Mua xe nào sắp về Việt Nam: Ford Explorer 2020 hay Toyota Highlander 2020?

Liệu ông vua mới của phân khúc SUV 3 hàng ghế sẽ là phiên bản 2020 của Toyota Highlander hay Ford Explorer?

Cả 2 cái tên trên đều mới được nâng cấp trong năm nay, Explorer trình làng vào tháng 1 còn Highlander là ngay giữa tuần này. Mỗi xe đều có doanh số toàn cầu hàng năm lên tới hàng trăm nghìn chiếc và đều là trụ cột trong đội hình của thương hiệu chủ quản. Liệu đặt lên bàn cân so sánh mẫu SUV tới từ Mỹ hay Nhật sẽ là người nhỉnh hơn?

Ngoại thất

Explorer tạo cá tính cho riêng mình bằng hình ảnh mạnh mẽ, khỏe khoắn và hầm hố ở phần đầu, tuy nhiên đuôi xe lại ôn hòa và cơ bản tới mức kỳ lạ.

Trong khi đó, Highlander lại sở hữu nhiều bộ mặt khác nhau tùy vào góc quan sát của người nhìn. Trực diện đầu, xe giống Subaru vì tản nhiệt và mang bộ mặt thân thiên, dễ gần. Ngang hông hoặc trực diện đuôi, xe mang nét thể thao, khỏe khoắn nhờ trần xe fastback và mũi cá mập kết hợp cùng đèn hậu nhỏ và cản sau.

Kết luận: Hòa.

Nội thất – Táp lô

Nội thất Ford Explorer 2020, khá đáng ngạc nhiên (và thất vọng), vẫn còn nhiều chi tiết làm bằng nhựa mang lại cảm giác thô ráp và cũ kỹ. Dù vậy, ưu điểm của xe vẫn có và tới từ cụm điều khiển trung tâm. Núm chuyển số thay thế cần gạt giúp giải phóng không gian giữa hàng ghế trước nhờ thế cải thiện khả năng để đồ.

Ngược lại, Toyota vẫn dùng nhựa trong chế tạo nội thất nhưng ở một đẳng cấp cao hơn, chưa kể màn hình giải trí trung tâm 12,3 inch hiện đại và sắc nét.

Kết luận: Toyota thắng đậm.

Nội thất – Hàng ghế trước

Cả 2 ghế trước trên Explorer đều chắc chắn và êm ái, tiện nghi cùng khả năng hỗ trợ hông và lưng người dùng tuyệt vời. Vị trí lái trên Explorer cũng mang lại tầm nhìn rộng hơn hẳn Highlander. Đệm ghế Highlander chắc chắn hơn, khả năng hỗ trợ hông/lưng người dùng tạm ổn.

Kết luận: Ford thắng.

Nội thất – Hàng ghế thứ 2

Cả 2 mẫu SUV mới đều có tùy chọn ghế đơn cao cấp cho khu vực này nhưng Explorer nhỉnh hơn về độ tiện nghi trong khi Highlander chiếm ưu thế về sự rộng rãi, chắc chắn. Không gian tại đây cho hành khách để chân/đầu đều rất tốt.

Kết luận: Hòa.

Nội thất – Hàng ghế thứ 3

Khu vực này trên cả 2 chiếc SUV đều chỉ thực sự rộng rãi cho trẻ con ngồi. Trên Explorer, người dùng chỉ có thể chui vào hàng ghế thứ 3 qua khe hở giữa 2 ghế đơn – một công đoạn không hề dễ dàng khi chúng đều rất chắc chắn (ở đây lại là điểm trừ), việc chui vào từ cửa có thể nói là bất khả thi và chỉ dành cho những ai có khả năng luồn lách tài tình.

Trong khi đó, người dùng Toyota Highlander có thể tiếp cận hàng ghế thứ 3 bằng cách gập hàng ghế 2 lại, không quá dễ nhưng chắc chắn không khó nhằn như trên Explorer.

Kết luận: Toyota thắng.

