Năm 2019, Hưng Yên triển khai thêm 4 sản phẩm thuộc Đề án 818 đến người dân

Triển khai Đề án 818 trong thời gian qua, Hưng Yên đã có nhiều kết quả tích cực trong việc thay đổi nhận thức của người dân trong việc sử dụng các sản phẩm tránh thai, chăm sóc sức khỏe. Năm 2019, tỉnh đã triển khai thêm 4 sản phẩm thuộc Đề án và đã được khách hàng biết, lựa chọn.

Theo Quỹ dân số liên hợp quốc (UNFPA), tiếp cận kế hoạch hóa gia đình là quyền cơ bản của mỗi người. Đầu tư cho kế hoạch hóa gia đình đóng vai trò then chốt trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030. Xác định công tác KHHGĐ không chỉ có ý nghĩa đối với mỗi gia đình mà cho toàn xã hội, những năm qua tỉnh Hưng Yên luôn quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Dù đã có sự nỗ lực của các ngành chức năng để nâng cao chất lượng dân số nhưng theo tổng hợp của Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh, 6 tháng đầu năm 2019, tỷ số giới tính khi sinh ước tính là 120/100; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 19,9%, cao hơn so với cùng kỳ năm 2018 (cùng kỳ năm 2018 là 19,6%); chỉ tiêu thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại là 33.849 người, đạt 38,5% kế hoạch. Những con số thống kê trên là những thách thức, khó khăn đối với công tác dân số trong thời gian tới.

Nâng cao chất lượng dân số, công tác truyền thông về DS-KHHGĐ được tỉnh xác định là một giải pháp cơ bản, triển khai sâu rộng, thường xuyên. Hình thức truyền thông đa dạng, phong phú phù hợp với từng nhóm đối tượng và lứa tuổi. Từ tỉnh, huyện xuống xã đã triển khai tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ nhằm tăng cường cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân ở các xã có khó khăn…

Hiện tại tỉnh tiếp tục triển khai tiếp thị các sản phẩm của Đề án 818 (Xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/ sức khỏe sinh sản tại khu vực thành thị và nông thôn) từ năm 2016 đến nay. Đồng thời triển khai dịch vụ kĩ thuật phát hiện sớm, sàng lọc ung thư vú, ung thư cổ tử cung.

Truyền thông dân số ở Ân Thi, Hưng Yên. Báo HY

Ngày 15/7/2019, Chi Cục DS – KHHGĐ tỉnh đã phối hợp với Đề án 818 TƯ tổ chức lớp tập huấn kĩ năng đào tạo, kĩ năng truyền thông, vận động và phân phối sản phẩm cho cán bộ nòng cốt của tỉnh, huyện năm 2019. Tại tuyến xã cũng đã tổ chức 17 cuộc ở 17 xã thuộc huyện Khoái Châu do các công ty cung cấp sản phẩm phối hợp thực hiện. Cán bộ dân số huyện tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm ở 50 xã, phường tiển khai Chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ KHHGĐ năm 2019, tổng số 3500 đại biểu dự. Cung cấp trên 5000 tài liệu giới thiệu các sản phẩm truyền thống và các sản phẩm mới.

Sau 3 năm thực hiện, chi Cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã phân phối gần 80.000 bao cao su Hello, gần 17000 bao cao su Hello plus, 4500 sản phẩm bổ sung vi chất Prenatal Fomula, 3650 chai xịt Gyno Pro… Năm 2019 này, Hưng Yên đã triển khai thêm 4 sản phẩm đó là thực phẩm chức năng bột Unical for rice, Gel bôi trơn Sensi Love, Test thử thai Quicktrip 3mm và Test thử thai Quicktrip 5mmm. Bước đầu người dân đã biết đến và lựa chọn sản phẩm.

Theo chi Cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, thời gian tới sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện truyền thông trọng điểm trên kênh truyền thông đại chúng và truyền thông trực tiếp tại cơ sở tuyên truyền về các vấn đề đang đặt ra đối với công tác dân số và phát triển. Trong đó, tập trung đẩy mạnh các hoạt động vận động, truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển góp phần đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, duy trì vững chắc mức sinh thay thế, giảm tốc độ mất cân bằng giới tính khi sinh; tăng số người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, đặc biệt là vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về việc nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.

Ngoài ra, tỉnh tiếp tục triển khai các loại hình cung cấp thông tin, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, nâng cao chất lượng dân số tại các địa phương có mức sinh cao, tỷ số giới tính khi sinh cao... Cung cấp trang thiết bị cho các cơ sở đã được Sở y tế phê duyệt để triển khai dịch vụ sàng lọc ung thư vú, ung thư cổ tử cung…

Theo Gia Minh/Gia đình & Xã hội

Link báo gốc: http://giadinh.net.vn/dan-so/nam-2019-hung-yen-trien-khai-them-4-san-pham-thuoc-de-an-818-den-nguoi-dan-20191110101532255.htm

Tags: Hưng Yên  |  Năm 2019  |  sản phẩm  |  triển khai  |  sức khỏe  |  cung cấp  |  dịch vụ  |  kế hoạch  |  Chăm sóc  |  sinh sản  |  nâng cao