Khoảnh khắc thú vị: Xe tăng Leopard 2A4 vào trạm xăng để tiếp nhiên liệu

Hình ảnh chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4 to lớn đỗ cạnh một chiếc xe hơi trong trạm xăng dân dụng để tiếp nhiên liệu là khoảnh khắc khá lạ và thú vị.

Mới đây trong cuộc tập trận của một lữ đoàn cơ giới thuộc Quân đội Phần Lan tại địa điểm gần Rovaniemi, nhằm tận dụng các nguồn lực địa phương, xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4 cùng xe chiến đấu bộ binh CV9030 đã ghé qua một trạm xăng dân dụng để tiếp thêm nhiên liệu.

Xe tăng Leopard 2A4 tiếp nhiên liệu tại cây xăng dân sự

Leopard 2A4 là phiên bản phổ biến nhất của gia đình Leopard 2 - họ xe tăng chiến đấu chủ lực được phát triển bởi Krauss-Maffei trong đầu những năm 1970 cho Quân đội Tây Đức.

Biến thể Loepard 2A4 bao gồm nhiều thay đổi đáng kể so với nguyên bản như hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số có thể xử lý các loại đạn mới, hệ thống ngăn chặn nổ và tháp pháo được cải thiện với giáp titan/vonfram phẳng.

Chiếc Leopard 2A4 khác đang chờ đến lượt mình tiếp nhiên liệu

Leopard 2A4 được lắp đặt động cơ diesel 12 xi lanh MTU-12 MB 873-Ka 501 công suất 1.479 mã lực, cho tốc độ tối đa 68 km/h trên đường tốt và 31 km/h trên đường xấu. Mặc dù là động cơ chạy dầu diesel nhưng nó có thể tiếp nhận đa nhiên liệu, bao gồm các loại xăng cơ bản để có thể nhanh chóng tiếp tục hành trình.

Xe chiến đấu bộ binh CV9030 đang được bơm xăng

Ngoài xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4 thì các nhân viên cây xăng trên còn được phục vụ một vị khách đặc biệt khác là xe chiến đấu bộ binh CV9030 - đây là phiên bản IFV CV90 được Thụy Điển sản xuất dành riêng cho xuất khẩu, trang bị pháo tự động 30 mm Bushmaster II thay cho Bofors 40 mm.

Chiếc CV9030 trên lại tiếp tục hành trình sau khi đã đổ đầy xăng

Động cơ của CV9030 là loại diesel V8 Scania DSI 14 hoặc DSI 16, có công suất 550 - 810 mã lực (410 - 595 kN), cho phép chạy với tốc độ tối đa 70 km/h, tầm hoạt động 320 km. Tương tự như loại MTU-12 MB 873-Ka 501, hai dòng động cơ trên cũng có thể tiếp nhận nhiên liệu bất kỳ, tất nhiên đổ đúng dầu diesel thì vẫn tốt hơn nhiều.

Theo Chí Linh / Trí Thức Trẻ