Cú hạ cánh lịch sử của CMV-22B

Máy bay CMV-22B Osprey vừa lần cất cánh và hạ cánh đầu tiên trên tàu sân bay USS Carl Vinson đang hoạt động ở Thái Bình Dương.

Chiếc CMV-22B này thuộc Phi đội Tiếp vận Hậu cần hạm đội Số 30 của Hải quân Mỹ. Máy bay là phiên bản nâng cấp của dòng V-22 Osprey, được Hải quân Mỹ đặt mua năm 2015 để thay thế loạt máy bay vận tải tầm trung trên tàu sân bay Grumman C-2 Greyhound.

Phó Đô đốc Scott Conn phụ trách các hoạt động hậu cần của Hải quân nói với truyền thông Mỹ rằng, quá trình chuyển đổi đang diễn ra nhanh nhất có thể.

'Chúng tôi đã tăng tốc loại biên những chiếc C-2 từ năm 2024 đến năm 2027. Chúng tôi sẽ có chiếc máy bay đầu tiên (CMV-22B) của chúng tôi được chế tạo tại Philadelphia trong năm 2020.

Chúng tôi sẽ nhận và triển khai ba chiếc máy bay đầu tiên vào năm 2021. Không có cách nào để tăng tốc hơn nữa. Việc đào tạo phi hành đoàn phải đủ giờ bay cần thiết, chúng tôi sẽ đi nhanh nhất có thể', vị quan chức này nói.

Có ba điểm khác biệt chính trong CMV-22B so với MV-22B của Thủy quân lục chiến. Máy bay của Hải quân sẽ có một thêm hệ thống nhiên liệu mở rộng, một tần số vô tuyến liên lạc khi máy bay trong tầm nhìn và một thêm số hiệu được sơn ở đuôi của máy bay.

Một trong những lý do Hải quân muốn nhanh chóng loại biên những chiếc C-2 là vụ tai nạn ngoài khơi Philippines hồi tháng 11/2017 khiến cho 3 trong số 11 thành viên có mặt trên máy bay lúc đó thiệt mạng.

Tuy nhiên, Phó Đô đốc Conn cho rằng, vụ tai nạn chỉ là một trong những nguyên nhân Mỹ đẩy nhanh quá trình thay thế C-2 bởi dòng máy bay này đã 30 tuổi và không đơn vị nào muốn tiếp nhận thêm máy bay này.

Theo Thanh Hà/Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/cu-ha-canh-lich-su-cua-cmv-22b-3423207/

Tags: hải quân mỹ  |  máy bay CMV-22B  |  máy bay C-2