Có phải bị gút do uống thuốc?

Tôi bị lao được bác sĩ kê đơn dùng thuốc, trong đó có ethambutol. Khi dùng thuốc được 2 tuần tôi thấy đau khớp ở ngón chân cái, giống như bị gút mà trước kia tôi đã bị. Vậy xin hỏi có phải tôi bị tình trạng này là do uống thuốc không?

Hà Văn Nhiên (Vĩnh Phúc)

Gút là một bệnh khớp gây ra bởi tăng acid uric máu và lắng đọng các tinh thể urat trong khớp gây các đợt viêm khớp cấp tính. Viêm khớp cấp tính do gút nổi bật với các triệu chứng sưng nóng đỏ đau dữ dội, khiến cho bệnh nhân đau đớn và không thể đi lại được bình thường. Một số thuốc có thể gây nên bệnh gút thứ phát (gút do thuốc) hay làm nặng thêm bệnh gút sẵn có.

Trong trường hợp của bạn khi dùng ethambutol, đây cũng là một loại thuốc có tác dụng phụ gây tăng acid uric máu. Acid uric là sản phẩm chuyển hóa xảy ra tự nhiên trong cơ thể người và thải trừ qua thận. Thuốc ethambutol làm giảm thải tiết acid uric niệu, nên làm tăng acid uric trong máu. Khi acid uric trong máu tăng cao vượt quá độ bão hòa, nó có thể kết tinh lại thành các tinh thể urat, lắng đọng ở khớp gây ra cơn gút cấp.

Thuốc ethambutol có thể gây tăng acid uric, nhất là trong 2 tuần đầu dùng thuốc, có thể gây sốt, đau khớp. Vì vậy, bạn cần thông báo cho bác sĩ biết, đi khám để xác định chính xác xem thuốc ethambutol là nguyên nhân gây đau ngón chân hay làm khởi phát hoặc trầm trọng thêm bệnh gút vốn có của bạn. Từ đó bác sĩ sẽ có lời khuyên thích hợp. Bạn không nên tự ý ngừng thuốc điều trị bệnh lao khi chưa có ý kiến của bác sĩ.

Để phòng tăng acid uric máu cần có chế độ ăn lành mạnh như: Ăn nhiều rau xanh, ít mỡ động vật, giảm thức ăn chứa nhiều purin nếu bị tăng acid uric máu; tập luyện thể dục đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần; không tự ý dùng thuốc và hạn chế rượu bia...

Theo DS. Nguyễn Thu Giang/SK&ĐS Link Gốc:           Copy Link
https://suckhoedoisong.vn/co-phai-bi-gut-do-uong-thuoc-n176559.html

Tags: đau khớp  |  uống thuốc  |  viêm khớp  |  ngón chân  |  lắng đọng  |  tinh thể  |  điều trị  |  thích hợp  |  lành mạnh  |  bệnh lao