Hải quân Mỹ tự làm khó mình bằng quyết định với F/A-18

Hải quân Mỹ đang thiếu chiến đấu cơ nghiêm trọng khi chiếc tiêm kích F/A-18 Hornet cuối cùng đã bị loại biên hôm 2/10.

Chiếc F/A-18 Hornet cuối cùng của Hải quân đã được bàn giao cho Phi đội tiêm kích (VFA) 106 thực hiện chuyến bay hoạt động chính thức cuối cùng. 'Máy bay cất cánh từ NAS Oceana và thực hiện chuyến bay kéo dài một tiếng rưỡi trước khi chính thức bị phá hủy. Các bộ phận có thể tái sử dụng được sẽ tháo khỏi máy bay', Đại úy Brian Becker, đại diện Hải quân Mỹ cho biết.

Đây là chiếc F/A-18 Hornet cuối cùng trong tổng số 136 tiêm kích F/A-18 Hornet được Hải quân Mỹ quyết định loại biên sau khi Sở chỉ huy tác chiến và Sở chỉ huy các phương tiện bay của hải quân Mỹ nói rằng chúng đã hết vòng đời sử dụng và cần phải sửa chữa rất nhiều.

Tiêm kích F/A-18 Hornet.

Việc loại biên toàn bộ F/A-18 Hornet nằm trong kế hoạch thay thế những chiếc F/A-18 đã lỗi thời bằng phiên bản hiện đại hơn là Super Hornet. Các phiên bản Hornet đời A đến D sẽ bị loại bỏ hoàn toàn, chỉ phiên bản E và F với tên định danh Super Hornet được giữ lại sử dụng.

Chiến đấu cơ F/A-18 Hornet (gồm các phiên bản A/B/C/D), trong đó A/B chính thức đưa vào sử dụng trong quân đội Mỹ vào năm 1978, còn phiên bản nâng cấp F/A-18 Super Hornet (tức F/A-18 E/F) bắt đầu thực hiện nhiệm vụ từ năm 1999 và hiện vẫn là xương sống của lực lượng Hải quân Mỹ.

Super Hornet có điểm khác biệt lớn nhất với Hornet là việc nó có thể mang tới 5 bình nhiên liệu bên ngoài, nâng bán kính tác chiến nên tầm 1000km so với mức 700km ban đầu. Ngoài ra, Super Hornet cũng được sử dụng làm cơ sở để phát triển máy bay tác chiến điện tử Growler.

Theo một phi công Mỹ từng lái cả 2 chiếc máy bay này, Super Hornet vượt trội hơn hẳn so với Hornet ở động cơ mạnh mẽ được điểu khiển hoàn toàn bằng kỹ thuật số, hệ thống vũ khí bổ sung, nhiều hiệu chỉnh trong khoang lái và ít bị radar đối phương phát hiện.

Nhưng việc Hải quân Mỹ cho loại biên tới 136 chiếc Hornet đã khiến nhiều chuyên gia quân sự ngạc nhiên, bởi hiện nay lực lượng này đang thiếu hụt trầm trọng máy bay chiến đấu F/A-18, trong khi dòng tiêm kích hạm thế hệ mới F-35C vẫn chưa được trang bị với số lượng lớn.

Vấn đề trở nên đặc biệt nghiêm trọng bởi ngay từ năm 2017, trang Defense News đã tiết lộ thông tin gây sốc có tới 62% máy bay chiến đấu F/A-18 Hornet và Super Hornet của Hải quân Mỹ không thể bay được, vì hỏng hóc, thiếu thốn kinh phí để sửa chữa thiết bị, không có linh kiện để thay thế.

Hải quân Mỹ đã thừa nhận hiện nay có tới 27% máy bay chiến đấu của lực lượng này đang phải bảo trì, 35% số khác đang chờ đợi phụ tùng cần thiết để thay thế; tức là có tới 62% máy bay chiến đấu F/A-18 của Hải quân Mỹ không thể cất cánh.

Cũng theo thông báo chính thức của Hải quân Mỹ, trong năm 2017 cũng có tới 53% tổng số máy bay các loại (tương đương 1.700 chiếc) không thể bay được. Con số này bao gồm cả máy bay chiến đấu, máy bay tuần tra, máy bay vận tải và trực thăng.

Trong số 276 chiếc F/A-18 tất cả các phiên bản cũng chỉ có 87 chiếc đủ điều kiện an toàn bay, chiếm tỷ lệ có 32%. Trong khi đó, để đáp ứng nhu cầu sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện thường xuyên, họ cần phải có ít nhất là 58% số lượng máy bay F/A-18 đủ điều kiện cất cánh.

Defense News cho rằng, nếu trong thời gian tới, Hải quân Mỹ không được tiếp nhận đủ số F-35C cần thiết, lực lượng này sẽ bị suy yếu trầm trọng và không thể đủ sức tham gia bất kỳ một cuộc chiến nào.

Theo Đan Nguyên/Đất Việt

Tags: F/A 18  |  Hải quân  |  máy bay  |  chiến đấu  |  F/A 18 Hornet  |  phiên bản  |  Super Hornet  |  tiêm kích  |  sử dụng  |  Lực lượng