Liên kết kích cầu du lịch dịp cuối năm

Sau khoảng thời gian khá dài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngành du lịch các địa phương đang tận dụng cơ hội trong trạng thái bình thường mới để kích cầu du lịch dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Tăng cường liên kết vùng, liên kết địa phương, liên kết ngành, doanh nghiệp, chú trọng nâng cao chất lượng, sản phẩm du lịch, bảo đảm an toàn cho du khách... là những giải pháp trọng tâm hiện nay.

Phát huy vai trò địa phương trung tâm

Với vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước, tập trung nhiều đầu mối kết nối du lịch trong nước và quốc tế, UBND TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với 8 tỉnh Tây Bắc gồm: Phú Thọ, Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái tổ chức chương trình Hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2020 với chủ đề 'Liên kết phát triển bền vững' tại tỉnh Phú Thọ. Hội nghị thu hút các cơ quan quản lý, đông đảo các doanh nghiệp du lịch hàng đầu tại TP Hồ Chí Minh tham gia, tạo ra nhiều cơ hội kết nối, liên kết phát triển du lịch trong điều kiện, môi trường bình thường mới. Chương trình cũng tạo điểm nhấn về kích cầu du lịch, quảng bá các sản phẩm du lịch mới gắn với thị trường nội địa, tạo động lực mới cho ngành du lịch phục hồi. Theo báo cáo của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, năm 2019, tổng số khách du lịch đến toàn vùng Tây Bắc mở rộng đạt 35 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 5 triệu lượt, doanh thu đạt gần 53.000 tỷ đồng. Dù tăng trưởng mạnh mẽ nhưng vùng Tây Bắc vẫn có dư địa phát triển ngành du lịch rất lớn và việc tăng cường các kênh liên kết, phát triển du lịch là vô cùng cần thiết...

Các doanh nghiệp du lịch TP Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc ký kết hợp tác du lịch. 

TP Hồ Chí Minh là trung tâm du lịch lớn nhất cả nước. Nơi đây quy tụ nhiều doanh nghiệp du lịch hàng đầu, hoạt động chuyên nghiệp, năng động và tính kết nối quốc tế rất sâu rộng. Từ nội lực phát triển mạnh mẽ này, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh là kênh thu hút và cầu nối du lịch cho khách quốc tế đến Việt Nam. Phát huy lợi thế và vai trò này, thời gian qua, TP Hồ Chí Minh đã có các hoạt động liên kết du lịch rất hiệu quả, như: Liên kết với 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; với 5 tỉnh vùng Đông Nam Bộ. Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng: Liên kết phát triển du lịch là hướng đi tất yếu để thu hút và giữ chân du khách. Trong tình hình khó khăn hiện tại, không thể làm du lịch theo kiểu mạnh ai nấy làm, có gì làm nấy mà phải hỗ trợ, gắn kết để cùng nhau vượt khó và phát triển.

Giới chuyên gia, nhà quản lý và cộng đồng doanh nghiệp cũng có chung quan điểm ấy. Các giải pháp cần tập trung thực hiện trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 là: Tăng cường hợp tác liên kết giữa các địa phương, ban hành các chính sách, giải pháp sáng tạo hỗ trợ doanh nghiệp du lịch sớm phục hồi, tạo sự liên kết dây chuyền lượng khách hai chiều giữa TP Hồ Chí Minh và các vùng du lịch, triển khai đồng bộ các ưu đãi kích cầu du lịch...

Nhằm đẩy mạnh liên kết du lịch, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình khảo sát các vùng du lịch với sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch hàng đầu của thành phố. Theo ông Võ Anh Tài, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), tiềm năng du lịch các vùng, miền rất lớn, đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch lữ hành phải có chiến lược khai thác, phát triển bền vững, gắn với các sản phẩm đặc sắc, có sự ưu đãi mang tính kết nối. 

Chú trọng chất lượng, an toàn phòng dịch 

Việc nâng cao chất lượng sản phẩm, kích cầu du lịch trong bối cảnh phải tăng cường các giải pháp phòng dịch Covid-19 đặt ra rất nhiều thách thức. Trong trạng thái bình thường mới, yêu cầu tiên quyết là doanh nghiệp du lịch phải xây dựng các quy trình, quy chuẩn bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho các sản phẩm du lịch, bảo đảm an toàn cho du khách khi họ lựa chọn dịch vụ của mình. Công ty Du lịch Vinagroup là một trong những doanh nghiệp du lịch hàng đầu tại TP Hồ Chí Minh về cung ứng dịch vụ du lịch quốc tế. Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của công ty, nhưng với sự năng động, doanh nghiệp này đã đẩy mạnh các sản phẩm du lịch nội địa với nhiều chính sách ưu đãi, nâng cao chất lượng, hoạt động chuyên nghiệp. Ông Trần Thanh Vũ, Giám đốc Công ty Du lịch Vinagroup cho biết: Với sự thích ứng nhanh và giải quyết các thách thức về an toàn dịch bệnh, công ty tập trung vào thị trường nội địa gắn với xây dựng sản phẩm mới, tour tuyến mới để xây dựng sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng các tiêu chí du lịch an toàn cho du khách...

Kết quả khảo sát trên các diễn đàn du lịch cho thấy: Vấn đề đầu tiên du khách quan tâm khi đi du lịch là an toàn thực phẩm, an toàn phòng dịch, vệ sinh môi trường điểm đến, không để xảy ra tình trạng chèo kéo du khách, nâng giá, 'chặt chém'... Các địa phương, doanh nghiệp trong vùng du lịch cần thống nhất mức giá hoặc giảm giá dịch vụ để cùng nhau tạo môi trường thu hút, kích cầu du lịch với phương châm tất cả cùng có lợi.

Theo Bài và ảnh: ĐẶNG TRUNG KIÊN/Quân đội Nhân dân Link Gốc:           Copy Link
https://www.qdnd.vn/xa-hoi/du-lich/lien-ket-kich-cau-du-lich-dip-cuoi-nam-645095

Tags: Liên kết kích cầu du lịch dịp cuối năm

netRADIO     netTV