Mở lối cho phim hoạt hình

Lâu nay thị trường phim hoạt hình vẫn bị coi là 'bỏ ngỏ' cho phim ngoại tung hoành. Câu chuyện 'tiền Việt chảy vào túi Tây' khiến nhiều người ngẫm ngợi. Vì thế, việc gần đây Việt Nam ra mắt 3 tập đầu của bộ phim hoạt hình 'Monta trong dải ngân hà kỳ cục' khiến nhiều người cài đặt một mơ ước: Phim hoạt hình Việt không chỉ chinh phục khán giả Việt mà còn bước ra thế giới…

Cảnh trong phim “Monta trong dải ngân hà kỳ cục”.

1. Dự án sản xuất bộ phim hoạt hình “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” do Hãng phim hoạt hình VinTata thực hiện, quy tụ nhiều tài năng trẻ của Việt Nam. Bằng việc mới đây ra mắt 3 tập đầu tiên, nhiều người cho rằng, đây là một “dấu mốc” của phim hoạt hình Việt những năm đầu thế kỷ 21. Nó đánh dấu một bước tiến của phim hoạt hình Việt Nam. Để có 3 tập đầu này, hơn 70 họa sĩ đồ họa đã làm việc trong 6 tháng liên tục, với tốc độ bình quân là 7.200 bức tranh/ tuần.

Cũng xin nhắc lại, kịch bản của bộ phim được chọn từ cuộc thi Tác giả lừng danh. Cuộc thi thu hút hơn 800 tác giả dự thi. Kịch bản “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” của nhóm tác giả The Whale Hunters đã xuất sắc giành ngôi quán quân, được Hãng phim hoạt hình VinTaTa đưa vào sản xuất đến tập 8. Nhóm tác giả The Whale Hunters gồm 4 thành viên, đều là những người trẻ: Nguyễn Hoàng Vũ (sinh năm 1993), Lương Võ Thành Luân (1988), Hữu Vinh (1988) và Dương Minh Lộc (1988).

Bằng sự sáng tạo của mình, nhóm The Whale Hunters đã nghĩ ra câu chuyện về chú voọc Monta vốn là thú cưng của bếp trưởng trên thiên đình, một hôm ăn vụng vô tình làm đổ cả bàn tiệc của Ngọc Hoàng, khiến các món ăn rơi xuống dải ngân hà tạo thành vô vàn hành tinh “kỳ cục”. Monta liền bị đày xuống trái đất, đến từng hành tinh để giải quyết những vấn đề ở đó, nơi cậu gặp gỡ nhóm bạn cũng “kỳ cục” không kém - một cô cừu trụi lông, một chú cá mập ăn chay, một anh gõ kiến sợ bay, và một cậu tắc kè đổi màu loạn xà ngầu. Mỗi tập phim là một chuyến phiêu lưu với thông điệp về tình bạn, tình đồng đội được xây dựng thành tình huống hài hước và phù hợp với trẻ nhỏ, lồng ghép những yếu tố văn hóa - lịch sử, các tích truyện cổ của Việt Nam.

Kịch bản chi tiết của nhóm còn được hỗ trợ phát triển thêm bởi nhà biên kịch kỳ cựu Jeffrey Scott - người từng 5 lần nhận đề cử giải Emmy cho Chương trình hoạt hình xuất sắc nhất.

2. Gắn bó hơn 40 năm với nghiệp làm hoạt hình, đạo diễn, nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Hà Bắc cho rằng, hoạt hình Việt Nam thiếu tiền là rõ rồi, nhưng chưa chắc có nhiều tiền đã làm được phim hay, vì chúng ta còn yếu kém nhiều mặt, như tư duy và trình độ người làm phim, rồi thiếu thị trường đầu ra, do khán giả chưa quan tâm đúng mức… Vì thế, theo vị đạo diễn này, nếu đặt vào bối cảnh phim hoạt hình Việt Nam, có 13 phim hoạt hình ra đời trong năm 2017, nhưng chủ yếu trên dưới 10 phút phát hành nhỏ lẻ, các rạp chiếu lớn thành “sân chơi” độc quyền của phim ngoại, thì chú khỉ Monta với thời lượng 20 phút/tập, hiên ngang bước ra sân chơi lớn thể hiện khát vọng mãnh liệt của nhà làm phim.

