Đề xuất bỏ biển cấm taxi để công bằng với Uber, Grab

Theo hiệp hội Vận tải Hà Nội, nếu được tạo điều kiện, dịch vụ taxi sẽ phục vụ được nhiều đối tượng hành khách, nhiều địa điểm khác nhau, kể cả ngõ, ngách được như vậy sẽ hạn chế kilomet rỗng cho lái xe taxi.

Doanh nghiệp taxi cần bình bĩnh

Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc triển khai ứng dụng thí điểm hợp đồng điện tử trong đó có Uber, Grab đã tác động rất lớn đến hoạt động, quản lý kinh doanh vận tải taxi “chính thống”.

Thời gian vừa qua một số hãng taxi đã dán khẩu hiệu phản đối việc thí điểm xe ứng dụng công nghệ của bộ GTVT.

Theo đó, trong 9 tháng đầu năm 2017 xe hợp đồng đã nhanh chóng chiếm thị phần vận tải. Số lượng khách sử dụng dịch vụ taxi bị giảm đáng kể, nhiều người lao động (lái xe taxi - PV) đơn phương chấm dứt hợp đổng lao động với các hãng taxi do thu nhập giảm sút, đời sống gặp khó khăn…

Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng nhận định, những nội dung nêu trong các băng rôn dán trên xe taxi là những vấn đề nhạy cảm, đề nghị các doanh nghiệp cần xem xét cẩn trọng làm rõ căn cứ xác định có các số liệu thông tin do cơ quan có trách nhiệm cung cấp; nêu chính xác, nên có văn bản trực tiếp hoặc thông qua Hiệp hội để kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết như: Bộ Tài chính; bộ Giao thông Vận tải, UBND thành phố theo quy định.

Việc ứng dụng hợp đồng điện tử vận chuyển hành khách đang trong thời gian thí điểm của bộ GTVT, nhưng thực tế đã được đông đảo người dân, người lao động (lái xe) đón nhận, do đó các hãng taxi thành viên của Hiệp hội hãy bình tĩnh kiềm chế trước những vấn đề đang diễn ra.

'Đồng thời, rà soát lại công tác quản lý; điều hành; cơ chế chính sách của doanh nghiệp đối với các đối tượng được phục vụ; biết chờ đợi bộ Giao thông Vận tải sơ kết và có kết luận thí điểm ứng dụng công nghệ mới này, cho phép hoạt động hay dừng hoạt động đối với vận tải hành khách bằng Hợp đồng điện tử. Các hãng taxi không nên có những thái độ tạo ra phản cảm trong xã hội'.

Đề nghị bỏ biển cấm taxi

Trong văn bản này, hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị, khẳng định lại xe ôtô taxi không hoàn toàn là thủ phạm, là tác nhân gây ra sự ùn tắc giao thông và làm ô nhiễm môi trường trong thành phố.

Xác định vận tải bằng xe ôtô taxi là loại hình vận tải công cộng (Điều 66, luật Giao thông đường bộ Việt Nam năm 2008) cho nên được hưởng các ưu tiên của loại hình vận tải công cộng do thành phố quy đinh (nếu có).

Hiệp hội kiến nghị sở Giao thông vận tải rà soát báo cáo UBND thành phố sớm tháo bỏ các biển trên đường phố cấm xe taxi, cắm biển dừng đỗ xe taxi và đồng ý cho xe taxi vào tất cả các đường, phố, trừ các đường phố cần quản lý để đảm bảo Quốc phòng an ninh, đối ngoại hoặc đoạn đường, tuyến phố thắt cổ chai và không hạn chế về giờ hoạt động của xe taxi trên các tuyến đường, phố nội đô.

Theo hiệp hội Vận tải Hà Nội, nếu được tạo điều kiện, dịch vụ taxi sẽ phục vụ được nhiều đối tượng hành khách; nhiều địa điểm khác nhau; kể cả ngõ, ngách được như vậy sẽ hạn chế kilomet rỗng cho lái xe taxi.

Bên cạnh đó, sẽ góp phần để việc đi lại cho người dân thuận lợi, hạn chế đáng kể các phương tiện ôtô, xe máy của các cá nhân, của các tổ chức, của các doanh nghiệp và của các cơ quan hành chính… tham gia giao thông.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đề nghị UBND Thành phố sớm xem xét và hy vọng cũng sẽ giải quyết ngay các bất cập hiện nay mà các doanh nghiệp taxi và người lao động (lái xe taxi) đang bức xúc là có căn cứ và đang thiếu sự công bằng trong việc vận chuyển hành khách như: Đi lại, dừng, đỗ, đón trả khách trong các tuyến đường, tuyến phố… với xe ôtô của cá nhận, của tổ chức, doanh nghiệp, Uber, Grab và của các cơ quan hành chính sự nghiệp.

Theo Người Đưa Tin

Tags: vận tải  |  thí điểm  |  ứng dụng  |  kiến nghị  |  hành khách