Cổ phiếu trỗi dậy từ đáy vực Covid-19, ông hoàng du thuyền Carnival sớm tìm lại vinh quang?

Những thông tin tích cực từ vắc xin chống Covid-19 đã tạo một cú huých cho cổ phiếu Carnival và cả ngành công nghiệp siêu tàu du lịch. Sau chuỗi ngày thảm họa, niềm tự hào có thể hẹn ngày trở lại trên các đại dương.

Carnival Corporation & plc là công ty du lịch giải trí lớn nhất thế giới. Họ điều hành đội siêu tàu hơn 100 chiếc thuộc 10 thương hiệu du lịch hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã giáng một đòn tồi tệ vào ngành du lịch toàn cầu, khiến vô số tàu du lịch sang trọng bị xếp xó. Niềm tự hào trên các đại dương bỗng chốc trở thành gánh gặng chi phí khổng lồ.

Khi Covid-19 bùng lên ngoài Trung Quốc, cổ phiếu của Carnival đã giảm từ 51,9 USD vào ngày 17/1/2020 xuống còn 7,97 USD/cổ vào ngày 2/4/2020. Suốt từ đó tới nay, cổ phiếu hồi phục nhẹ nhưng không thoát khỏi vùng đáy. Những thông tin tích cực về vắc xin chống Covid-19 giúp cổ Carnival phục hồi nhưng trong phiên giao dịch gần nhất, nó vẫn chưa bằng 50% so với đỉnh hồi đầu năm.

Đợt tái bùng phát Covid-19 khiến triển vọng ngắn hạn của Carnival vẫn rất mù mịt. Tuy nhiên, việc vắc xin Covid-19 đang sẵn sàng được phê duyệt và triển khai được kỳ vọng trở thành làn gió mới với ngành du lịch toàn cầu. Trong dài hạn, những siêu tàu được coi là niềm tự hào trên các đại dương sẽ lại ra khơi. Khi cả thế giới mất cả 1 năm dài không thể đi lại thỏa mái, vắc xin hứa hẹn mang đến một sự bùng nổ khi cuộc sống trở lại bình thường.

Các siêu tàu của Carnival ngốn số tiền bảo dưỡng khổng lồ khi không có khách.

Ở thời điển hiện tại, Siblings Micky và Shari Arison vẫn là cổ đông lớn nhất của Carnival Corporation, công ty do người cha quá cố của họ lập nên. Được thành lập năm 1972 với tên gọi Carnival Cruise Line, công ty phát triển liên tục vào chào sàn chứng khoán New York vào năm 1987 nhằm gọi vốn để phục vụ cho các thương vụ M&A.

Từ năm 1989 đến 1999, họ mua lại hàng loạt các công ty cùng ngành như Holland America Line, Windstar Cruises, Westours, Seabourn Cruise Line, Costa Cruises và Cunard Line. Năm 1993, công ty đổi tên thành Carnival Corporation để phân biệt tên của công ty mẹ với công ty con của các hãng kinh doanh du thuyền hàng đầu của chính nó.

Sở hữu những siêu tàu du lịch trị giá cả tỷ USD, các tuyến hải trình do Carnival vận hành từng là biểu tượng của sự xa hoa và đẳng cấp. Những tòa khách sạn nổi với khả năng phục vụ hàng nghìn khách là niềm mơ ước trải nghiệm của rất nhiều người. Tuy nhiên, covid-19 đã làm thay đổi mọi thứ. Được mô tả là những ổ dịch nổi, siêu tàu du lịch không còn đất sống.

Sau hàng loạt chuyến đi bị hủy, tháng 9/2020, công ty thông báo ý định thanh lý 18 tàu, chiếm 12% tổng số đội tàu toàn cầu. Họ cũng đã trì hoãn nhận các tàu mới đã đặt hàng khi không thể đưa chúng vào khai thác, kinh doanh. Không có nguồn thu nhưng tiếp tục phải chi những khoản tiền khổng lồ để bảo trì, bảo dưỡng các tàu khổng lồ khiến họ lỗ ròng. Tính đến quý 3/2020, công ty này đã lỗ 1,7 tỷ USD.

Đang nỗ lực để trở lại nhưng con đường của Carnival chắc chắn sẽ nhiều chông gai. Trong chuyến đi đầu tiên sau thời gian dài bị đình trệ vì đại dịch Covid-19, người ta phát hiện 5 ca dương tính trên một siêu tàu du lịch ở Caribbean. Dù không phải tàu của Carnival nhưng nó cho thấy những khó khăn mà ngành công nghiệp này tiếp tục đương đầu.

Trong khi đó, đầu tư vào cổ phiếu Carnival vẫn là canh bạc rủi ro dù không ai phủ nhận vắc xin sẽ mang đến một tương lai tươi sáng hơn. Để vượt qua thời kỳ không thuận buồm xuôi gió, Carnival đã phải bán cổ phiếu với giá thấp và gánh hàng núi nợ. Tính đến quý cuối cùng của năm tài khóa kết thúc vào 31/8, công ty đã nợ 24,9 tỷ USD trên bản cân đối kế toán so với 8,2 tỷ USD tiền mặt. Công ty dự kiến đốt khoảng 530 triệu USD trong mỗi tháng của quý 4.

Nợ cao hơn làm tăng chi phí lãi vay của doanh nghiệp so với năm ngoái, đồng nghĩa là thu nhập ròng sẽ giảm ngay cả khi mọi thứ trở lại bình thường. Chính khoản nợ khổng lồ trong giai đoạn khủng hoảng khiến công ty không được phép mắc sai sót khi trở lại bình thường. Nó đặt ra một đề bài khó cho những người lãnh đạo doanh nghiệp.

Trong khi đó, việc bán 18 con tàu kém hiệu quả dường như chỉ có lợi trong lúc dịch bệnh hoành hành. Khi bình thường trở lại, có ít tàu hơn cũng đồng nghĩa với việc doanh thu công ty sẽ sụt giảm so với trước dịch. Nó cho thấy một hành trình dài để gã khổng lồ trong ngành công nghiệp siêu tàu du lịch tìm lại chính mình.

Tuy nhiên, người ta cũng không thể phủ nhận những nỗ lực của Carnival trong việc giữ cho mọi thứ bình thường và sẵn sàng trở lại khi điều kiện thuận lợi. Nếu tiếp tục có tiền, Carnival sẽ trở lại nhanh hơn khi vắc xin được phổ dụng và nó cũng mang lại nhiều lợi thế hơn cho gã khổng lồ của ngành siêu tàu du lịch toàn cầu.

Hiện tại, người ta có những cách khác nhau để bảo dưỡng các tàu du lịch. Nếu tắt hoàn toàn, tàu sẽ cần nhiều thời gian hơn để trở lại so với các tàu được ngừng hoạt động một phần. Việc đốt tiền trong dịch để 'giữ cho các tàu sáng đèn' sẽ tạo điều kiện thuận lợi và nhanh chóng hơn trong việc đưa chúng vào dịch vụ. Đốt nửa tỷ USD/tháng mang về cho Carnival ưu thế lớn trên con đường trở lại.

Theo Linh Anh - Trí thức trẻ/Tổ Quốc Link Gốc:           Copy Link
http://toquoc.vn/co-phieu-troi-day-tu-day-vuc-covid-19-ong-hoang-du-thuyen-carnival-som-tim-lai-vinh-quang-420202811121037987.htm

Tags: Covid 19  |  Carnival Corporation  |  Khi Covid 19  |  Trung Quốc  |  9 USD  |  Siblings Micky  |  Shari Arison  |  Carnival Cruise Line  |  New York  |  Holland America Line