây xăng đầu tiên của người Nhật tại Việt Nam khi xuất hiện đã gây xôn xao với hình ảnh từ giám đốc cho đến nhân viên niềm nở cúi gập người chào khách và những người đến đây đổ xăng được nhân viên lau kính và gương xe miễn phí.

Ông khẳng định, ở đây không phải chỉ đơn thuần là hình thức cúi chào, gập đầu mà là sự tôn trọng khách hàng của lãnh đạo, nhân viên cây xăng Nhật và thể hiện mong muốn khách quay lại vào lần kế tiếp.

'Đạo đức kinh doanh tối thiểu là làm ăn tử tế. Đó là cách xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững. Người tử tế sẽ có lộc.

Tôi nằm mơ thấy hàng nghìn cây xăng Nhật xuất hiện để đánh động Petrolimex làm ăn tử tế hơn. Những động tác đó rất đơn giản, dễ làm và họ làm trong tâm chứ không phải theo hình thức. Cũng có nhân viên đứng trước cửa các cửa hàng bán lẻ, siêu thị cảm ơn khách đã đến mua hàng nhưng chưa chắc đã làm khách hài lòng nếu cửa hàng ấy, siêu thị ấy trả tiền cáu bẩn cho họ.

Hay ở ngoài Bắc, rất nhiều cửa hàng không cho khách đổi trả hàng vào buổi sáng. Thậm chí, trước đây, có nơi còn phang đòn gánh, đốt hương... nếu khách sờ vào hàng mà không mua gì. Đó là những thói quen rất kinh khủng, mang tính mê tín, cực đoan phải xóa bỏ', ông Vũ Vinh Phú nói.

Để có được những người kinh doanh, những doanh nghiệp làm ăn tử tế, vị chuyên gia khẳng định phải xóa bỏ độc quyền, có cạnh tranh. Còn như tình trạng hiện nay, bởi siêu thị mở ít nên có siêu thị bán lẻ ép nhà cung ứng bằng đủ thứ phí như phí đầu kệ, sinh nhật, phí gầm bàn, chiết khấu... Tất cả những cái đó làm nản chí các nhà cung ứng hàng hóa vào khâu bán lẻ và giết chết sản xuất. Ông tin rằng, khi thị trường có tới 70-80% siêu thị thì họ sẽ không ép được nhà cung ứng.

'Khi hội nhập sâu, Việt Nam sẽ có nhà trọ do người nước ngoài kinh doanh. Hàng hóa trong siêu thị cũng vậy. Đã đến lúc siêu thị trong nước không thể giữ thói đỏng đảnh, làm mình làm mẩy.

Bây giờ thương mại online phát triển, ngay như nước Mỹ cũng có tới 6.000 cửa hàng bán lẻ truyền thống phải đóng cửa vì thương mại online. Đó là cảnh báo cho nhưng nhà bán lẻ Việt Nam làm ăn không tử tế, ép nhà cung ứng, bán giá cao, lợi nhuận bỏ túi, trốn thuế... Nếu họ không thay đổi thì sẽ khó có thể tồn tại', ông Vũ Vinh Phú khẳng định.

Thành Luân

Theo Đất Việt