Hà Nội: Nhan nhản xe khách chạy trái tuyến, 'dàn trận' dưới lòng đường

Là khu vực cấm xe khách, đặc biệt cấm các nhà xe chạy trái tuyến từ các tỉnh phía Nam hoạt động, tuy nhiên cứ khoảng rạng sáng, hàng loạt nhà xe lại 'dàn trận' dọc tuyến đường Giải Phóng (đoạn từ cổng Bệnh viện Bạch Mai đến nút giao với phố Vọng) để đón khách, trả hàng…

Nhà xe Khánh Hằng chạy vượt tuyến, đón trả khách sai quy định khu vực chân cầu vượt Vọng - Giải Phóng. Ảnh: PV

Xe khách chạy trái tuyến, 'xộc' thẳng vào nội đô

Trong nhiều ngày cuối tháng 9/2019, theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, trên tuyến đường Giải Phóng (trước cổng Bệnh viện Bạch Mai) luôn xuất hiện hoạt động của các phương tiện xe khách. Một số nhà xe thường xuyên vi phạm mà phóng viên ghi lại hình ảnh như: Xe khách mang BKS 38B-009.05 của Công ty Cổ phần vận tải Phú Quý; Xe khách mang BKS 38B-010.75 của hãng xe Dũng Vinh; Xe khách mang BKS 36B-012.60 của hãng xe Dương Hương, Xe khách mang BKS 36B-022.08 của nhà xe Khánh Hằng…

Cách đó không xa, tại địa chỉ 338 Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng) luôn nhộn nhịp hoạt động đón trả khách của văn phòng nhà xe Hưng Long chạy tuyến Quảng Bình. Do lượng khách và hàng nhiều, có lúc nhà xe này đã điều tới 4 xe khách loại trên 40 chỗ đeo biển hiệu Hưng Long đỗ trên đường đón khách, nhận hàng nhiều giờ đồng hồ. Điều đáng nói, vị trí nhà xe Hưng Long hoạt động và bắt khách trên đường sát ngay chốt trực của CSGT Hà Nội và trụ sở Thanh tra giao thông Sở GTVT Hà Nội.

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi tại khu vực cầu vượt Ngã Tư Vọng - Giải Phóng, cứ sau khoảng 3h sáng, nhiều xe khách chạy các tuyến phía Nam lạng lách đánh võng, 'dàn trận' ngay dưới lòng đường trả khách, trả hàng tấp nập. Còn tại ngã 3 Giải Phóng - Lê Thanh Nghị cũng xuất hiện rất nhiều nhà xe chạy các tuyến Thái Bình, Hải Phòng, Nam Định, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên… hoạt động. Chưa kể, một số xe khách đăng ký hoạt động tại bến xe Nước Ngầm nhưng không vào bến mà ra ngoài hoạt động. Điển hình như các xe khách giường nằm mang biển hiệu nhà xe Cường Cày chạy tuyến Hà Tĩnh – Bến xe Nước Ngầm mang BKS 38B-004.44 và 38B-009.52 thường xuyên dừng đỗ, trả khách, trả hàng trên đường Trường Chinh, Tôn Thất Tùng. Từ nút giao Pháp Vân để vào sâu trong nội đô đón trả khách, nhà xe Cường Cày phải đi qua các tuyến đường trên địa bàn các quận Hoàng Mai, Đống Đa, Hai Bà Trưng nhưng không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Tình trạng xe khách liên tỉnh từ bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm cố tình 'bẻ tuyến' chạy vòng các tuyến phố để đón trả khách, thậm chí là xe khách 'bỏ bến, chạy dù' trong thời gian qua khiến áp lực giao thông trên tuyến phố Hà Nội ngày càng trở nên phức tạp và là nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông. Anh Nguyễn Như Hòa (trú tại Phương Mai, Đống Đa) nói: 'Vào các buổi sáng sớm, trước cổng các bệnh viện Bạch Mai, Tai- Mũi- Họng Trung ương luôn có nhiều xe khách giường nằm loại trên 40 chỗ đậu thành hàng dài, cộng thêm taxi chen lấn vượt lên tấp vào lề đường đón trả khách khiến người đi đường bị che khuất tầm nhìn, mất an toàn'.

