Tranh cãi Chi Pu làm ca sĩ

Đây là những lý do khiến sản phẩm debut của Chi Pu gây ra tranh cãi dữ dội

Chọn con đường phát triển như một ca sĩ giải trí với trường hợp Chi Pu thật sự không có gì sai, nhưng phản ứng từ một bộ phận khán giả thì dường như lại khá gay gắt với sản phẩm đầu tay của cô. Lý do là do đâu?

Chi Pu chính thức debut với vai trò ca sĩ hôm 10/10. MV 'Từ hôm nay' (Feel Like Ooh), sản phẩm âm nhạc đầu tay của Chi Pu tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 1,2 triệu view và lọt Top 4 Trending trên Youtube.

Tuy nhiên, số lượng dislike của MV trên Youtube gần như gấp đôi số lượng like. Tính đến chiều ngày 12/10, sau 2 ngày lên sóng, MV 'Từ hôm nay' (Feel Like Ooh) đã nhận được hơn 44 nghìn lượt dislike, tỉ lệ vượt qua cả 'Như Cái Lò' - ca khúc nhận được nhiều gạch đá thời gian vừa qua.

Vậy, lý do gì khiến sản phẩm debut của Chi Pu lại nhận được nhiều gạch đá như vậy?

Chiếc áo quá rộng với Chi Pu: 'Từ nay, hãy gọi tôi là ca sĩ'

Ngay từ những bước đầu truyền thông cho dự án debut, Chi Pu đã đưa ra một lời tuyên bố chắc nịch: 'Từ nay, hãy gọi tôi là ca sĩ'. Lời tuyên bố tràn đầy sự tự tin, mang tính khẳng định này khiến rất nhiều khán giả đặt kì vọng ở Chi. Giống như khi người ta kì vọng làm thế nào để Chi vứt bỏ được mác hot girl và vươn lên hàng những ngôi sao của showbiz Việt vậy.

Có thể, với tất cả những gì Chi Pu đang có: ngoại hình, phong cách, sự chăm chỉ... thì giọng hát là thứ khiến nhiều người có thể cảm thông được. Nhưng vô hình chung, lời khẳng định của Chi Pu đã khiến khán giả quá trông chờ vào màn thể hiện trong âm nhạc của cô. Bởi khi muốn khán giả coi mình là ca sĩ, thì cái nhìn của khán giả cũng đã khắt khe với Chi hơn rất nhiều. Yêu cầu về chất lượng sản phẩm, về giọng hát của Chi vô hình chung sẽ được đem ra so sánh với vô số MV đang hot của các ca sĩ nổi tiếng hiện tại, chứ không được so sánh với nhiều ca sĩ cùng debut khác. Và chính điều này gây nên sự thất vọng cho khán giả bởi sản phẩm debut của Chi chỉ dừng lại ở mức trung bình.

Trước khi tung sản phẩm debut, Chi Pu và ê-kíp liên tục rò rỉ những úp mở 'khủng' về dự án này như dành 3 năm để tập luyện từ giọng hát đến biểu diễn cho cú lấn sân mới; hay bắt tay cùng bộ đôi nhà sản xuất Hàn Quốc Krazy Park và Eddy S Park (từng tạo hit cho nhiều nhóm nhạc thần tượng Kpop nổi tiếng) từ khâu sáng tác đến sản xuất; thậm chí là mức đầu tư cho trang phục cũng lên con số hàng tỷ.

Ngoài ra, hơn 1000 ngày tập luyện không phải là một con số nhỏ để khán giả của cô tin rằng, Chi Pu có thể làm được điều như cô ấy tuyên bố, đó là có thể cải thiện được giọng hát vốn là điểm yếu của mình. Thế nhưng, những gì trong MV mang lại thì không như mong đợi. Chưa bàn đến phần nghe, phần hình ảnh về đồ họa MV hay nhất là trang phục cũng chưa tạo được sự bức phá xứng tầm số tiền đã đầu tư.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, cái khó của Chi Pu là ê-kíp là cô đang có một quyết tâm được nhìn nhận ở vai trò ca sĩ chứ không phải chỉ ra mắt các sản phẩm âm nhạc 'kiểu cho vui' như trước đây. Thế nên bài toán dành cho Chi Pu ở đây chính là bước quảng bá cần phải hợp lý với chất lượng sản phẩm. Có lẽ vì với sự quyết tâm và đầu tư quá lớn mà Chi Pu đã quên mất phần này, dẫn đến rất nhiều phản hồi trái chiều với sản phẩm âm nhạc đầu tay của mình.

Không chỉ là giọng hát, Chi còn sai lầm từ việc chọn bài?

Giọng hát của Chi Pu được đánh giá thế nào? Đây vẫn là một câu hỏi gây tranh cãi khá nhiều trên các trang mạng xã hội suốt hôm nay. Một cách công bằng, giọng hát của Chi vẫn yếu, và 3 năm rèn luyện đó chưa đủ để tôi thành một chú chim họa mi, nhưng nó không hẳn quá dở hay thảm họa để đáng phải bị nhận về những chỉ trích nặng nề cho một sự cố gắng. Bản thân cô còn phải cố gắng rất nhiều nếu muốn được công nhận làm ca sĩ.

