Mỹ dùng F-35 giăng bẫy Iran bắn máy bay Ukraine?

Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ quanh khu vực có thể đã khiêu khích khiến phía Iran bắn tên lửa và trúng máy bay Ukraine.

Mới đây Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tiết lộ một thông tin quan trọng liên quan đến vụ Iran bắn nhầm máy bay chở khách Ukraine khiến 176 người thiệt mạng.

Ngoại trưởng Nga cho rằng có thông tin về máy bay F-35 của Mỹ xuất hiện ở biên giới Iran vào thời điểm máy bay Ukraine bị bắn rơi.

Theo đó, vào thời điểm chiếc máy bay Ukraine bị trúng tên lửa, đã có ít nhất 6 máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ ở không phận phía trên biên giới Iran.

Ông Lavrov cho biết sự xuất hiện của các máy bay Mỹ ở biên giới Iran có thể dẫn tới những hành vi 'mất bình tĩnh'.

'Ít nhất 6 máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ ở không phận phía trên biên giới Iran vào thời điểm đó. Thông tin này vẫn chưa được xác thực nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng sự mất bình tĩnh thường kéo theo những sự việc như vậy' - ông Lavrov nhận xét.

Vị Ngoại trưởng Nga cho rằng điều quan trọng là phải hiểu được bối cảnh khi đó và vụ việc xảy ra vài giờ sau cuộc tấn công tên lửa Iran nhằm vào các căn cứ Mỹ ở Iraq để trả đũa Washington.

Ông Lavrov cho hay: 'Có thông tin cho rằng phía Iran đoán Mỹ sẽ tấn công trả đũa sau vụ tấn công tên lửa nhưng không biết liệu Mỹ sẽ đáp trả như thế nào'.

Trước đó phía Iran cũng đã tuyên bố về khả năng Mỹ giăng bẫy để khiêu khích các hệ thống phòng thủ của Iran nhằm tạo ra hỗn loạn ở khu vực.

Ngày 15/1, phát biểu trên truyền hình quốc gia, Ali Abdollahi, Phó Chỉ huy Tổng hành dinh Các lực lượng vũ trang Iran chuyên trách quan hệ hợp tác khẳng định, việc Mỹ cố tình gây nhiễu hệ các hệ thống radar trong khu vực đã xảy ra trước đây.

Các hệ thống mạng Iran cho đến nay đã quan sát và ghi nhận nhiều vật thể ảo do Mỹ tạo ra trong không phận nước này. Ông Abdollahi cho hay, Tehran hiện đã thành lập một nhóm điều tra khả năng Mỹ gây nhiễu radar là căn nguyên của sự cố chiếc máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu PS752 của hãng hàng không UIA bị rơi.

Tổng thống Ukraine tặng hoa tưởng niệm những nạn nhân trong vụ máy bay chở khách bị bắn rơi ở Iran.

Tuyên bố được đưa ra 4 ngày sau khi Iran thừa nhận bắn nhầm máy bay Ukraine vì tưởng đó là tên lửa hành trình của phe đối địch.

Tuy nhiên, có một thông tin từ Robert David Steele, cựu lính thủy đánh bộ Mỹ, Chủ tịch điều hành trang Thông tin Tình báo Nguồn mở (OSINT), đồng thời cũng là người từng có nhiều năm làm việc cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho thấy, có thể do Iran đã bị rơi vào 'cái bẫy chết người' do Mỹ hoặc Israel giăng ra.

Thực tế đây là một chiến dịch 'ngụy tạo bằng chứng giả' (false flag operation) đã được Mỹ công phu chuẩn bị từ lâu.

Với kinh nghiệm từng trực tiếp điều hành một chiến dịch ngụy tạo thông tin cho CIA nên nắm rõ về khả năng Mỹ có thể gây tổn thương cho các hệ thống điện tử, đơn cử như hệ thống trên máy bay Boeing.

Ông Steele cho rằng, các máy bay Boeing đã được thiết kế theo cách cho phép Mỹ và Israel thực hiện hoạt động khống chế từ xa. Bên cạnh việc chiếm quyền điều khiển của phi công thì họ cũng có thể tắt tín hiệu radio và vô hiệu hóa máy phát đáp (transponder).

