Đại gia Hồ Huy lo 100 năm không trả hết nợ, em trai bán hết cổ phần thu tiền tươi

Khả năng khoan nợ, giãn nợ đối với tập đoàn và từng công ty trong hệ thống là khó có thể được chấp nhận. Người liên quan đại gia Hồ Huy bắt đầu bán tháo doanh nghiệp taxi nổi tiếng một thời tại Việt Nam.

Theo Sở GDCK Hà Nội, ông Hồ Chương - em ruột ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT CTCP Mai Linh Miền Bắc (MLN) đăng ký bán toàn bộ hơn 4,96 triệu cổ phiếu MLN tương ứng 10,21% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của công ty để giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân.

Giao dịch dự kiến thực hiện từ 14/3 đến 12/4/2018.

Ông Hồ Chương nắm giữ cổ phần của Mai Linh Miền Bắc từ những ngày công ty chưa lên sàn. Hiện cổ phiếu MLN đang đứng ở mức giá rất thấp: 2.300 đồng/cổ phiếu. Do vậy, nếu bán thành công ông Hồ Chương sẽ thu về khoảng 11,5 tỷ đồng.

Trong vài năm gần đây, Tập đoàn Mai Linh của nhà ông Hồ Huy đã gặp rất nhiều khó khăn. Trong tháng 1 vừa qua, ông chủ Mai Linh Hồ Huy đã xin khoanh nợ, gian nợ cho tập đoàn và cho từng công ty trong hệ thống Mai Linh (trong đó có Mai Linh Miền Bắc) được thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc trong 20 năm từ năm 2018, mỗi năm 6 tỷ đồng và miễn nghĩa vụ phạt nộp chậm.

Cũng theo ông Hồ Huy, nếu Nhà nước không khoanh nợ, thì cả chục năm nữa doanh nghiệp của ông vẫn chưa trả xong.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sau đó đã có buổi làm việc với đại diện CTCP Tập đoàn Mai Linh liên quan đến văn bản cầu cứu của công ty này gửi Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, và Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, việc khoanh và giảm nợ không thuộc thẩm quyền của cơ quan này nên văn bản kiến nghị của Tập đoàn Mai Linh khó thực hiện được.

Trước đó, ông Hồ Huy đã có văn bản kêu cứu cho rằng tập đoàn bị tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế cùng với mức lãi suất cho vay khá cao. Bên cạnh đó, Mai Linh cũng như các đơn vị kinh doanh vận tải truyền thống đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt của Uber, Grab.

Gần đây, rất nhiều doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán (TTCK) gặp khó khăn do gặp cạnh tranh từ các doanh nghiệp quốc tế và ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế hồi 2007-2009.

Hàng loạt các cổ phiếu ngành vận tải biển đều đang có mức giá “trà đá rau thơm” vài ba ngàn đồng.

Theo một thông tin mới nhất, sự canh tranh khốc liệt trong mảng taxi đã khiến ông lớn Uber đã phải đồng ý rút khỏi thị trường Đông Nam Á để đổi lấy cổ phần của Grab. Uber Technologies sẽ bán lại hầu hết các hoạt động ở Đông Nam Á cho Grab, đối thủ của công ty trong khu vực này. . Thoả thuận này đánh dấu sự chấm dứt cuộc chiến tốn kém giữa hai công ty để giành giật thị phần trong khu vực Đông Nam Á, vốn đang có tốc độ phát triển nhanh, và có thể sẽ giúp Uber củng cố tình hình tài chính của mình trước khi phát hành IPO vào năm 2019.

Gần đây, Mai Linh của ông Hồ Huy có rất nhiều thay đổi để cạnh tranh với Uber, Grab như: cung cấp dịch vụ taxi công nghệ, xe ôm công nghệ và hiện đã có cả vạn lái xe. Đích thân ông Hồ Huy cũng đã đi SH đi xem ôm để hiểu và cổ vũ nhân viên. Mai Linh cũng lên kế hoách sáp nhập Mai Linh 3 miền để tăng sức cạnh tranh…

Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn nhiều. Cổ phiếu MNC của Mai Linh Miền Trung trên sàn HNX vẫn tiếp tục giảm giá và không có tín hiệu ngóc đầu đi lên.

TTCK tiếp tục sôi động và sắp chinh phục thành công đỉnh cao mọi thời đại gia nhận cách đây hơn 1 thập kỷ. Tuy nhiên, thị trường phân hóa rất rõ ràng với hàng loạt mã giá không thể ngóc đầu như trường hợp MLN trong khi rất nhiều cổ phiếu trụ cột liên tiếp ghi nhận mức giá cao lịch sử mới.

Trước đó, kết thúc phiên giao dịch 14/3, VN-index tăng 7,02 điểm lên 1.133,31 điểm; HNX-Index tăng 0,6 điểm lên 129,66 điểm. Upcom-Index giảm 0,06 điểm xuống 61,25 điểm. Thanh khoảng đạt 300 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 8,2 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

Theo V. Hà/Vietnamnet

Video bạn có thể quan tâm

Công nhân bị nợ lương đứng, ngồi la liệt trước công ty Texwell Vina