Di dời trạm BOT T2 là "tốn kém và không cần thiết"?

Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang cho hay những người dự họp giải quyết các vướng mắc liên quan đến trạm BOT T2 đều cho rằng việc dời trạm này là không khả thi.

Ngày 23-5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã họp với sở Giao thông Vận tải (GTVT) các tỉnh, TP: Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp liên quan đến trạm thu phí BOT T2 trên Quốc lộ 91 (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ).

Tài xế dừng xe tại làn thu phí ở trạm BOT T2 vào chiều 23-5

Thông tin với báo chí sau cuộc họp, ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang, cho biết phương án dời trạm thu phí BOT T2 là không khả thi. "Tất cả các thành phần dự họp hôm nay đều thấy việc dời trạm là tốn kém và không cần thiết vì có nhiều phương án để xử lý" - ông Trí nói.

Theo ông Trí, tỉnh An Giang đề ra hướng xử lý là những xe từ hướng Kiên Giang hoặc từ cầu Vàm Cống rẽ xuống để về An Giang sẽ được phát thẻ, khi đến trạm T2 sẽ trả lại và mua vé mệnh giá 2.000 đồng để qua trạm, tương đương với 300 m đường di chuyển.

Vị trí trạm BOT T2

Còn những xe từ hướng An Giang đi Kiên Giang và qua cầu Vàm Cống hoặc về TP Cần Thơ, có 2 phương án giải quyết: Thứ nhất, có thể bán vé qua trạm với mệnh giá 2.000 đồng khi xe đi Kiên Giang và qua cầu Vàm Cống; trong khi xe đi về Cần Thơ thì khi đến trạm sẽ mua vé với mệnh giá 33.000 đồng, tức đủ 35.000 đồng đi toàn tuyến như hiện nay (một vé 2.000 đồng mua tại trạm T2 và 1 vé 33.000 đồng tại trạm T1).

Thứ hai, nếu nhà đầu tư sợ thất thu thì có thể bán vé 35.000 đồng tại trạm T2 nhưng phải được tổ chức lại, tức khi xe lưu thông về Kiên Giang hoặc về cầu Vàm Cống thì phải trả lại cho chủ phương tiện 33.000 đồng để thu hồi lại vé 35.000 đồng, trong khi xe lưu thông về hướng Cần Thơ đi bình thường như hiện nay.

Nhiều tài xế cho biết xe qua cầu Vàm Cống vừa khánh thành không tốn tiền nhưng chỉ đi khoảng 300 m đường đã tốn 35.000 đồng tiền vé

Theo ông Trí, cần ủng hộ một giải pháp xử lý mới đối với trạm T2 chứ không chấp nhận theo hướng miễn, giảm vé cho một số phương tiện như đã diễn ra trước đó. "Chủ trì cuộc họp, Sở GTVT TP Cần Thơ cũng đã đề xuất Tổng cục Đường bộ nhanh chóng báo cáo với lãnh đạo để xin hướng giải quyết trong thời gian nhanh nhất. Đồng thời, đề nghị tổng cục cần có thông cáo báo chí rõ ràng để tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp chứ không để tình trạng tại đây nóng lên một cách vô lý. Bởi việc thu phí ở trạm này là chuyện nhỏ, còn sự xáo trộn xã hội, bất ổn an ninh mới cần được chú trọng hơn" - ông Trí nói.

Ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ – An Giang, cho biết dự án trạm thu phí BOT T2 do Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT ký hợp đồng BOT. Nếu có thay đổi gì liên quan tới dự án thì do 2 cơ quan này quyết định.

Trước đó, vào ngày 19-5, khi cầu Vàm Cống nối Đồng Tháp với Cần Thơ được thông xe thì nhiều tài xế đã cho dừng xe tại làn thu phí của trạm BOT T2. Họ cho rằng đã có cầu đi không tốn tiền nhưng chỉ đi khoảng 300 m đường lại tốn 35.000 đồng tiền vé qua trạm BOT T2.

Đến khoảng 15 giờ chiều nay 23-5, một số tài xế tiếp tục dừng xe tại làn thu phí để phản đối vị trí đặt trạm BOT T2.

Theo Tin-ảnh: C.Linh/Người Lao động