Đại biểu Quốc hội: Còn bệnh thành tích trong giáo dục

Nhiều đại biểu Quốc hội nói thẳng, giáo dục Việt Nam còn bệnh thành tích và dối trá những không dám đối diện.

Ngày 25/4, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thẩm tra báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội diễn ra vào cuối tháng 5/2019. Trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra báo cáo khả quan về những tín hiệu đột phá của giáo dục Việt Nam.

Cụ thể, theo cơ quan lập báo cáo, năm 2018, Việt Nam được đánh giá là một trong 10 hệ thống giáo dục hàng dầu của thế giới nằm ở khu vực Đông Á- Thái Bình Dương.

Còn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, kết quả đổi mới giáo dục của Việt Nam được các nước, tổ chức thế giới đánh giá cao.

Báo cáo của Bộ trưởng Nhạ đưa ra thông tin, Ngân hàng Thế giới hôm 15/3/2018 đã khẳng định 7 trong số 10 hệ thống giáo dục hàng đầu của thế giới nằm ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, trong đó sự phát triển thực sự ấn tượng là ở hệ thống giáo dục của Trung Quốc và Việt Nam (hai quốc gia tiên phong trong đổi mới giáo dục). Đây là một thành tựu lớn của khu vực và có thể trở thành những bài học kinh nghiệm quan trọng cho các quốc gia khác trên thế giới.

Tuy nhiên, phản biện lại các kết luận trong bản báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình kinh tế - xã hội, cũng như báo cáo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, nhiều đại biểu Quốc hội đã tỏ ra không đồng tình.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An trao đổi lại với các đại biểu Quốc hội (Ảnh: Dân trí)

Đại biểu Trần Văn Lâm - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang băn khoăn, giáo dục Việt Nam đứng thứ 10 toàn thế giới hay của Đông Á - Thái Bình Dương, khu vực này chỉ có 10 nước, nếu đứng thứ 10 khu vực này thì có đáng đưa vào báo cáo không?

Đại biểu Bùi Văn Phương - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình phân tích về vấn đề thời sự là việc xử lý vụ gian lận thi cử.

Ông Phương phân tích, trước đây cứ nói là kỳ thi đại học là đáng tin cậy nhất còn kỳ thi tốt nghiệp thì nên thôi đi vì thi thế nào cũng đỗ. Nhưng nay ngành giáo dục đổi mới bằng cách đem nhập một kỳ thi nghiêm túc vào với một kỳ thi “không ai tin cả”.

Hậu quả, ngay cả thầy cô giáo cũng nói không tin tưởng kết quả thi. Nhiều thầy cô nói nếu thi sòng phẳng như ngày xưa thì giỏi lắm đỗ 30% thôi. Kỳ thi vừa rồi đề khó mà một số tỉnh lại lỡ nâng điểm lên quá cao nên mới lộ ra vấn đề tiêu cực chứ những năm trước đề không quá khó nên không lộ, ông Phương nhận xét.

Khi sự việc đã vỡ ra, theo đại biểu Phương phải xử lý thật nghiêm mới có tính răn đe chứ đừng lo các cháu tổn thương.

Đại biểu Bùi Văn Phương - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình (Ảnh:VnEconomy)

Đại biểu lập luận: “Ai nói tự nhiên con mình được nâng điểm thì vô lý, bố mẹ đưa tiền để con được nâng điểm thì là hành vi đưa nhận hối lộ, còn có thể dùng quyền lực để con được nâng điểm cũng phải bị xử lý, người lớn phải chịu trách nhiệm”.

“Tôi nói thật giáo dục liên tục đổi nhưng chả mới, vẫn còn bệnh thành tích và dối trá nhưng không dám đối diện” – đại biểu Bùi Văn Phương nói thẳng.

Phản ánh vừa qua cử tri rất bức xúc về những tiêu cực trong giáo dục, về tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, thành viên Uỷ ban Kinh tế, bà Mai Thị Ánh Tuyết cho rằng Chính phủ cần có đánh giá và giải pháp mang tính căn cơ chứ không phải cứ có vấn đề báo chí nêu thì mới đứng ra xử lý.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đạo tạo Lê Hải An nói về kết quả thì báo cáo chung đã nêu.

Còn về gian lận thi cử quan điểm của Bộ là còn 12 trường hợp đang theo học đại học, thống nhất sau khi có kết luận chính thức thì sẽ xử lý, đặc biệt là cán bộ trong ngành mà tiếp tay cho gian lận cũng xử lý nghiêm, đưa ra khỏi ngành.

Theo Minh Nguyệt (Tổng hợp)/Đất Việt