Gần 100 ngày cứu người đàn ông dị ứng hầu hết các loại thuốc

 Không chỉ dị ứng với hầu hết các loại thuốc kháng sinh, giảm đau, kháng viêm, hạ sốt, người đàn ông Campuchia còn dị ứng cả với sữa cũng như một số thực phẩm dinh dưỡng.

5 giờ sáng 14-2, ông Oum Sokun (48 tuổi, quốc tịch Campuchia) được chuyển đến BV Quốc tế City (TP.HCM) trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp nặng phải thở máy kiểm soát. Ông còn bị phù toàn thân, không có nước tiểu, hồng ban xuất huyết chằng chịt trên mình, hoại tử da nghiêm trọng.

Người nhà bệnh nhân cho biết trước nhập viện 5 ngày, ông Sokun bị cảm, người mệt mỏi nên mua thuốc tây về uống. Ít giờ sau đó, bệnh nhân cảm thấy mệt, khó thở, khắp người nổi ban đỏ, phù toàn thân.

Điều trị tại BV địa phương 5 ngày không cải thiện, thân nhân xin chuyển bệnh nhân đến BV Quốc tế City thông qua một chương trình hợp tác.

Tình trạng bệnh nhân lúc mới nhập viện. Ảnh: BVCC

Tại đây, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân bị hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm độc nguyên nhân do dị ứng thuốc. Bệnh đã diễn tiến đến tổn thương đa cơ quan, suy thận cấp nặng. Tổn thương viêm lan tỏa 2 phổi bội nhiễm kèm khí phế thủng, tràn khí dưới da thành ngực, xuất huyết tiêu hóa...

Bệnh nhân được cấp cứu chăm sóc tích cực bằng nhiều liệu pháp điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên thách thức là cơ địa bệnh nhân dị ứng rất cao với hầu hết các loại thuốc, thậm chí cả với sữa và một số thực phẩm dinh dưỡng. Bệnh nhân cũng đối mặt với tình trạng viêm phổi liên quan đến thở máy tái phát nhiều lần với vi trùng đa kháng thuốc trên nền tổn thương xơ phổi, khí phế thủng. Do đó, thời gian lệ thuộc máy thở của bệnh nhân đã kéo dài trên 2 tháng.

Sau chặng đường dài 97 ngày điều trị, bệnh nhân đã dần hồi phục. Ngày 14-5, sau khi được rút ống mở khí quản, bệnh nhân tự thở tốt qua đường mũi, ăn uống khá qua đường miệng, có thể ngồi dậy và chuyển khoa Ngoại điều trị.

Bệnh nhân hiện đã hồi phục. Ảnh: BVCC

ThS-BS Đào Thị Mỹ Vân – phó Giám Đốc Y Khoa, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực của BV cho hay hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm độc là những phản ứng sinh ra do thuốc hoặc một số căn nguyên vi sinh vật như tiêm vaccine sởi, quai bị hoặc nhiễm virus như Dengue, Cytomegalovirus… Bệnh tuy hiếm gặp nhưng rất nặng, đe dọa sinh mạng người bệnh vì gây ra thương tổn đa cơ quan, tỉ lệ tử vong trong các thể nặng ghi nhận từ đến 5-30%.

Cũng theo BS Vân, bất kỳ ai cũng có thể xảy ra phản ứng dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào đó. Đôi lúc phản ứng dị ứng sẽ trở nên nặng nề hơn ở lần dùng thuốc thứ hai. Do vậy, không nên tự ý mua và sử dụng thuốc mà không có ý kiến của bác sĩ. Không nên sử dụng những thuốc không rõ nguồn gốc hoặc thành phần. Nếu biết mình dị ứng với thuốc nên ghi lại tên thuốc và báo cho bác sĩ biết khi đến khám bệnh tại cơ sở y tế. 

Theo GIA NGHI/Pháp luật TPHCM

Tags: Gần 100  |  loại thuốc  |  bệnh nhân  |  điều trị  |  phản ứng  |  tổn thương  |  Hầu hết  |  hội chứng  |  Stevens Johnson  |  hoại tử  |  cơ quan