Mỹ nối dài tầm đánh trên biển để đối đầu Nga

Hải quân Mỹ đang tính đến việc nối dài tầm đánh trên biển cho tiêm kích hạm khi nhận rõ sự thua thiệt trước vũ khí tối tân Nga.

Trang National Interest vừa trích dẫn báo cáo từ Trung tâm Đánh giá Chiến lược và Ngân sách (CSBA) dự đoán, Hải quân Mỹ có nguy cơ mất khả năng cạnh tranh và bị đánh bại trong cuộc chiến có thể xảy ra với Nga hoặc Trung Quốc.

Theo CSBA, nếu Hải quân Mỹ không nhanh chóng nâng cấp đội tàu sân bay của mình, lãnh đạo hải quân sẽ phải suy nghĩ lại về việc có nên tiếp tục đầu tư tài chính cho máy bay trên hạm hay phân bổ ngân sách cho hạm đội để cung cấp cho những đơn vị quân sự quan trọng hơn.

Mỹ đang loay hoay tìm cách tăng tầm cho máy bay trên hạm.

Được biết, sau năm 1991, Mỹ đã có sự cắt giảm có chủ ý khả năng chiến đấu của hạm đội. Do đó, máy bay chiến đấu Grumman F-14 Tomcat và máy bay săn ngầm Lockheed S-3 Viking đã bị loại khỏi biên chế, thay thế bằng máy bay tiêm kích ném bom F/A-18 Hornet và F/A-18E/F Super Hornet.

Nhưng những thay đổi này đã tác động tiêu cực đến phạm vi hoạt động của máy bay trên hạm, và ngày nay như thế là không đủ để đánh bại quân đội của Nga và Trung Quốc.

Bản báo cáo viết: 'Năm 2018, phạm vi bay của máy bay trên hạm điển hình với tải trọng 10 tấn giảm xuống còn 1,3 nghìn dặm. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc đang phát triển tên lửa chống hạm tầm xa và những vũ khí khác, đặt ra mối đe dọa cho hàng không mẫu hạm và chiến đấu cơ của nó'.

Cuối cùng, bản báo cáo thừa nhận, biên đội tàu ​​sân bay Mỹ thiếu 'tầm hoạt động, sức bền, sức chịu đựng và tính chuyên nghiệp hóa' cho những chiến dịch có thể đánh bại các cường quốc.

Chuyên gia quân sự Chris Osbourne của National Interest cho rằng, một trong những hướng hiện đại hóa các tàu sân bay đó là tăng tầm hoạt động của các máy bay tiêm kích trên boong tàu lên gấp 2 lần. Việc tăng bán kính chiến đấu sẽ tác động tích cực tới khả năng phòng thủ của tàu sân bay cũng như khả năng chiến đấu của chúng.

Các tàu sân bay cũng như trang bị của chúng được nâng cấp có thể tiến hành chiến đấu cách đối phương 1000 dặm điều này sẽ khiến các cuộc tấn công của đối phương khó khăn hơn và cũng tạo điều kiện cho các tên lửa công nghệ cao chính xác của Mỹ đánh chặn hiệu quả hơn.

Vị chuyên gia này cũng lưu ý rằng, khả năng chiến đấu cũng như tầm bay xa của các máy bay tiêm kích trên tàu sân bay phụ thuộc vào các máy bay tiếp nhiên liệu trên không.

Để giải quyết vấn đề này, người Mỹ sẽ sử dụng loại máy bay tiếp nhiên liệu không người lái trên hạm MQ-25, chúng hoàn toàn có thể hoàn thành nhiệm vụ này mà không cần đi vào phạm vi tiêu diệt của đối phương.

Ông Chris Osbourne nhấn mạnh rằng, hiện nay những ý tưởng này không còn là lý thuyết đối với Mỹ và các nhà lãnh đạo quân sự của Mỹ phải nghiêm túc xem xét về khả năng tăng bán kính chiến đấu tiêm kích F/A-18 hoặc F-35C lên gấp 2 lần.

Và để có thể sử dụng loại máy bay không người lái tiếp nhiên liệu trên không, các công ty quốc phòng của Mỹ cần tập trung nghiên cứu và phát triển chúng.

Phương án tăng tầm hoạt động cho tiêm kích hạm nhờ MQ-25 đã được tính đến.

Ngoài ra, các kỹ sư, nhà thiết kế xem xét thay đổi hình dạng tàu sân bay, cải thiến hệ thống kỹ thuật hàng không của các tiêm kích và ứng dụng các công nghệ mới. Sau khi đạt được những dữ liệu cần thiết bước đầu, Mỹ sẽ quyết định tích hợp máy bay không người lái tiếp nhiên liệu trên không và tiến hành các công việc tiếp theo.

Ngoài hướng tăng phạm vi hoạt động của các máy bay tiêm kích trên tàu sân bay và trang bị hiện đại cho chúng, Mỹ cũng đang xem xét hiện đại hóa các động cơ tên lửa nhằm mục đích tăng tầm bắn của chúng lên tới 1000-2000km.

Chưa biết thực tế Mỹ sẽ lựa chọn phát triển theo hướng nào, nhưng động thái này của Mỹ cho thấy họ đang lo lắng và gấp rút tìm ra các biện pháp nhằm chống lại sự trỗi dậy của Nga và Trung Quốc, đặc biệt là các loại vũ khí chống tàu mới có tốc độ siêu thanh của Nga.

Theo Thùy Dung/Đất Việt

Tags: chiến đấu  |  tàu sân bay  |  máy bay  |  máy bay tiêm kích  |  Trung Quốc  |  nhiên liệu  |  đối phương  |  xem xét