Mẹo ăn trái cây ngày hè không làm tăng đường huyết

Phần lớn người tiểu đường bị tăng đường huyết sau khi ăn trái cây là do người bệnh ăn trái cây sai cách, dẫn đến dẫn đến đường huyết tăng cao đột ngột, kéo dài dẫn đến nguy cơ biến chứng như hôn mê, mù lòa, suy thận…

Nguy hiểm khi người tiểu đường ăn trái cây sai cách

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia: “Trong chế độ dinh dưỡng, trái cây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin, chất chống oxi hóa tuyệt vời cho cơ thể. Tuy nhiên, một số người tiểu đường có tâm lý e ngại, không dám ăn vì sợ tăng đường huyết.

Một số khác lại ăn trái cây sai cách, ăn không kiểm soát, dẫn đến đường huyết tăng cao đột ngột. Trong trường hợp đường huyết tăng cao kéo dài, người bệnh sẽ có nguy cơ phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như hôn mê, mù lòa, suy thận… thậm chí là tử vong”.

Một số sai lầm khi ăn trái cây người tiểu đường thường mắc phải khiến đường huyết tăng chóng mặt như:

- Chỉ uống nước ép trái cây, không ăn cả miếng

- Ăn trái cây ngay sau khi ăn bữa chính

- Ăn thả ga, không kiểm soát số lượng

- Ăn hoa quả dạng sấy khô, đóng hộp

Mẹo ăn trái cây ngày hè không làm tăng đường huyết

Mẹo ăn trái cây ngày hè không làm tăng đường huyết

Mẹo ăn trái cây đúng, khỏi lo tăng đường huyết

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người tiểu đường có thể ăn tất cả mọi loại trái cây với số lượng phù hợp và ghi nhớ một số quy tắc sau để không làm tăng đường huyết:

Ăn trái cây tươi, nguyên miếng

Chất xơ trong trái cây là thành phần then chốt có khả năng cản trở và làm chậm khả năng hấp thụ đường từ trái cây vào cơ thể. Do đó, việc sử dụng nước ép sẽ làm tăng tốc độ hấp thụ đường vào cơ thể, gây tăng đường huyết đột ngột.

Ngoài ra, các loại trái cây khô cũng thường chứa nhiều đường hơn so với trái cây tươi cùng loại. Vì vậy, người tiểu đường nên ưu tiên sử dụng các loại trái cây tươi, ăn nguyên miếng, giúp giảm lượng đường và tốc độ đường hấp thu vào cơ thể người bệnh.

Không ăn trái cây sau bữa chính

Phần lớn người tiểu đường có thói quen không tốt là ăn tráng miệng bằng trái cây sau bữa chính, dễ khiến đường huyết tăng cao đột ngột. Theo nghiên cứu, thời gian hợp lý để ăn trái cây là sau bữa chính 2 tiếng. Có thể là giữa buổi sáng, khoảng 9 -11 giờ sáng hoặc giữa buổi chiều, khoảng 3-5 giờ chiều và từ 20h - 21h tối

Kiểm soát số lượng ăn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người tiểu đường cần quan tâm đến 2 chỉ số để xác định khối lượng trái cây phù hợp: tốc độ làm tăng đường huyết (chỉ số GI) và hàm lượng đường mà trái cây đó cung cấp (chỉ số GL) trong một khẩu phần trái cây. Đặc biệt, người bệnh nên lựa chọn những loại trái cây có chỉ số GI thấp ( <55)>

Bảng tra cứu khối lượng trái cây khuyến cáo/lần ăn của người tiểu đường

Theo Vĩnh Phú/Vietnamnet Link Gốc:           Copy Link
http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/meo-an-trai-cay-ngay-he-khong-lam-tang-duong-huyet-532063.html