Giảm giá xe tất tay, Toyota bán vượt THACO và Hyundai, tái chiếm ngôi vua doanh số nhiều phân khúc

Một số mẫu xe Toyota vươn lên vị trí bán chạy số 1 phân khúc trong tháng 3/2019. Doanh số Vios tăng trưởng nóng.

Theo thống kê của VAMA, trong tháng 3/2019, Toyota Việt Nam bán được 9.068 xe, xếp ở vị trí thứ nhất về thị phần. THACO với các thương hiệu Mazda, Kia và Peugeot cộng lại chỉ đạt 5.419 xe bán ra. Thậm chí, khi cộng cả doanh số xe thương mại, tổng lượng xe THACO bán ra vẫn chưa vượt được Toyota khi chỉ có 8.087 xe. Hyundai Thành Công tháng trước bán được 6.061 xe, tính cả mảng xe thương mại.

Thị phần Toyota trong VAMA tăng từ 20,1% trong tháng 2 lên 30,2% trong tháng 3. Thị phần của THACO lại giảm mạnh, từ 37.3% xuống còn chỉ 26,9%. Honda xếp thứ 3, vẫn có sự tăng trưởng đáng kể về doanh số (1.625 xe lên 2.714 xe) nhưng thị phần lại giảm (14,2% còn 9%).

Toyota nhanh chóng thay đổi cục diện cuộc chơi. Tháng trước, doanh số Toyota chỉ bằng hơn nửa THACO (2.300 xe so với 4.267 xe) nhưng nay đã vươn lên vị trí số một. Tại từng phân khúc, xe Toyota cũng giành lại ngôi vua của mình.

Toyota Vios

Toyota Vios sau khi để tuột ngôi vua doanh số phân khúc vào tay Hyundai Accent trong tháng trước, nay đã quay trở lại với số lượng xe bán ra kỷ lục trong năm, lên tới 3.161 chiếc. Mức tăng trưởng gần 400%. Trong khi đó, doanh số Accent là 1.681 chiếc, tăng trưởng hơn 80%.

Tháng 3, Vios tiếp tục được áp dụng khuyến mãi sâu. Người mua xe nhận được ưu đãi cao nhất tới 35 triệu đồng, gồm tiền mặt và gói phụ kiện hoặc bảo hiểm.

Vios vẫn là vua doanh số hàng tháng trong nhiều năm liền. Sự góp mặt của Accent thế hệ mới đã tạo sức cạnh tranh tới mẫu sedan hạng B của Toyota. Việc Vios lấy lại ngôi vua sau một tháng sụt giảm doanh số tái khẳng định vị thế của mẫu xe này trong phân khúc.

Toyota Wigo

Mặc dù Vios tái chiếm vua với doanh số tăng trưởng sốc, Wigo lại là cái tên đáng chú ý hơn cả. Sau một thời gian dài bị Grand i10 của Hyundai đẩy xuống vị trí dưới trong bảng xếp hạng doanh số phân khúc, Toyota Wigo đã giành lại ngôi vị đó trong tháng 3. Mặc dù vậy, Grand i10 vẫn đang bám đuổi sát sao Wigo với doanh số lần lượt là 1.112 xe và 1.152 xe.

Toyota Wigo là mẫu xe từ bán theo dạng 'bia kèm lạc' nay đã có giá đàm phán thấp hơn mức niêm yết mà Toyota Việt Nam đưa ra. Tương tự Vios, Wigo cũng được giảm giá mạnh tại đại lý vào tháng trước. Mức giảm cao nhất ghi nhận là 30 triệu đồng (bằng gần 7,5% giá xe).

Trong phân khúc A tháng này, Wigo sẽ có thêm sự cạnh tranh mới từ đối thủ Brio của Honda. Theo chia sẻ từ đại lý, Brio có thể ra mắt sớm trong tháng 4 và mở bán vào tháng sau đó.

Toyota Camry

Mặc dù trong thời điểm cận kề ra mắt phiên bản mới, Toyota Camry vẫn bán tốt hơn đáng kể so với tháng trước. Doanh số mẫu xe này trong tháng 3 đạt 370 chiếc, cao gần gấp 3 lần tháng 2 (125 chiếc). Nhờ đó, Camry giành lại vị trí bán chạy số 1 phân khúc sedan hạng D từ tay Mazda6.

Camry là mẫu xe có mức giảm giá lớn nhất tại đại lý Toyota trong tháng 3. Đối với xe sản xuất năm 2018, đại lý mạnh tay giảm hơn 100 triệu đồng. Mức giảm áp dụng cho xe 2019 là khoảng 80 triệu đồng. Đây là lần đầu tiên trong năm, Camry được giảm giá nhiều như vậy. Lý do Camry giảm giá là để dọn kho, đón mẫu mới ra mắt trong tháng 4.

Hiện tại, Camry đã hết hàng tại hầu hết đại lý. Chỉ còn vài nơi còn tồn xe với số lượng ít. Mẫu mới sẽ ra mắt vào ngày 23/4.

Theo Đức Khôi/Trí thức trẻ

Tags: phân khúc  |  giảm giá  |  doanh số  |  tăng trưởng  |  Thị phần  |  ngôi vua  |  đáng kể  |  tái chiếm  |  Toyota Wigo  |  bán chạy