Microsoft phân trần việc 'bỏ quên' mảng di động và tìm kiếm

Sự chậm chân của Microsoft trong mảng di động và tìm kiếm đã được nói đến rất nhiều lần trong những năm qua.

Sự lép vế của Microsoft ở hai mảng thị trường quan trọng là tìm kiếm trên Internet và thiết bị di động đã được thảo luận nhiều lần trong những năm qua với ý kiến của các chuyên gia công nghệ, thậm chí cả người trong cuộc.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với nhà báo công nghệ Kara Swisher, ông Brad Smith, Chủ tịch và phụ trách pháp lý của Microsoft đã tiết lộ thêm lý do vì sao công ty đã có thời gian khó khăn và cuối cùng là để lỡ mất cơ hội trên thị trường tìm kiếm và 'trận đánh' các thiết bị di động.

Smartphone chạy Windows Phone là một trong số các thất bại cay đắng nhất của Microsoft

Theo đó, các thương vụ chống độc quyền đã khiến Microsoft phân tâm khỏi những sản phẩm chủ lực trong đó lĩnh vực tìm kiếm trên Internet đáng ra công ty hoàn toàn có thể làm tốt hơn thế.

'Dưới góc nhìn cá nhân của tôi, việc đứng lưng chừng trong một thời gian dài chính một phần bắt nguồn từ sự phân tâm. Những lãnh đạo kiệt xuất của công ty như Bill Gates, Steve Ballmer và nhiều người nữa đã dành rất nhiều thời gian để phân tích mọi thứ. Bạn nhìn vào những năm 2000, khi đó chúng tôi đã để lỡ mất địa hạt tìm kiếm', ông Brad Smith cho hay.

Ông cũng nói thêm, đó không phải là thứ duy nhất mà mà Microsoft để lỡ.

Cũng trong cuộc nói chuyện trên nhà báo Kara Swisher cũng đề cập đến bị thường di động, nơi Microsoft cũng bị đánh giá là thất bại. Kara Swisher chỉ ra, công ty của Bill Gates đã đầu hàng trước Android và iOS và thay vào đó là quyết định tập trung vào các sản phẩm như các dịch vụ và đám mây.

Không đồng ý lắm với điều này, ông Brad Smith giải thích, không có một công ty nào có thể thành công ở tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, nếu không dành quá nhiều thời gian và công sức cho những thương vụ chống độc quyền, Microsoft có thể có vị trí tốt hơn ở thị trường tìm kiếm.

Dù tăng trưởng khá ấn tượng trong thời gian qua, song so với Google, Microsoft còn phải 'chạy dài' trong mảng tìm kiếm

'Tôi nghĩ mọi người đều phải thừa nhận rằng không ai có thể nắm bắt được mọi thứ. Không có công ty nào có khả năng nắm bắt mọi xu hướng trước khi xu hướng ấy xuất hiện. Nếu chúng tôi dành nhiều thời gian hơn cho thị trường tìm kiếm trên Internet, rất có thể chúng tôi đã có kết quả tốt hơn. Đó là một giả thuyết. Chúng tôi không bao giờ biết chắc chắn được nhưng có khả năng là chúng tôi sẽ có vị trí tốt hơn', ông Brad cho hay.

Chia sẻ cụ thể hơn, trong khi nhiều người cho rằng Microsoft đã thất bại hoàn toàn, theo ông Brad, kết quả cho thấy khả quan hơn nhiều. Số liệu thống kê chỉ ra, nền tảng tìm kiếm Bing đã giành được hơn 20% thị trường mặc dù Google vẫn là số 1 ở mảng thị trường tìm kiếm.

Theo Thùy An/VTVNEWS

Tags: di động  |  thị trường  |  Kara Swisher  |  Brad Smith  |  phân tâm