Đề xuất giao ACV xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Theo phương án trình Chính phủ, dự án đầu tư nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất có tổng vốn 11.000 tỷ đồng.

Bộ KH-ĐT vừa trình Chính phủ báo cáo thẩm định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ga T3 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tổng kinh phí dự án hơn 11.430 tỷ đồng được ACV đầu tư bằng vốn doanh nghiệp. Ảnh: VnEconomy

Trong đó, Bộ này đề nghị Thủ tướng xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án với công suất 20 triệu khách/năm, tổng vốn khoảng 10.990 tỷ đồng bằng nguồn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

AVC được đề xuất xây nhà ga T3, Tân Sơn Nhất trong thời gian thực hiện dự kiến 37 tháng.

Hiện tại, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đang có kế hoạch cải tạo để nâng tổng công suất của nhà ga T1, T2 lên 30 triệu khách/năm. Việc đầu tư xây dựng thêm nhà ga T3 công suất 20 triệu khách/năm là phù hợp với quy hoạch của TP HCM để nâng tổng công suất của toàn cảng lên 50 triệu khách/năm.

Theo báo cáo của ACV, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án được lập dựa trên cơ sở tham khảo suất đầu tư của các dự án tương tự về mức độ đầu tư về kỹ thuật.

Doanh nghiệp này cũng cho biết chi phí thiết bị theo m2 sàn ở bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chỉ có thiết kế sơ bộ, nên chưa đủ điều kiện để lập báo giá và tính toán chi tiết chi phí đầu tư cho hệ thống thiết bị nhà ga. ACV sẽ xác định chi tiết trong bước lập nghiên cứu khả thi.

Bộ KH-ĐT nhận định, kết quả thẩm định trong giai đoạn chủ trương đầu tư, phương pháp tính toán và dự kiến sơ bộ tổng mức đầu tư dự án như ACV đưa ra như trên có thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, ở bước lập báo cáo khả thi, ACV cần tiếp tục rà soát quy mô, khối lượng các hạng mục.

"ACV phải chịu trách nhiệm về nội dung, phương pháp tính toán và sự phù hợp khối lượng, đơn giá để xác định tổng mức đầu tư dự án bảo đảm hiệu quả đầu tư", văn bản Bộ KH-ĐT nêu rõ.

Về quy mô nhà ga, ACV cho hay: Quy mô này được tư vấn tính toán được căn cứ theo các số liệu về dự báo vận chuyển hàng không của khu vực TP HCM cũng như các kịch bản khai thác, phân chia lưu lượng vận chuyển giữa các sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành…

Ngoài ra, dự án cũng đã tham khảo một số công trình tương tự như các nhà ga Cam Ranh, Vân Đồn, Đà Nẵng, Cát Bi, T2 Nội Bài, T2 Tân Sơn Nhất…

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất là dự án gây sự chú ý của dư luận khi có sự đề xuất tham gia của khá nhiều doanh nghiệp tư nhân lớn, nhưng cơ quan quản lý lại chỉ định ACV làm nhà đầu tư...

Vào khoảng tháng 1/2019, ACV trình Bộ Giao thông Vận tải báo cáo nghiên cứu tiền khả thi xây dựng nhà ga hành khách T3 và các công trình phụ trợ để khắc phục quá tải hành khách tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trước đó, từ cuối 2018 đã có một số doanh nghiệp tư nhân muốn tham gia đầu tư dự án này như Vietjet, IPP, FLC...

Tuy nhiên, cả Bộ Giao thông Vận tải và Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đều thống nhất về việc chọn ACV là đơn vị đầu tư xây dựng nhà ga T3 để bảo đảm nguyên tắc mỗi cảng hàng không, sân bay chỉ có một người khai thác đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác hiệu quả, đồng bộ dây chuyền phục vụ với các nhà ga T1, T2 hiện có.

ACV cũng là đơn vị được đề xuất giao thực hiện dự án sân bay Long Thành gây nhiều tranh cãi.

Theo Thái An (tổng hợp)/Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/de-xuat-giao-acv-xay-nha-ga-t3-tan-son-nhat-3392800/

Tags: T3 Tân Sơn Nhất  |  Tân Sơn Nhất  |  báo cáo  |  sân bay  |  hàng không  |  đề xuất  |  xây dựng  |  tính toán  |  khả thi  |  khai thác  |  Tổng Công