Giải bài toán kẹt xe cho Nha Trang: Cần cấm xe lớn vào thành phố

NLĐO) - Chiều 23-9, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Khánh Hòa, cho rằng để hạn chế tình trạng kẹt xe tại TP Nha Trang, cần phải nghiên cứu chiến lược phát triển du lịch, giao thông công cộng và cấm hẳn xe tải trọng lớn vào thành phố.

Theo ông Dần, lượng du lịch đến TP Nha Trang ngày càng tăng mạnh, kéo theo lượng xe du lịch trên 29 chỗ chở du khách từ các tỉnh đổ về rất nhiều. Trong khi đó, đường sá tại TP Nha Trang đa phần nhỏ hẹp. Các tuyến đường ven biển như Trần Phú, Phạm Văn Đồng thường xuyên bị kẹt xe khiến người dân và du khách bức xúc.

Đoạn đường trước chùa Long Sơn thường xuyên bị ùn tắc

Việc ùn tắc có nhiều lý do như: Hạ tầng giao thông không đảm bảo, các khách sạn không bố trí được bãi xe, việc chấp hành của người tham gia giao thông kém, việc tuần tra xử lý của cơ quan chức năng chưa nhiều.

Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao cho UBND TP Nha Trang tổ chức lại giao thông. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND TP Nha Trang, cho biết ùn tắc giao thông, kẹt xe là vấn đề 'đau đầu' của TP này. Đã có nhiều giải pháp được đưa ra như: phân luồng, tổ chức lại giao thông, đã cấm xe khách trên 29 chỗ trên một số tuyến đường trung tâm, cấm đậu đỗ tại đường biển Trần Phú… Tuy nhiên đến nay vẫn chưa giải quyết triệt để.

Theo Ban An toàn Giao thông (ATGT) tỉnh Khánh Hòa, Ban sẽ tiếp tục chỉ đạo TP Nha Trang và các sở, ngành liên quan phải có giải pháp đầu tư như: thông các nút giao ở sân bay Nha Trang, triển khai xây dựng các bãi đỗ xe. Đây là những giải pháp lâu dài nên triển khai từng bước một.

Trước mắt, Ban ATGT yêu cầu Sở GTVT, Công an tỉnh và các địa phương ra quân, trong chức năng của mình xử lý các trường hợp vi phạm về lấn chiếm vỉa hè, đậu đỗ sai quy định.

Tại các điểm du lịch, đường thường xuyên bị kẹt cứng

Ông Nguyễn Văn Dần cho rằng việc tăng trưởng du lịch quá nóng đã gây áp lực lên hạ tầng giao thông. Do đó, cần phải nghiên cứu vấn đề về chiến lược phát triển du lịch, kéo giãn ra các vùng vệ tinh Nha Trang.

'Sở GTVT đang đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa thuê đơn vị lập đề án nghiên cứu tổ chức giao thông công cộng trên địa bàn TP, tiến tới cấm hẵn các xe có trọng tải lớn, xe khách trên 29 chỗ vào TP vì hạ tầng cơ sở hiện này không đáp ứng được cho các loại phương tiện này'- ông Dần cho biết.

Để giải quyết nạn ùn tắc giao thông tại Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký 3 hợp đồng BT với Công ty CP Phúc Sơn để làm các nút giao kết nối sân bay Nha Trang, đường vành đai 2 chạy dọc các khu đô thị và nút giao thông Ngọc Hội để làm cầu vượt tránh đường sắt. Tổng giá trị 3 dự án này hơn 3.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, 3 dự án này đang bị tắc.

Đường 23-10 Nha Trang cũng thường xuyên bị kẹt

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Khánh Hòa, cho biết việc bồi thường, giải phóng mặt bằng ở cả 3 dự án đều chậm so với tiến độ. Đối với nút giao thông Ngọc Hội, Hội đồng Bồi thường Tái định cư vẫn đang tiến hành họp phê duyệt theo quy trình. Vướng mắc tại khu vực chùa Quán Thánh, người dân cơ bản phối hợp tốt, chỉ có ý kiến về giá thấp giá cao. Đường vành đai 2, nhánh phía Bắc, có 750 thửa, mới chỉ đến giai đoạn kiểm kê, xét nguồn gốc đất nên việc giao đất cho nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án chưa có thời gian cụ thể. Riêng các nút giao thông với Sân bay Nha Trang, Bộ Quốc phòng vẫn chưa bàn giao đất.

'Các nút giao thông đấu nối với Sân bay Nha Trang thì Bộ Quốc cần sớm bàn giao đất để tỉnh Khánh Hòa có mặt bằng thì nhà đầu tư mới đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Có như vậy TP mới sớm giải tỏa bớt việc ùn tắc, kẹt xe'- ông Dần đề nghị.

Theo Bài và ảnh: KỲ NAM/Người Lao động

Tags: Nha Trang  |  giao thông  |  nút giao thông  |  sân bay Nha Trang  |  TP Nha Trang  |  nghiên cứu  |  tỉnh Khánh Hòa  |  giải pháp  |  giải quyết  |  UBND tỉnh Khánh Hòa