Chuyến bay xuyên Đại Tây Dương

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày thực hiện chuyến bay thẳng xuyên Đại Tây Dương đầu tiên trên thế giới, một trong những nữ tiếp viên đầu tiên của Hãng hàng không British Overseas Airways Corporation trước đây của Anh, bà Peggy Thorne, 91 tuổi, đã kể về chuyến bay xuyên đại dương đầu tiên của mình.

Đội ngũ phi hành đoàn tham gia chuyến bay thẳng đầu xuyên Đại Tây Dương đầu tiên trong lịch sử. Nguồn: BBC.

Bà Thorne nói rằng đó là ký ức mà bà không thể nào quên. “Chuyến bay thực sự rất thú vị” - bà Thorne nói trong lúc đang ở Trung tâm Di sản của Hãng hàng không British Airways, nơi mà bà trở thành vị khách mời danh dự nhân lễ kỷ niệm lần thứ 60 đánh dấu ngày mở cửa tuyến đường bay xuyên Đại Tây Dương.

British Overseas Airways Corporation (BOAC), tiền thân của hãng British Airways ngày nay, đã vận hành chiếc máy bay động cơ turbin phản lực đầu tiên - chiếc British de Havilland Comet 4 - bay từ thành phố New York (Mỹ) tới thủ đô London (Anh) và sau đó từ London trở về New York vào ngày 4/10/1958. Bà Thorne là tiếp viên trên hành trình từ New York tới London.

Những chiếc máy bay thương mại đã bắt đầu hoạt động trên biển Đại Tây Dương kể từ những năm 1930 - trong đó đối thủ của BOAC là hãng Pan America là hãng đầu tiên tuyên bố sẽ mở tuyến bay chở khách xuyên đại dương này vào tháng 6/1939. Nhưng trước năm 1958, các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương này có thời lượng bay lên tới 20 giờ, và phải dừng tại nhiều điểm dọc tuyến đường bay. Chuyến bay lịch sử của hãng BOAC đã cắt thời lượng bay xuống còn 7 giờ, tương đương thời lượng bay xuyên Đại Tây Dương hiện nay.

Khi còn là một thiếu nữ, bà Thorne đã luôn khao khát được khám phá. Và chính khao khát khám phá thế giới đó đã trở thành động lực để bà theo học, sau đó trở thành một nữ tiếp viên hàng không.

“Tôi nhớ rằng vào những năm 1950, người ta có rất ít cơ hội được đi du lịch. Lúc đó tôi là thư ký của văn phòng nước ngoài của hãng, nhờ vậy mà có cơ hội nhìn được một phần nhỏ của thế giới” - bà Thorne kể lại - “Nhưng lúc đó tôi đã nghĩ, làm tiếp viên có khi thú vị hơn nhiều so với vị trí làm việc hiện tại, thế là tôi đăng ký, và làm nghề tiếp viên hàng không suốt những năm tháng sau đó”.

Bà Thorne nói rằng nhiệm vụ mà bà cần làm trên các chuyến bay thời điểm đó giống gần như chính xác những điều mà các tiếp viên hàng không phải làm ngày nay. Bởi vậy, trước khi tham gia vào buổi lễ kỷ niệm 60 năm ngày bay qua Đại Tây Dương, bà Thorne đã tham gia vào một khóa huấn luyện thành viên phi hành đoàn mới của hãng British Airways.

“Tôi rất ấn tượng với chương trình huấn luyện giả lập trên máy bay ngày nay. Trước đây, trong khóa huấn luyện mà tôi tham gia, tôi không nghĩ chúng tôi có được một chiếc máy bay mô hình để huấn luyện thực tế đến vậy” - bà Thorne nói.

Có một sự khác biệt lớn ở đây là, những chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào giữa thế kỷ 20 cực kỳ sang trọng và xa xỉ, thậm chí có thể đánh bại khoang hạng nhất trên những chuyến bay hiện đại ngày nay.

“Trên khoang chiếc Comet 4, mọi thứ đều cực kỳ xa xỉ và sang trọng, từ những chiếc ghế ngả cho tới những dịch vụ hạng nhất” - bà Thorne kể lại - “Nhưng dù sao thì các dịch vụ đó đến nay vẫn không thay đổi nhiều”.

Hành khách trên khoang của chiếc Comet 4 được phục vụ những ly cocktail và bánh ngọt, bữa ăn trưa gồm 5 món cùng với rượu và bữa trà vào buổi chiều.

Trên tuyến đường bay từ New York tới London, bà Thorne đã bắt gặp rất nhiều người nổi tiếng và thú vị - điều không có gì là bất ngờ bởi mỗi ghế trên chiếc Comet 4 lúc bấy giờ có giá vé lên tới hơn 1.000 USD.