Nội thất – Khoang hành lý

Khi gập hết các hàng ghế trên cả Explorer lẫn Highlander đều sở hữu khả năng chở đồ cực tốt. Tuy nhiên, chiếc SUV Ford vượt trội về mọi thông số ở hạng mục này (515/1.356/2.486 lít) so với Highlander (456/1.150/2.076 lít).

Dưới sàn xe Explorer cũng có khu vực riêng chở đồ ướt độc lập trong khi Highlander phải chia sẻ không gian khu vực này với bộ dụng cụ thay lốp. Chiều dài cơ sở Highlander 2020 lớn hơn bản cũ nhưng thể tích khoang hành lý lại kém hơn đã ảnh hưởng cuộc đua trực tiếp ở hạng mục này với Explorer, ngay cả điểm mạnh là cửa hậu mở rộng hơn cũng không cứu vãn được dòng SUV Nhật.

Kết luận: Ford thắng đậm.

Off-road

Cả 2 mẫu SUV 3 hàng ghế đều sở hữu nhiều phần mềm hỗ trợ lái đa địa hình và nhận xét công tâm nhất chỉ có thể được đưa ra khi ta được cầm lái thực sự.

Kết luận: Hòa tạm thời.

Công suất

Ford Explorer sử dụng động cơ tiêu chuẩn 2.3L 4 xy-lanh tăng áp 300 mã lực đi kèm hộp số tự động 10 cấp trong khi cấu hình cao cấp Platinum sử dụng bản V6 3.0L tăng áp kép 365 mã lực. Highlander thì lại tái sử dụng một bản động cơ V6 3.5L 295 mã lực từ thế hệ cũ đi kèm hộp số tự động 8 cấp, cấu hình hybrid thì lại chú trọng hiệu suất nhiên liệu nhiều hơn là công suất nên không thể đấu lại được Explorer.

Kết luận: Ford thắng.

Động cơ hybrid

Như đã nói, động cơ hybrid I4 2.5L của Highlander chú trọng tới hiệu suất nhiên liệu nên chỉ số ở mảng này của xe rất tốt (6,9 lít/100 km) trong khi bản 3.3L của Explorer thì mạnh hơn về công suất (318 so với 240 mã lực) nhưng tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn gấp rưỡi (9,8 lít/100 km).

Kết luận: Toyota thắng.

Tải trọng kéo

Explorer tiêu chuẩn có thể kéo từ 2.265 tới 2.540 kg phía sau tùy cấu hình động cơ trong khi Highlander chỉ 'tải' được từ 1.588 tới 2.265 kg đồ.

Kết luận: Ford thắng.

Giá bán

Explorer có giá khởi điểm 33.860 USD, bản cao cấp nhất Platinum nâng mốc này lên tới 59.345 USD. Toyota hiện chưa công bố giá Highlander nên chưa thể đưa ra kết luận cụ thể.

Đánh giá

Ford Explorer có thể thắng ở nhiều hạng mục nhưng nội thất – một trong những điểm ăn tiền nhất trên xe SUV, lại thua xa Highlander khi thể hiện sự 'tiết kiệm' không cần thiết trong khâu thiết kế của Ford. Nếu cần một mẫu xe sử dụng hàng ngày, Toyota Highlander chắc chắn nhỉnh hơn khi mang đến trải nghiệm tiện nghi và thiết kế thông minh, đồng thời hàng ghế thứ 3 cũng tiện lơi hơn một chút.

Bù lại, Explorer có công suất mạnh mẽ và khả năng đa dụng tốt hơn, rất phù hợp cho những chuyến đi chơi xa, hoặc bạn thường xuyên phải chở nặng, nhiều đồ/người do sử dụng xe cho mục đích thương mại.

Tham khảo: MotorTrend

Theo Quang Phong/Trí thức trẻ

Tags: Toyota Highlander 2020  |  Ford Explorer 2020  |  kết luận  |  Nội thất  |  Trong khi  |  chắc chắn  |  động cơ  |  sử dụng  |  công suất  |  người dùng  |  Cấu hình