Trước khi debut, Chi Pu cũng từng khoe giọng trong các ca khúc nhạc phim do mình tự sản xuất, hay thậm chí là có phần trình diễn ấn tượng như một ca sĩ chuyên nghiệp tại lễ hội âm nhạc 'Viral Fest Asia 2016' với ca khúc 'Fighting'. Và những ca khúc này đều vẫn nhận được sự quan tâm nhất định. Điều đó chứng tỏ, giọng hát của Chi không phải ở mức mở miệng ra là người khác phải bịt tai, hay bị đánh đồng với trường hợp thảm họa nào đó. Nhưng giữa hát không quá tệ cho đến hát đủ để trở thành ca sĩ, thì có lẽ còn cần sự cố gắng ở Chi rất nhiều sau này. Và có hơi vội chăng, khi ở lần debut này, việc Chi áp lên mình tấm áo danh xưng ca sĩ còn quá rộng, cộng với việc chọn bài chưa thực sự phù hợp với mình đã dẫn đến một hiệu ứng ngược.

Lựa chọn ca khúc 'Từ Hôm Nay – Feel Like Ooh' làm sản phẩm debut của Chi Pu rõ ràng không phải là một quyết định khôn ngoan. Trừ việc ca khúc này là sự kết hợp với ê-kíp Hàn Quốc có lợi cho hướng quảng bá của Chi, còn lại, việc hát một bản nhạc Hàn với nghệ sĩ Việt là điều bất lợi đã được minh chứng từ rất nhiều ca sĩ trước đây.

Ê-kíp Hàn đương nhiên là có cả một bộ máy vận hành chuyên nghiệp để đẩy những bản nhạc Kpop trở thành hit. Tuy nhiên, thị hiếu của khán giả Hàn và khán giả Việt khác nhau. Chưa kể nhà sản xuất Hàn không thể thấu hiểu thị hiếu khán giả Việt như những nhà sản xuất nước nhà. Và chưa chắc những giai điệu ấy khi khoác lời Việt đã nghe 'trôi tai'. Rõ ràng, 'Từ Hôm Nay – Feel Like Ooh' là một trường hợp như thế.

Lẽ ra, Chi Pu nên chọn một nhà sản xuất tạo hit tại Việt Nam kết hợp cho lần ra mắt, để lại dự án hợp tác cùng Hàn Quốc ở những sản phẩm tiếp theo thì câu chuyện có thể đã khác.

Thất vọng, nhưng có thể cho Chi thêm thời gian không? Câu trả lời là có. Chi cần thêm thời gian và khán giả cũng sẽ chờ thêm cô, dù lần này họ đã bị thất vọng.

Sự thất vọng ấy thể hiện ở hàng chục ngàn lượt dislike trên Youtube. Con số chính là thứ kết quả rõ ràng nhất không gì chối cãi nổi. Chiếc áo rộng mà Chi khoác lên vô hình chung đã tự tạo áp lực rất lớn cho cô. Tuy nhiên, để đánh giá Chi Pu thành công hay thất bại ở vai trò ca sĩ chỉ sau 2 ngày debut là còn quá sớm.

Nên nhớ, đường hướng mà Chi Pu và ê-kíp hướng tới là nghệ sĩ đa năng, một ca sĩ thiên về giải trí. Nghĩa là sẽ phát triển về hình ảnh và trình diễn nhiều hơn là những người có chuyên môn cao về giọng hát, thế nên không nên quá đòi hỏi ở Chi một giọng hát con trót vót hay đầy cảm xúc như nhiều ca sĩ thực lực vốn đã có chất giọng từ trong bản năng.

Ở Chi rõ ràng người ta nhìn thấy sự nỗ lực, nghiêm túc và niềm đam mê lớn lao với nghề. Chi đã có quá nhiều thứ ở vị trí hiện tại của mình. Nếu muốn an nhàn, cô có thể tiếp tục đóng phim, làm mẫu hay tập trung kinh doanh để thu về kinh tế dư dả. Nhưng đằng này Chi không chọn dừng lại ở đó. Cô chấp nhận bỏ thời gian, công sức, tiền bạc và cả đánh cược danh tiếng để dấn thân vào con đường ca hát mà mình là một tân binh, phải bắt đầu trở lại từ con số 0.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, khán giả sẽ chỉ nhìn nhận sự cố gắng và đam mê của người nghệ sĩ khi họ thấy được thành quả từ họ. Như Tóc Tiên đã chia sẻ: 'Đam mê chỉ nên nói ra khi mình thật sự thành công - vì đó là khi đam mê đem lại kết quả. Còn không, đam mê mãi là một giấc mơ phù phiếm', Chi Pu cùng ê-kíp giờ đây cần mang đến cho khán giả những sản phẩm tâm huyết tiếp theo xứng đáng với sự kì vọng mà mọi người đã dành cho cô.

Theo Dã Phong / Trí Thức Trẻ

Tags: ca sĩ  |  khán giả  |  ca khúc  |  âm nhạc  |  thất vọng  |  đam mê  |  nhà sản xuất  |  vô hình  |  vai trò