“Tôi như bước vào một cuốn tiểu thuyết vậy, mọi người bước lên máy bay và tôi dần nhận ra họ - những ngôi sao điện ảnh, các nhà ngoại giao và nhiều người nổi tiếng khác - và đương nhiên họ muốn là những người đầu tiên thực hiện hành trình bay xuyên Đại Tây Dương. Đó là chuyến bay rất thú vị”- bà Thorne nói.

Góp mặt trên chuyến bay đó còn có cả những chính trị gia, phóng viên và Chủ tịch của hãng BOAC, số còn lại là những hành khách giàu có, sẵn sàng chi tiền để thực hiện hành trình trong mơ của họ.

“Khi rời khỏi London, chúng tôi không biết liệu chúng tôi có qua được vòng thử tiếng ồn của sân bay Idlewild (giờ là sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York) hay không, bởi người Mỹ có quy định rất khắt khe về tiếng ồn khi bay qua các khu vực đông dân cư, trong khi đối thủ của chúng tôi là Pan America đang theo dõi sát sao”- bà Thorne nói.

Thực vậy, Pan America lúc bấy giờ có tham vọng trở thành hãng hàng không đầu tiên thực hiện chuyến bay thẳng xuyên qua Đại Tây Dương - sử dụng chiếc Boeing 707 của họ. Nhưng cuối cùng, Pan America đã bị đánh bại bởi BOAC.

Phi hành đoàn của BOAC đã chuyển chiếc Comet 4 tới Mỹ chỉ vài ngày trước khi thực hiện hành trình bay thẳng xuyên Đại Tây Dương vào hôm 4/10. Khi chiếc máy bay hạ cánh ở New York, bà Thorne nói rằng nó đã bị kiểm tra cực kỳ gắt gao để đảm bảo tiêu chuẩn về trọng lượng và tiếng ồn. Sau khi vượt qua các vòng thử, BOAC ra sức tìm hành khách để tham gia chuyến bay cất cánh ngay vào ngày hôm sau.

“Chúng tôi lùng sục khắp New York để tìm kiếm những hành khách sẵn sàng chi tiền mua vé khởi hành chuyến bay vào lúc 7h00 sáng hôm sau” - bà Thorne nói - “Và cuối cùng chúng tôi đã thực sự tìm thấy những khách hàng tư nhân sẵn sàng trả mức giá cao này”.

Vào ngày 4/10/1958, 2 chiếc Comet đã đồng loạt cất cánh từ London và New York, mỗi chiếc đều thực hiện hành trình bay thẳng xuyên Đại Tây Dương. Chiếc Comet thực hiện lịch trình bay London-New York, không may mắn thay, đã phải dừng lại ở Newfoundland, Canada để tiếp nhiên liệu; nhưng chiếc Comet còn lại - chiếc mà bà Thorne có mặt - đã tới London với thời lượng bay thấp kỷ lục.

Nhờ có luồng gió thuận lợi - một yếu tố mà đến ngày nay vẫn ảnh hưởng tới vận tốc của các chuyến bay thương mại - mà chiếc Comet thứ hai đã tới đích là thủ đô London chỉ sau 6 giờ 12 phút bay.

Chiếc Comet 4 lúc bấy giờ được gắn 4 động cơ phản lực do hãng Rolls Royce sản xuất ở 2 cánh của nó. Quãng đường bay mà Comet 4 thực hiện là 3.000 dặm (4.828 km), ở độ cao trong khoảng 35.000 - 40.000 feet (9.000 - 10.600 m). Nhưng dù Comet 4 đã giúp cho BOAC giành chiến thắng trong cuộc đua xuyên Đại Tây Dương, chính chiếc Boeing 777 về sau mới được cả BOAC và Pan America lựa chọn để thực hiện các chuyến bay tương tự - nhờ có sức chứa lớn hơn.

Dù vậy, Comet 4 đã khẳng định được vị trí của nó trong lịch sử ngành hàng không thể giới nhờ hành trình bay năm 1958. Chiếc Comet 4 này ngày nay đang được trưng bày tại Viện Bảo tàng Chiến tranh Đế quốc ở Cambridgeshire, Anh.

Bà Thorne nói rằng dù đã có mặt trên hành trình lịch sử, nhưng tuyến đường bay New York-London không phải tuyến bay yêu thích của bà. “Tôi thường bay trên tuyến Tokyo-Australia hơn, bởi chúng bay qua Rome, Beirut... những nơi tôi thấy thú vị hơn là New York”- bà Thorne nói.

Thời gian qua đi, gia đình và bạn bè của Thorne đã “quá quen” với những hành trình khám phá thế giới của bà trên máy bay. Sự nghiệp của bà cũng bao gồm cả một chương mới của ngành hàng không thế giới - Kỷ nguyên Phản lực - khi mà những chuyến bay thẳng xuyên Đại Tây Dương đã trở thành một thực tế diễn ra hàng ngày.

Theo Khánh Duy/Đại Đoàn Kết