Cựu binh Mỹ cho rằng, Mỹ có thể đã giăng bẫy Iran tấn công tên lửa trúng máy bay Boeing do Mỹ sản xuất.

Do máy phát đáp đã bị tắt nên chiếc Boeing - máy bay duy nhất trong số nhiều chuyến bay khác, đã bị hệ thống tên lửa phòng không Tor-M1 liệt vào mục tiêu thù địch.

Giả dụ nếu khi đó nhóm vận hành đang nghỉ ngơi và đặt tên lửa ở chế độ tự động thì hệ thống sẽ khai hỏa ngay khi mục tiêu 'thù địch' rơi vào tầm bắn, bất kể chiếc máy bay đang di chuyển rất chậm và bay trên quỹ đạo thương mại quốc tế và trước đó không có tên lửa tấn công nào được ghi nhận bởi các hệ thống radar chặn thu tầm xa.

Trong tình huống này, ông Steele lưu ý phía, báo cáo từ lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho rằng các thiết bị thông tin có dấu hiệu bị 'chế áp' và IRGC do đó có thể chủ động đưa ra thông tin này để thuyết phục khả năng không tấn công máy bay của Ukraine theo cách bị cáo buộc.

Vị cựu lính Mỹ cũng cho rằng, ông không tin kíp điều khiển tên lửa Iran đã được cảnh báo và đang theo dõi màn hình vì chẳng thể nào có sự nhầm lẫn giữa một tên lửa hành trình tấn công bay ở tốc độ cao và một máy bay thương mại tốc độ thấp.

Bên cạnh đó, dường như hai tên lửa đã khai hỏa chứ không phải một. Quả đầu tiên làm hư hại một trong hai động cơ của máy bay. Quả thứ hai được phóng đi, có thể cũng hoàn toàn tự động và nếu kíp điều khiển có không quan sát trong khoảng 8- 10 giây thì điều này vẫn xảy ra trước khi họ có thể phát hiện ra và kịp tắt hệ thống. Chính quả tên lửa thứ hai này đã khiến máy bay rơi.

Tổ hợp Tor-M1 có 8 tên lửa, nếu nó được đặt ở chế độ tự động và kíp điều khiển không có mặt ở đó thì quá trình bắn vẫn diễn ra liên tục trước khi họ kịp phát hiện vấn đề gì đang xảy ra.

Nếu không diễn ra tình huống hệ thống tên lửa phòng không Tor-M1 đủ nhạy tới mức đó và kíp điều khiển cũng rất tập trung trong quá trình giám sát hoạt động thì phía Mỹ hoặc Israel cũng có thể được hướng dẫn hạ cánh qua hệ thống điều khiển lái từ xa.

Bình thường, một chiếc máy bay với nhiên liệu đầy tải sẽ không đáp xuống ngay mà nó sẽ bay vòng trên không trong khoảng một thời gian nhất định nào đó để đốt bớt nhiên liệu nhằm giảm nhẹ trọng lượng rồi mới hạ cách, tránh gây ra thêm các thảm họa. Khi đó chính nó sẽ trở thành mục tiêu tấn công vì tưởng nhầm là một loại thiết bị chiến đấu nào đó của quân địch.

Ông Steele cho rằng việc IRGC sớm lên tiếng thừa nhận 'lỗi do con người' là ý tốt và mang tính chủ động nhưng thực tế chưa hẳn đã đúng bởi quyết định nhiều khả năng bị dẫn dắt bởi những thông tin sai lệch.

Clip mới về vụ tên lửa Iran đã bắn trúng máy bay chở khách Ukraine:

Theo Hải Lâm/Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/my-dung-f-35-giang-bay-iran-ban-may-bay-ukraine-3395417/

Tags: F 35  |  máy bay  |  tên lửa  |  hệ thống  |  thông tin  |  tấn công  |  điều khiển  |  khả năng  |  biên giới  |  chiến đấu