Hiệp hội vận tải An Giang kiến nghị dời trạm BOT T2

Chao là vị trí đặt trạm BOT T2 hiện nay là bất hợp lý nên Hiệp hội vận tải ô tô An Giang có kiến nghị ngành chức năng xem xét di dời trạm.

Ngày 22-5, Hiệp hội vận tải ô tô An Giang đã có văn bản kiến nghị Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các nhanh chức năng về vị trí đặt Trạm BOT T2 (đặt trên QL91 đoạn thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) bất hợp lý. 

Trạm BOT T2 bị phản ứng vì đặt sai vị trí.

Theo Hiệp hội, ngay từ khi trạm T2 chuẩn bị xây dựng ở vị trí hiện tại, Hiệp hội đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT về việc đặt trạm như hiện nay là bất hợp lý, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp nhưng Bộ ngành hữu quan vẫn chưa có cách giải quyết cho sự bất hợp lý này.

Sau đó Bộ GTVT có công văn đặt ra việc miễn giảm tuy nhiên Hiệp hội nhận thấy chỉ là giải pháp tình thế do lượng phương tiện của tỉnh An Giang lưu thông về cung đường này chưa nhiều nên Hiệp hội chấp nhận.

Tuy nhiên hiện nay cầu Vàm Cống đã được khánh thành và đi vào hoạt động, tỉnh An Giang bị ảnh hưởng hầu như toàn diện khi phải qua Cầu Vàm Cống về TP.HCM với lưu lượng xe là rất lớn, thiệt hại về tài chính đối với các doanh nghiệp là không nhỏ.

Hiện có 7.556 phương tiện đã được miễn giảm, nhưng chỉ có 434 phương tiện miễn 100%, còn lại phải đóng 50% và còn nhiều phương tiện nữa chưa được giải quyết trong khi đây là đường độc đạo phải qua QL80 để đi về tỉnh Kiên Giang và nay lên xuống cầu Vàm Cống. Qua cầu Vàm Cống không tốn phí nhưng lại tốn phí qua trạm BOT T2 lớn trong khi phương tiện qua đoạn đường rất ngắn.

Với vị trí đặt trạm như hiện nay, Chủ đầu tư không chỉ thu tiền những phương tiện lưu thông tuyến Long Xuyên- Cần Thơ mà còn có thể nói là thu tiền toàn bộ phương tiện của tỉnh An Giang khi đi Kiên Giang hoặc TP.HCM.

Rõ ràng vị trí trạm T2 là bất hợp lý, để khắc phục sai sót thay vì truy cứu trách nhiệm những người đã tham mưu, quyết định vị trí đặt trạm lại bắt người dân phải gánh chịu cái sau đó là điều khiến người dân và các doanh nghiệp khó có thể chấp nhận

Hiệp hội nhận định, mặt pháp lý thì Trạm T2 đang vi phạm pháp luật nghiêm trọng như Luật Dân sự, Luật phí, Luật Lệ phí.

Về mặt xã hội, nếu duy trì đặt Trạm T2 thì chắc chắn sẽ xảy ra mâu thuẫn xã hội nghiêm trọng và có khả năng gây mất trật tự an ninh khu vực Trạm T2.

Do đó Hiệp hội kiến nghị thu phí theo tỉ lệ cự ly tham gia: 1/40 theo mức Tổng Cục đường bộ đã quy định về trạm thu phí không dừng; Dành hẳn hai làn phương tiện đi và về Long Xuyên – Kiên Giang được miễn phí hoàn toàn; Hoặc di dời trạm T2 đến vị trí phù hợp.

Theo HẢI DƯƠNG/Pháp luật TPHCM

Tags: BOT T2  |  An Giang  |  phương tiện  |  Hiệp hội  |  kiến nghị  |  bất hợp  |  hiện nay  |  tỉnh An Giang  |  vận tải  |  trạm BOT  |  doanh nghiệp