Trong khi đó, nhà phê bình nghệ thuật, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng, “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” đã mang đến cho khán giả Việt Nam một khẩu vị hoàn toàn mới: Từ bỏ đề tài dã sử khô cứng hay những khung cảnh nhàm chán thường thấy trong phim hoạt hình Việt như chuyện khu vườn, xóm làng hay dòng sông…

“Monta là bước tiến rất dài so với các phim hoạt hình ở Việt Nam, đã phần nào đạt được ngôn ngữ quốc tế của phim hoạt hình- PGS Minh Thái nói, đồng thời thêm rằng: “Bộ phim mở ra cái sáng tạo riêng, đã khai thác các yếu tố văn hóa với ngôn ngữ phim hoạt hình quốc tế để giúp khán giả Việt, đặc biệt là trẻ em cảm thấy thích thú hơn”.

Không chỉ chinh phục riêng khán giả Việt Nam, chú khỉ Monta và những người bạn đã lấy được tiếng cười của những người bạn quốc tế đang làm việc tại Việt Nam. Là một trong những khán giả đầu tiên thưởng thức series, vlogger nổi tiếng Cee Jay đặc biệt ấn tượng với lối kể chuyện của bộ phim Monta: “Câu chuyện mang hơi hướng hiện thực, với phong cách lãng mạn, bay bổng kiểu thực tế chứ không phải cổ tích nên không bị giới hạn chỉ với khán giả Việt Nam.” 

Lý giải sự “chinh phục” đa chiều này, nhà phê bình nghệ thuật Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng, nhà sản xuất “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” đã thổi vào bộ phim ngôn ngữ quốc tế của phim hoạt hình nên bộ phim dễ xem, dễ nghe, dễ đi vào lòng người mà không phân biệt ngôn ngữ hay văn hóa.

“Tôi hy vọng phương Tây sẽ “phải lòng” phim hoạt hình Việt Nam, với những căn cơ tại văn hóa Việt Nam đạt tới hình thức phim hoạt hình của thế giới. Với VinTaTa, chúng ta có thể nghĩ tới hướng xuất khẩu phim hoạt hình”- bà Thái kỳ vọng.

3. Chia sẻ về những bước đi ban đầu, Giám đốc Hãng phim hoạt hình VinTaTa Nguyễn Phi Phi Anh cho biết, “chúng tôi luôn tâm huyết để bắt buộc phải làm ra được các sản phẩm đạt chuẩn quốc tế về hình ảnh, và gần gũi nhất với người Việt về nội dung”. 

Tuy nhiên, câu chuyện của những người mở đường chưa bao giờ là việc dễ dàng. Nó đòi hỏi nhiều thứ chứ không chỉ đơn thuần là tâm huyết và khát vọng.

Để tìm đường đưa phim hoạt hình Việt ra thế giới, đạo diễn - nghệ sĩ nhân dân Đặng Nhật Minh cho rằng, ở VinTata đang hội tụ được 3 yếu tố là nền móng để phim hoạt hình phát triển, đó là: Đầu tư bài bản, kỹ thuật hiện đại, nhân sự giỏi.

Bên cạnh đó, việc mời các chuyên gia hàng đầu thế giới như biên kịch gia Jeffrey Scott, hay họa sĩ Andy Kelly tham gia vào serie “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” thể hiện tầm nhìn và mục tiêu chinh phục khán giả quốc tế từ VinTaTa.

“Thế hệ những người làm phim trẻ của VinTata cũng là điểm sáng cho phim Việt Nam nói chung và hoạt hình nói riêng. Họ trẻ, đầy nhiệt huyết, đam mê và tôi tin rằng họ sẽ làm lên nhiều kỳ tích, đưa phim hoạt hình Việt ra thế giới. Và giống như Doremon, chú khỉ Monta hoàn toàn có thể trở thành bạn trong suốt chiều dài tuổi thơ trẻ em, không chỉ các bạn nhỏ Việt Nam”- đạo diễn Đặng Nhật Minh nhận định.

Theo Cao Minh Anh/Đại Đoàn Kết

Tags: hoạt hình  |  phim hoạt hình  |  dải Ngân Hà  |  khán giả  |  quốc tế  |  tác giả  |  ngôn ngữ