Hàng loạt ATM 'đình công' dịp Tết, sếp Vietcombank hiến kế cho khách hàng

Chờ hàng giờ để rút tiền, đi 10 cây ATM mới rút được tiền hay thậm chí có tiền nhưng ... không rút được để tiêu là những trường hợp 'dở khóc dở cười' của người dân mỗi dịp giáp Tết.

Nhiều khách hàng ức chế khi phải xếp hàng chờ rút tiền cây ATM dịp giáp Tết.

Nhiều khách hàng ức chế khi phải xếp hàng chờ rút tiền cây ATM dịp giáp Tết.

Càng gần Tết, hiện tượng người dân rút tiền mặt tại các cây ATM tăng cao, theo đó, những rắc rối phát sinh liên quan đến thẻ ATM, tài khoản thanh toán của khách hàng cũng ngày một tăng.

Trước tình trạng đó, PV đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Anh Tuấn –Giám đốc Trung tâm xử lý tiền mặt của Vietcombank để đưa ra những bí kíp bỏ túi cần thiết cho người dân.

- Gần Tết, nhu cầu rút tiền mặt tăng cao nhưng nhiều khi khách hàng bị ức chế do số tiền rút tối đa có lúc chỉ là 1,75 triệu hoặc 3 triệu đồng. Tại sao ngân hàng không quy định mức tối đa này cao hơn?

Ông Hoàng Anh Tuấn: Số tiền tối đa một lần rút tại cây ATM phụ thuộc vào hai yếu tố. Thứ nhất, do khoảng khe cửa trả tiền của các máy ATM là có hạn và cố định nên ngân hàng chỉ có thể cài đặt mỗi lần chi tiền không quá 35 tờ/lần.

Thứ hai, từ năm 2005, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng cài đặt phần mềm rút tiền tự động để đảm bảo mỗi máy ATM phải cung cấp tiền đủ 4 loại mệnh giá là 500.000 đồng, 100.000 đồng, 50.000 đồng, 20.000 đồng (hoặc 10.000 đồng). Yêu cầu này nhằm đảm bảo cơ cấu hợp lý các loại tiền trong lưu thông. Như vậy, ngân hàng không được phép chỉ nạp vào mệnh giá tiền cao nhất là 500.000 đồng.

Như vậy, nếu mệnh giá tiền trong máy còn loại mệnh giá 500.000 đồng và 200.000 đồng thì khách hàng sẽ được rút tối đa 1 lần lên tới 5 triệu đồng. Còn nếu máy chỉ còn loại mệnh giá 100 ngàn trở xuống thì số tiền tối đa một lần rút giảm đi tương ứng với số lượng tờ tiền tối đa là 35 tờ/lần rút.

- Nếu đang rút tiền mà bị máy ATM nuốt thẻ, tại sao ngân hàng không mở cây ATM để lấy lại thẻ trả cho khách ngay?

Ông Hoàng Anh Tuấn: Việc mở máy ATM để nạp mới tiền, rút các hộp tiền đã hết về hoặc mở máy để chỉnh sửa, bảo dưỡng,… phải tuân theo một quy trình an toàn kho quỹ nghiêm ngặt. Về phía Ngân hàng để quản lý việc mở máy ATM đặt tại trụ sở của ngân hàng như Chi nhánh hay phòng giao dịch phải đảm bảo có đủ 3 người là Kiểm soát viên ATM; Thanh toán viên ATM và Thủ quỹ ATM. Để mở được két máy ATM thì phải có nhiều lớp khóa và mỗi người được giao cầm một chìa/mật mã mở một lớp khóa riêng biệt để đảm bảo không một ai có mật mã/chìa mở toàn bộ các lớp cửa khóa an toàn của két ATM.

Nếu việc nạp tiền ở máy ATM diễn ra ngoài trụ sở của ngân hàng thì yêu cầu về trang thiết bị và số người phải tăng lên. Cụ thể phải có xe chuyên dùng, có lái xe và công an hoặc vệ sĩ/bảo vệ áp tải tiền được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ.

Do vậy, không thể tùy tiện mỗi lúc mở máy ATM để lấy thẻ ra mà phải thực hiện tuân thủ các quy trình về an toàn kho quỹ, quy trình quản lý chìa khóa ATM và quy định vận chuyển, tiếp quỹ, kiểm quỹ theo quy định hiện hành của NHNN và của ngân hàng quản lý máy ATM.

