Mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh trong năm 2019

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9, TP.HCM) được coi là công trình giao thông trọng điểm, cấp bách cần thực hiện trong năm 2019.

UBND TP.HCM vừa có văn bản chấp thuận chủ trương tiếp tục sử dụng vốn ngân sách thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh trong năm 2019.

Theo UBND TP, dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường vào Khu công nghiệp Phú Hữu, quận 9) được coi là công trình giao thông trọng điểm, cấp bách cần thực hiện trong năm 2019. 

Trước đó, UBND TP.HCM đã phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh có quy mô 30 m, đoạn từ vòng xoay vành đai 2 đến đường 990, dài 1,6 km, theo hình thức BT. Dự án này do Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Quốc Tế làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 930 tỉ đồng, riêng chi cho giải phóng mặt bằng hơn 700 tỉ đồng. Được biết doanh nghiệp này sẵn sàng cho TP.HCM mượn 300 tỉ đồng không lãi suất trong ba năm để làm dự án. Phần bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ do TP.HCM thực hiện. 

Đường Nguyễn Duy Trinh hiện hữu chỉ có hai làn xe cơ giới. Ảnh: Đ.TRANG

Trong quá trình chờ triển khai dự án xây dựng đường Nguyễn Duy Trinh, UBND TP vừa giao UBND quận 2 cần phối hợp với đơn vị thi công có phương án đảm bảo thoát nước tạm thời cho khuôn viên dự án Nhà văn hóa Lao động quận 2 và một phần đường Nguyễn Duy Trinh đoạn tiếp giáp với dự án.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chỉ đạo Sở GTVT khẩn trương làm thủ tục mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh.

Trong văn bản gửi Sở GTVT TP về việc đảm bảo an toàn trên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh (chạy qua quận 9 và quận 2), ông Trần Vĩnh Tuyến giao giám đốc Sở GTVT khẩn trương làm thủ tục đầu tư mở rộng toàn tuyến đường này theo quy định. Trong đó chú trọng đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh đoạn qua địa bàn quận 9 nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông.

Sau đó, dự án này sẽ được chuyển giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.

Để đảm bảo giao thông khu vực này, Sở GTVT đưa ra một số đề xuất trong thời gian chờ mở rộng, nâng cấp đường như yêu cầu thanh tra giao thông thường xuyên kiểm tra và xử lý các phương tiện dừng, đỗ sai quy định; lắp đặt camera để kiểm tra, xử phạt các vi phạm giao thông…

Hiện nay cảng Phú Hữu có quy mô, thiết bị cảng biển hiện đại và cũng là cảng đầu tiên tại khu vực phía Nam áp dụng mô hình hải quan điện tử thành công. Song do ùn tắc giao thông kéo dài, đường ra vào cảng khó khăn nên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp tại cảng.

Trước đó, ông Trần Vĩnh Tuyến đã có buổi khảo sát tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ vòng xoay vành đai 2 đến đường 990 vào cảng Phú Hữu. Sau khi khảo sát, ông Tuyến cho rằng việc mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh không những giải quyết bài toán giao thông cho TP mà còn tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp kinh doanh tại cảng này. 

Đường Nguyễn Duy Trinh hiện hữu có hai làn xe cơ giới rộng khoảng 7 m. Vào giờ cao điểm, đoạn đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, gây tắc nghẽn cục bộ. Từ đó gây ảnh hưởng dây chuyền đến lưu thông phương tiện trên đường vành đai 2 ra vào cảng Cát Lái, xa lộ Hà Nội phía quận 2 và đường Võ Chí Công, qua cầu Phú Mỹ về quận 7. Bên cạnh đó, mật độ lưu thông cao, đường nhỏ hẹp, đường Nguyễn Duy Trinh được coi là điểm đen về giao thông với nhiều vụ tai nạn thương tâm. 

Theo ĐÀO TRANG/Pháp luật TPHCM

Tags: Nguyễn Duy Trinh  |  mở rộng  |  nâng cấp  |  thực hiện  |  công trình giao thông  |  Sở GTVT  |  tuyến đường  |  Phú Hữu  |  UBND TP  |  doanh nghiệp