“Cởi trói” cho ô tô nhập khẩu

Theo dự thảo thông tư mới nhất của Bộ GTVT, nếu pháp luật nước ngoài cho phép doanh nghiệp sản xuất ô tô tự chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô thì giấy chứng nhận của doanh nghiệp sẽ được chấp nhận tại Việt Nam.

Doanh nghiệp hiện đang gặp khó với quy định nhập khẩu ô tô

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, trao đổi tại Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp châu Âu do Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính tổ chức ngày 22/1, liên quan tới Nghị định 116 về sản xuất, kinh doanh ô tô, ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ GTVT cho biết Thông tư hướng dẫn Nghị định này đang được trình lãnh đạo Bộ thông qua.

Cơ quan soạn thảo đã họp với các doanh nghiệp, hiệp hội để theo đúng tinh thần Nghị định 116 và làm rõ các vướng mắc.

Tuy nhiên, do có nhiều nội dung tương đối phức tạp, cần rà soát kỹ nên chưa công bố dự thảo Thông tư, dự kiến sẽ công bố trong tuần này.

Được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng hỏi về vấn đề đang được các doanh nghiệp quan tâm là “giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài”, ông Hà cho biết dự thảo Thông tư đã quy định giấy này sẽ được cấp bởi các cơ quan, tổ chức được pháp luật nước ngoài công nhận, thừa nhận, gồm cả trường hợp pháp luật nước ngoài cho phép doanh nghiệp sản xuất ô tô tự chứng nhận chất lượng, tự chịu trách nhiệm.

Về một vướng mắc khác là quy định kiểm định theo từng lô đối với xe nhập khẩu, ông Hà cho hay dự thảo Thông tư mới cũng có các quy định theo hướng cắt giảm các hạng mục, quy trình kiểm định, phù hợp với xe nhập khẩu.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ GTVT sớm ban hành thông tư hướng dẫn Nghị định 116.

“Ví dụ, việc chậm ban hành thông tư hướng dẫn Nghị định 116 là việc không đáng có, doanh nghiệp đang rất cần. Nhưng quan trọng nhất là quy định phải đi vào thực tiễn, đừng tạo rào cản xin - cho, nếu cứ co kéo về Bộ là các cơ quan khác sẽ báo cáo Thủ tướng “thổi còi””, Bộ trưởng nêu rõ.

Trước đó, như ICTnews đã đưa, tại hội nghị đối thoại giữa Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản về các khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính tổ chức ngày 13/12/2017, các doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng Nghị định 116 năm 2017 “rất đáng quan ngại” khi quy định doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.

Cụ thể, doanh nghiệp Nhật Bản khẳng định các cơ quan Chính phủ của mỗi quốc gia chỉ kiểm tra, thử nghiệm và cấp chứng nhận cho ô tô sử dụng trong nước, chứ không quan tâm tới xe xuất khẩu.

Một vướng mắc khác là Nghị định 116 cũng yêu cầu mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại xe trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật.

Các doanh nghiệp cho rằng quy định này sẽ gây lãng phí rất nhiều thời gian, tiền bạc vì một lần thử nghiệm sẽ mất khoảng 2 tháng và chi phí lên tới 10.000 USD. Do đó, doanh nghiệp đề nghị chỉ áp dụng việc thử nghiệm cho mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại xe của lô hàng đầu tiên.

Vướng mắc nữa là quy định doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải sở hữu hoặc thuê đường thử đáp ứng yêu cầu (với chiều dài ít nhất 800m) để kiểm tra chất lượng của xe được sản xuất, lắp ráp. Hiện không có doanh nghiệp nào của Nhật tại Việt Nam sẵn có đường thử như vậy và cũng không dễ dàng để xin thêm đất xây dựng, mở rộng đường thử.

Phản hồi về quy định này, cả đại diện Bộ Công Thương và Bộ GTVT đều cho rằng quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp nhằm bảo đảm công bằng giữa xe trong nước và xe nhập khẩu, bảo vệ người tiêu dùng.

Riêng Bộ Công Thương đề nghị áp dụng quy định kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo hướng kết quả kiểm tra đó sẽ được chấp thuận cho loại xe đó trong vòng 6 tháng, thay vì kiểm tra theo từng lô hàng như quy định.

Bộ này cũng cho rằng do Nghị định có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký là đủ thời gian cho các doanh nghiệp chuẩn bị cho sự thay đổi.

Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp không thỏa mãn với nội dung trả lời, bởi cho rằng việc nhập khẩu ô tô cần thời gian ít nhất 3-4 tháng, 45 ngày không đủ để xử lý xong các hợp đồng đã ký. Quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài là không phù hợp thông lệ quốc tế.

Theo P.V/ICTNews