Có khó phát hiện, xử lý?

Qua tìm hiểu của phóng viên, trong vài tháng trở lại đây, có hàng trăm nhà xe đã bỏ hoạt động tại 2 bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm. Theo thống kê của Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội, trong 3 tháng đầu năm 2019, có khoảng 120 lốt xe thuộc 20 doanh nghiệp đã không hoạt động, hoặc hoạt động với tỷ lệ rất thấp chỉ từ 20- 40%. Còn tại bến Nước Ngầm, cũng trong thời gian trên có tới 204 lốt xe bỏ bến, trong đó có nhiều xe không vào bến mà hoạt động đón trả khách sai quy định bên ngoài.

Trong khi đó, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhiều lần ký văn bản yêu cầu lực lượng chức năng của Sở, khẩn trương phối hợp với các lực lượng CSGT, CSTT - Công an thành phố Hà Nội, chính quyền các quận, huyện ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp xe khách vi phạm. Đồng thời, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định, đối với các trường hợp xe chạy vượt tuyến từ Bến xe Nước Ngầm lên Bến xe Giáp Bát, các tuyến phố trung tâm, xe hợp đồng nhưng chạy chuyên tuyến từ các tỉnh ra Hà Nội sẽ bị rút phù hiệu. Tuy nhiên thực tế, tình trạng xe chạy trái tuyến, vượt tuyến nhưng tình trạng này chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, TS La Văn Thái (chuyên gia vận tải) cho rằng: Tình trạng những nhà xe đăng ký hoạt động tuyến cố định, nhưng bỏ bến, chạy vượt tuyến xộc lên thẳng các tuyến phố nội đô đón, trả khách lâu nay đã không còn là chuyện hiếm. Thẩm quyền xử lý vụ việc này là của CSGT và TTGT song vi phạm của các hãng xe vẫn diễn ra khiến dư luận đặt ra nghi ngại về việc buông lỏng quản lý.

'Thậm chí, việc phát hiện, xử lý các xe khách vi phạm chạy trái tuyến, vượt tuyến không khó, thậm chí chỉ cần ngồi trên máy theo dõi thiết bị giám sát hành trình. Quan trọng là cơ quan chức năng có chịu làm hay không. Nhà nước quy định doanh nghiệp lắp đặt các thiết bị, bỏ ra rất nhiều công sức để triển khai nhưng sao không sử dụng mà cứ đưa lực lượng TTGT, CSGT ra đường rồi khi xảy ra sự việc lại đổ lỗi cho thiếu người, thiếu phương tiện?', TS La Văn Thái đặt câu hỏi.

Đồng quan điểm, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nhấn mạnh: 'Cần phải tăng cường trách nhiệm quản lý, tránh tình trạng 'xe dù, bến cóc' hoạt động trên địa bàn mà cán bộ cơ sở 'không biết'. Vụ 4 cán bộ ngành giao thông Hà Nội vừa bị bắt vì 'bảo kê' cho các nhà xe vi phạm là bài học nhãn tiền để chúng ta xử lý trách nhiệm của cán bộ cơ sở'.

Sẽ cắt lốt những xe khách bỏ bến

Đề cập đến các nhà xe bỏ bến, hoạt động vận tải sai quy định, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đã giao cho thanh tra chủ trì phối hợp với CSGT theo dõi, xử lý nghiêm. Phòng Vận tải (Sở GTVT) sẽ rà soát biểu đồ xe chạy, đối với các nhà xe trong 1 tháng không đáp ứng đủ số 70% số lượt xe hoạt động tại bến, lập danh sách cụ thể để Sở GTVT có biện pháp xử lý, trong đó có việc cắt lốt.

Theo Nhóm Phóng Viên/Gia đình & Xã hội

Link báo gốc: http://giadinh.net.vn/xa-hoi/ha-noi-nhan-nhan-xe-khach-chay-trai-tuyen-dan-tran-duoi-long-duong-20191004213056259.htm

Tags: xe khách  |  hoạt động  |  vi phạm  |  tình trạng  |  vượt tuyến  |  lực lượng  |  tuyến phố  |  giao thông  |  quy định