Đóng cửa 1 đường băng để nâng cấp có làm gián đoạn lịch bay?

Bạn đọc hỏi: Để nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại 2 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cục hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải-GTVT) thông báo sẽ đóng lần lượt từng đường băng tại các sân bay từ ngày 1/7/2020 đến cuối năm. Vậy, việc này có làm gián đoạn lịch bay của hành khách?

Về vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ căn cứ vào các giai đoạn thi công của dự án để có phương án điều tiết giờ cất hạ cánh (slot) cho phù hợp với năng lực khai thác. Về tổng thể, việc thi công sẽ đảm bảo không làm giảm năng lực phục vụ chuyến bay trong ngày của 2 sân bay.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên hai đường băng như trước.

Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đóng cửa từng phần để nâng cấp. Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN.

Theo ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), thống kê cho thấy, hiện tại, sản lượng bay tại Nội Bài đã phục hồi và tăng trưởng nhanh các chuyến bay nội địa, với trung bình mỗi ngày trên 450 lượt chuyến bay và hơn 60.000 hành khách thông qua. Dự báo, trong các tháng tới có thể gia tăng từ 5-10% tùy theo ngày. Do vậy, với các chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6-8 giờ sáng, 12-14 giờ chiều; 16-18 giờ tối) sẽ được giãn vào các giờ thấp điểm.

Còn theo ông Tô Tử Hà, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, để chủ động ứng phó với các tình huống phát sinh trong thời gian tạm đóng cửa một đường cất hạ cánh phục vụ hoạt động thi công dự án, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tiến hành điều chỉnh phương án khẩn nguy, cứu nạn, cứu hộ, di dời tàu, quán triệt các lực lượng liên quan tăng cường phối hợp, đảm bảo tuyệt đối an toàn bay. Trong thời gian thi công dự án, hành khách đi tàu bay cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ hãng hãng không, chủ động đến sân bay trước chuyến bay ít nhất 2 giờ để hoàn thành thủ tục hàng không, nhất là trong các khung giờ cao điểm.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã xây dựng phương án khi chỉ còn một đường băng thì các tình huống khẩn nguy sẽ xử lý và đối phó ra sao, đồng thời khắc phục trong thời gian nhanh nhất hoạt động khai thác bay của 2 Cảng hàng không. Theo tính toán, khi đóng cửa 1 đường băng, thì năng lực khai thác bay sẽ giảm xuống khoảng 30-35% so với việc khai thác 2 đường băng. Trước đây, ngành Hàng không điều phối 44 chuyến/giờ đối với Tân Sơn Nhất và 32 chuyến/giờ với Nội Bài. Khi đóng một đường băng, năng lực khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất chỉ còn 32 chuyến/giờ và Nội Bài 29 chuyến/giờ.

Tuy nhiên, lưu lượng tần suất hoạt động thời gian này sẽ không có ảnh hưởng lớn, bởi trước đây đã bao gồm cả nội địa và quốc tế, nhưng hiện nay chỉ còn khai thác nội địa.

Ngày 29/6, Bộ GTVT đã khởi công dự án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Dự án Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn với thời gian thi công theo 2 bước, trong đó bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200 m đường cất hạ cánh 1B, nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022. Dự án Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn với thời gian thi công và hoàn thành dự kiến cuối năm 2021.

Theo Vân Sơn/Tin tức TTX Link Gốc:           Copy Link
http://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/dong-cua-1-duong-bang-de-nang-cap-co-lam-gian-doan-lich-bay-20200630154848130.htm

Tags: đường băng  |  nâng cấp  |  khai thác  |  hàng không  |  Hạ cánh  |  sân bay  |  Nội Bài  |  thi công  |  Tân Sơn Nhất  |  chuyến bay