- Đối với trường hợp khách hàng bị cây ATM nuốt thẻ, chưa rút được tiền nhưng tài khoản vẫn bị trừ tiền thì phải xử lý như thế nào?

Ông Hoàng Anh Tuấn: Khách hàng cần lưu ý thực hiện các bước sau:

- Nên chờ thêm đến khi máy ATM chuyển sang chế độ chờ giao dịch tiếp để đề phòng máy ATM nhả tiền hoặc thẻ chậm.

- Nên ghi lại các thông tin: Địa điểm đặt máy ATM, ký hiệu máy, thời điểm thực hiện giao dịch, số tiền bị trừ (nếu là giao dịch rút tiền không thành công).

- Sau đó liên lạc với số hotline của ngân hàng ghi ngay trên cây ATM, hoặc liên lạc với chi nhánh phát hành thẻ. Dễ nhất là đến điểm giao dịch của ngân hàng phát hành thẻ gần nhất để được hướng dẫn thực hiện tra soát.

- Ông có lời khuyên gì đối với khách hàng để thực hiện giao dịch an toàn và thuận tiện với máy ATM trong dịp Tết này ?

Ông Hoàng Anh Tuấn: Trước hết, khách hàng cần bảo quản thẻ cẩn thận, an toàn, không đưa thẻ của mình cho người khác sử dụng và tránh bẻ cong hoặc làm xước lớp từ trên thẻ. Bên cạnh việc bảo mật mã số cá nhân (PIN) thì khách hàng cũng lưu ý không đặt mật khẩu cho mã PIN có liên quan đến các thông tin cá nhân như: Ngày tháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe… để tránh khi mất thẻ kẻ gian có thể dễ dàng dò ra mật khẩu để rút trộm tiền.

Nên thường xuyên đổi mật khẩu. Khi giao dịch tại ATM cũng như tại máy POS cần che tay khi bấm mật khẩu để đảm bảo không ai nhìn thấy. Ngoài ra, khi giao dịch tại máy ATM cần quan sát kỹ máy ATM trước khi thực hiện giao dịch, đặc biệt tại các vị trí: khe đọc thẻ, bàn phím, camera. Nếu nhận thấy máy ATM có các thiết bị lạ hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, Quý khách ngừng giao dịch và thông báo ngay cho ngân hàng qua Hotline 24/7 hoặc điểm giao dịch gần nhất.

Khi thực hiện giao dịch rút tiền, quý khách cần đợi máy chi tiền ra, không nên bỏ đi ngay để tránh trường hợp máy ATM nhả tiền chậm và người khác có thể lấy được số tiền này.

Vào các thời kỳ cao điểm cận Tết, để hỗ trợ ngân hàng tốt hơn trong việc cung cấp dịch vụ, đồng thời cũng đảm bảo khách hàng có thể thực hiện được các giao dịch thuận lợi và hữu ích, khách hàng nên :

- Tăng cường sử dụng thẻ thanh toán/tín dụng hoặc các hình thức giao dịch điện tử thông qua Internet Banking, Mobile Banking cho các giao dịch mua bán hàng hóa/ dịch vụ và chuyển tiền để giảm thiểu việc phải rút tiền mặt. Tại các thời điểm trước và trong các kỳ nghỉ Lễ/Tết, các ngân hàng cũng như nhà cung cấp hàng hóa/dịch vụ thường có rất nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá cho các khách hàng khi sử dụng thẻ.

- Trong các trường hợp cần phải rút tiền tại các máy ATM, khách hàng nên lựa chọn rút tiền tại :

+ Các khu vực đặt nhiều máy ATM.

+ Hoặc các máy ATM đặt tại Trụ sở/PGD của các ngân hàng bởi tại các máy ATM này việc tiếp quỹ sẽ được xử lý nhanh chóng hơn các vị trí khác do không phải di chuyển nên tránh được những yếu tố khách quan do giao thông ngày Lễ/Tết đưa lại.

Theo HỮU KIÊN/Người Đưa Tin

Video bạn có thể quan tâm

Thị trường quà tặng Valentine 'lu mờ' vì không khí Tết