Không nhập khẩu phế liệu qua cửa khẩu đường bộ, đường sắt

Việc nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất được thực hiện qua các cửa khẩu theo quy định, trừ cửa khẩu đường bộ và cửa khẩu đường sắt.

Đó là một trong những thông tin được nêu tại Thông tư số 01/2019/TT-BCT quy định cửa khẩu nhập khẩu phế liệu mà Bộ Công Thương ban hành ngày 9/1 vừa qua.

Theo đó, về mặt phạm vi điều chỉnh, Thông tư 01/2019/TT-BCT quy định cửa khẩu nhập khẩu phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất thuộc Danh mục do Thủ tướng Chính phủ quy định. Thông tư không áp dụng đối với hoạt động tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu, quá cảnh phế liệu.

Đối tượng áp dụng của Thông tư là thương nhân nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất và cơ quan, tổ chức có liên quan.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/2 tới.

Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi rác của thế giới nếu không kiểm soát chặt. Ảnh minh họa

Dù phế liệu làm nguyên liệu sản xuất được nhập khẩu vào Việt Nam theo đường chính ngạch qua các cửa khẩu theo quy định (trừ cửa khẩu đường sắt, cửa khẩu đường bộ). Tuy nhiên, thực tế thời gian qua cho thấy, phế liệu không đạt chuẩn vẫn ồ ạt vào Việt Nam.

Đơn cử, trong năm 2018, nhiều tờ báo cho hay, có hơn 1.300 container phế liệu tồn tại cảng Hải phòng là nhựa, chiếm trên 90% tổng số lô hàng. Qua kiểm tra đột xuất, một lô hàng được doanh nghiệp khai báo là nhựa phế liệu, nhưng khi mở ra có lẫn cả rác thải, bốc mùi hôi thối.

Đại diện Cục Hải Quan Hải Phòng cho biết, nhiều lô hàng đã nằm tại cảng quá 90 ngày. Nếu muốn kiểm tra đầy đủ đúng quy trình thì phải dỡ bỏ hết hàng từ container xuống, nhưng nếu mở hết, thì cảng sẽ không đủ chỗ lấy mẫu.

Cũng trong tháng 7/2018, đại diện Cục giám sát quản lý hải quan cho biết, thời gian qua Tổng cục Hải quan đã đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu nhưng lại khai là hàng đã qua sử dụng như màng nhựa, bao tải dứa... nhằm trốn tránh các quy định về bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, theo quy định, hiện chỉ có ba mặt hàng phế liệu được cấp phép đạt quy chuẩn quốc gia về bảo vệ môi trường là sắt thép, nhựa và giấy. Tuy nhiên, nhiều lô hàng khai báo là thép phế liệu nhưng khi kiểm tra lại có lẫn tạp chất nhựa, gỗ, dầu mỡ nên lô hàng đó xác định là chất thải.

Nhiều chuyên gia cho rằng, chính việc nhập khẩu phế liệu không được quản lý, kiểm soát chặt chẽ đã tạo khe hở để một số đối tượng đưa chất thải vào Việt Nam.

Trong một bài viết trên báo Tiền phong hồi tháng 7/2018, TS Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Việt Nam chỉ ra rằng, thực tế tồn tại những đường dây đưa chất thải vào Việt Nam. Tại một số quốc gia phát triển, chi phí xử lý chất thải rất tốn kém và phức tạp nên nhiều doanh nghiệp ở nước này cho tiền đối tượng nước ngoài để họ chở chất thải đi ra khỏi quốc gia.

Vì thế, xuất hiện những đối tượng ở Việt Nam, thực hiện các gian lận thương mại hoặc lợi dụng khe hở quản lý để đưa chất thải về Việt Nam. Đây hầu hết là những chất thải, có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng thừa nhận có chuyện các doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu phế liệu và các doanh nghiệp ủy thác nhập khẩu phế liệu tìm mọi kẽ hở của pháp luật để đưa chất thải vào Việt Nam.

Theo Minh Thái (Tổng hợp)/Đất Việt

Viettel khuyến mại đặc biệt: Khách hàng được Đọc báo, Xem video tẹt ga, MIỄN CƯỚC 3G/4G từ 12h-13h hàng ngày khi truy cập Netnews.vn. Chi tiết xem ngay TẠI ĐÂY để hưởng ưu đãi.

Tags: phế liệu  |  cửa khẩu  |  nhập khẩu  |  Việt Nam  |  chất thải  |  quy định  |  Thông tư  |  lô hàng  |  sản xuất  |  nguyên liệu