Lại tranh cãi chuyện CSGT bụng to không được ra đường làm nhiệm vụ

Bên cạnh những ý kiến đồng tình với dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ, trong đó có điểm chiến sĩ CSGT bụng to không được ra đường làm nhiệm vụ thì không ít ý kiến cho rằng, chỉ nên khuyến khích.

Mặc dù Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ đang được Quốc hội xem xét nhưng đã rất thu hút dư luận, bởi đề xuất CSGT bụng to (vòng 2) không được ra đường làm nhiệm vụ.

Những ngày qua, rất nhiều ý kiến tán thành với việc CSGT có vòng 2 to không được ra đường làm nhiệm vụ nếu xét ở góc độ mỹ quan và hiệu quả giải quyết những vấn đề liên quan đến xử lý vi phạm giao thông ở góc độ hình thể, sức khoẻ.

Bên cạnh những ý kiến đồng tình với dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ, trong đó có điểm chiến sĩ CSGT bụng to không được ra đường làm nhiệm vụ thì không ít ý kiến cho rằng, chỉ nên khuyến khích.

Ông Nguyễn Văn Học (47 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho quan điểm, ngành nào cũng cần có những quy định chặt chẽ về mặt hình thể.

Cần dựa vào số BMI (chỉ số khối cơ thể) để đánh giá, nếu từ 18,5 đến 25 là mức tốt, phù hợp cho công tác. Tuy nhiên, nếu vượt ngưỡng 25 đồng nghĩa với mức thừa cân hoặc thấp hơn ngưỡng 18,5 là không phù hợp cho công tác và cần phải xem xét.

Nhiều ý kiến đồng tình với quy định điều tiết những chiến sĩ không đủ điều kiện làm nhiệm vụ ngoài đường (do vòng bụng to) đến làm công việc văn phòng hoặc vị trí khác phù hợp hơn.

Chính bởi con người là yếu tố quyết định mọi công việc, nên theo ông Học, nếu làm được như trên, thì hình ảnh CSGT không những đẹp, mà yếu tố sức khoẻ, công việc, nhiệm vụ… cũng được đảm bảo.

Mặc dù đồng tình với đề xuất CSGT có vòng 2 to không ra đường làm nhiệm vụ nhưng ông Bùi Danh Liên – nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội lại cho rằng, chỉ nên khuyến khích chiến sĩ có ngoại hình đẹp thì sẽ phù hợp hơn. Bởi lẽ, không thể đánh đồng hình ảnh chiến sĩ CSGT có hình to là chậm chạp, cũng không thể đánh đồng việc có vòng 2 to với năng lực phẩm chất, sức khoẻ thực thụ của chiến sĩ CSGT.

Ông Liên cho rằng, CSGT là người tiếp xúc trực tiếp với người dân, công dân quốc tế khi thực hiện nhiệm vụ, nên phần hình thể chỉ nên coi là một phần nhỏ. Phần quan trọng nhất và cần có đối với CSGT khi thực thi nhiệm vụ vẫn phải là đạo đức và sự linh hoạt về ngoại ngữ khi gặp tài xế người nước ngoài.

Luật sư Diệp Năng Bình

Trao đổi với PV, luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) cho rằng, hiện nay, chưa có bất kỳ một quy định cụ thể nào về việc yêu cầu CSGT phải có ngoại hình đẹp mới được ra đường thực thi nhiệm vụ, cũng chưa có quy định nào về kích thước bụng của người thi hành công vụ phải là bao nhiêu centimet.

Theo luật sư, dẫu biết rằng, CSGT bụng to sẽ gặp khó khăn trong những tình huống khẩn cấp như truy bắt tội phạm, giải cứu người gặp nạn nhưng nếu chỉ dựa vào vòng bụng to mà không xét đến yếu tố sức khoẻ, đạo đức, phẩm chất, năng lực… thì cũng chưa hẳn công bằng.

Trước đó, Cục Cảnh sát giao thông (C08 - Bộ Công an) đã thông tin về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cục CSGT dự kiến sẽ điều chuyển những cán bộ, chiến sĩ không đủ điều kiện làm nhiệm vụ ngoài đường (do vòng bụng to) đến làm công việc văn phòng hoặc vị trí khác phù hợp hơn.

Cục CSGT khẳng định, Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được xây dựng trên nguyên tắc đặt con người là trung tâm.

Hiện dự thảo luật này đang được Quốc hội xem xét. Khi được ban hành, quy định này sẽ áp dụng cho CSGT trên toàn quốc.

Theo Bảo Loan/Gia đình & Xã hội Link Gốc:           Copy Link
http://giadinh.net.vn/xa-hoi/lai-tranh-cai-chuyen-csgt-bung-to-khong-duoc-ra-duong-lam-nhiem-vu-20201001203227515.htm

Tags: Nhiệm vụ  |  chiến sĩ  |  phù hợp  |  trật tự  |  đường bộ  |  Dự thảo  |  đồng tình  |  sức khoẻ  |  giao thông