Điều này cho thấy Trung Quốc không còn là thiên đường ô tô nữa

Bất chấp việc doanh số thường niên vẫn ở mức trên 20 triệu xe, thị trường Trung Quốc đã không còn là 'thiên đường' của giới sản xuất ô tô nữa.

Theo số liệu được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc CAAM công bố, doanh số xe tại quốc gia này trong tháng 1 đạt 2,37 triệu chiếc tương đương mức giảm lên tới 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây đã là tháng lao dốc thứ 7 liên tiếp của thị trường này với mức giảm liên tục vượt ngưỡng 2 con số (14% trong tháng 11/2018 và 13% trong tháng 12).

'Doanh số xe toàn thị trường tiếp tục giảm trong tháng 1 mà không có chút dấu hiệu nào sẽ hồi phục. Tháng 2 dự kiến sẽ còn chứng kiến mức giảm đáng lo ngại hơn', phó Tổng thư ký CAAM Xu Haidong cho biết, 'nguyên nhân cho sự xuống dốc của thị trường xe Trung Quốc là nền kinh tế chững lại cùng nhu cầu mua xe đi xuống hẳn ở các đô thị cỡ vừa và nhỏ trong nước'.

Ford có một năm 2018 'kinh hoàng' tại Trung Quốc với doanh số giảm tới hơn một phần ba.

Năm 2018 vừa qua là giai đoạn thê thảm nhất của kinh tế Trung Quốc trong 28 năm trở lại đây do chiến tranh thương mại với Mỹ, các rào cản thuế quan tăng mạnh và các chính sách mạnh tay của chính phủ để ngăn chặn và thu hồi nợ xấu.

Các thương hiệu chịu thiệt hại nhiều nhất từ lần đi xuống này của thị trường Trung Quốc là GM (doanh số giảm 10% trong năm 2018), Volkswagen (giảm 3% trong tháng 1) và đặc biệt là Ford (giảm hơn 30% trong 12 tháng gần nhất).

Theo: Reuters

Theo Quang Phong/Trí thức trẻ