Giá cước xe công nghệ có thể tăng do thuế VAT tăng từ 3% lên 10%?

Với quy định mới trong nghị định 126, có hiệu lực ngày 5/12, mức thuế GTGT nộp 10% phát sinh trên tất cả các cuốc xe thay vì mức 3% như hiện nay.

Theo điều 7 Nghị định 126 có hiệu lực từ ngày 5/12, tất cả đối tác tài xế công nghệ được xem là cá nhân hợp tác với tổ chức kinh doanh và phải chịu mức thuế GTGT (giá trị gia tăng) 10% phát sinh trên tất cả các cuốc xe, thay vì mức 3% như hiện nay.

Với mức tăng như vậy, các hãng xe công nghệ như Grab, Gojek, Be đang cân nhắc việc tăng cước phí, theo Tuổi Trẻ.

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Trả lời báo Tuổi trẻ, đại diện Grab cho biết đang tính toán 2 phương án nhưng không nêu cụ thể. Tuy nhiên, trường hợp để đảm bảo mức thu nhập hiện tại cho tài xế sẽ phải tăng cước thêm 8%, hệ quả là số chuyến xe sẽ bị giảm.

Còn FastGo cho biết, doanh nghiệp sẽ tuân thủ đúng quy định, song việc tăng thuế lần này sẽ khó khăn đối với doanh nghiệp khi tài xế và khách hàng bị ảnh hưởng, trong bối cảnh thu nhập của họ bị giảm do tác động của dịch COVID-19.

(Ảnh minh hoạ: FinanceAsia)

Trong khi đó, đại diện Be Group cho biết vẫn đang bàn tính việc điều chỉnh sắp tới thế nào để hài hòa giữa tài xế và khách hàng. Với Be, vị này khẳng định việc tăng thuế GTGT từ 3% lên 10% từ ngày 5-12 sẽ không ảnh hưởng nhiều vì ngay từ đầu hãng đã xác định là đơn vị vận tải, thuế GTGT đã tự động thu hộ vào mỗi cuốc xe của tài xế.

Theo số liệu của một đơn vị nghiên cứu độc lập năm 2018, nếu cước vận tải tăng thêm 8%, nhu cầu gọi xe sẽ giảm 45%.

Giá cước có tăng?

Theo thống kê của Grab, khoảng 90% đối tác tài xế 2 bánh đang sử dụng dịch vụ kết nối Grab có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm, tức chỉ có thu nhập đủ cho mức sống tối thiểu.

(Ảnh minh hoạ: Ngọc Dương / Thanh Niên)

Theo tính toán của Grab, với quy định hiện hành, với một chuyến xe có cước phí 100.000 đồng, tài xế sẽ nhận được khoản doanh thu là 76.400 đồng (sau khi trừ thuế và phí dịch vụ kết nối). Với quy định mới áp dụng từ ngày 5/12, tài xế sẽ chỉ còn nhận được 70.800 đồng, tức giảm khoảng 7,3% doanh thu so với mức hiện nay.

Trường hợp công ty tăng cước xe để giữ nguyên thu nhập của tài xế, các doanh nghiệp vận tải sẽ phải tăng cước thêm 7,3%. Khi đó chịu thiệt cuối cùng là người tiêu dùng.

(Ảnh minh hoạ: Be Group)

Về vấn đề này, bà Tạ Thị Phương Lan - Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân, Tổng cục Thuế - cho rằng với quy định mới này, các hãng vận tải công nghệ và tài xế sẽ điều chỉnh lại hợp đồng hợp tác kinh doanh để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các bên theo quy định.

Còn quy định mới này không làm tăng nghĩa vụ thuế đối với cá nhân tài xế công nghệ, thậm chí còn giảm do chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân chứ không gánh thuế GTGT như lâu nay.

Theo Duy Huỳnh/Saostar Link Gốc:           Copy Link
https://saostar.vn/cong-nghe/gia-cuoc-xe-cong-nghe-co-the-tang-do-thue-vat-tang-tu-3-len-10-20201126160305872.html

Tags: Grab  |  Gojek  |  be  |  xe công nghệ  |  Tài xế công nghệ